Mỹ đặt "lằn ranh đỏ" cho Trung Quốc nếu giúp Nga né lệnh trừng phạt

24/03/2022 10:08

Ngày 23.3, Mỹ cảnh báo Bắc Kinh không nên tận dụng cơ hội kinh doanh từ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, cũng như giúp Moskva tránh các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hoặc xử lý các giao dịch tài chính.

Chú thích ảnh
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại Nhà Trắng hôm 22.3

Theo hãng tin Reuters (Anh), phát biểu trên chuyên cơ Không lực Một trên đường tới Brussels, nơi Tổng thống Joe Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của NATO, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết các nước G7 sẽ sớm công bố phản ứng thống nhất để đảm bảo Nga không thể né các lệnh trừng phạt của phương Tây với sự giúp đỡ của Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Ông Sullivan nói: "Không chỉ áp dụng với Trung Quốc, mà nó sẽ được áp dụng đối với tất cả các nền kinh tế trọng điểm hay bất kỳ nền kinh tế nào trong số đó giúp Nga một cách có chủ đích, nhằm làm suy yếu các biện pháp trừng phạt mà chúng tôi đã áp đặt”.

Ông cho biết Chính phủ Mỹ đã truyền tải thông điệp này đến Trung Quốc và sẽ trao đổi vấn đề tương tự với toàn bộ Liên minh châu Âu.

Sau khi Tổng thống Biden điện đàm trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước, Bắc Kinh đã lên án các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt nhằm vào Nga. Trung Quốc cho rằng các biện pháp trừng phạt hàng loạt sẽ chỉ khiến người dân gặp khó khăn và không nên leo thang hơn nữa.

Mỹ đã áp đặt các hạn chế xuất khẩu nhằm ngăn chặn quyền tiếp cận của Nga đối với các mặt hàng quan trọng, như thiết bị điện tử thương mại, máy tính và các phụ tùng máy bay.

Tuy nhiên, Washington lo ngại Trung Quốc có thể giúp Nga né tránh lệnh trừng phạt và tiếp cận các mặt hàng này bằng cách vi phạm các hạn chế thương mại. Ông Sullivan khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra các biện pháp để đảm bảo điều đó không thể xảy ra

Hôm 23.3, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo cho biết Washington sẽ trừng phạt bất kỳ công ty nào vi phạm lệnh kiểm soát xuất khẩu đối với hàng hóa như chất bán dẫn.

Trung Quốc đã không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, quốc gia này đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc xung đột và nỗ lực kêu gọi các bên đàm phán hoà bình nhằm giảm leo thang căng thẳng.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ đặt "lằn ranh đỏ" cho Trung Quốc nếu giúp Nga né lệnh trừng phạt