Tin tức

Mỹ cảnh báo Triều Tiên không nên đàm phán bán vũ khí với Nga

Theo TTXVN 31/08/2023 - 12:38

Nhà Trắng ngày 30/8 đã lên tiếng cảnh báo Triều Tiên không nên bán đạn dược cho Nga trong bối cảnh căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington tiếp tục gia tăng.

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận vũ khí có thể đang được xúc tiến giữa Nga và Triều Tiên.

"Chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngừng đàm phán vũ khí với Nga và tuân thủ các cam kết công khai mà Bình Nhưỡng đã đưa ra là không cung cấp hoặc bán vũ khí cho Nga", ông Kirby nhấn mạnh.

Dẫn nguồn thông tin tình báo, vị quan chức Nhà Trắng cho rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tìm cách thuyết phục Bình Nhưỡng bán đạn pháo cho Moskva trong chuyến thăm tới Triều Tiên hồi tháng 7. Tuy nhiên, ông Kirby không nêu chi tiết về những thông tin này.

Bình luận của ông Kirby được đưa ra chỉ vài tuần sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trao đổi thư cam kết tăng cường quan hệ giữa hai nước. "Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác song phương trong tất cả các lĩnh vực vì sự thịnh vượng của nhân dân hai nước và sự ổn định và an ninh vững chắc của bán đảo Triều Tiên và toàn bộ khu vực Đông Bắc Á", ông Putin nhấn mạnh trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

Năm ngoái, Mỹ cáo buộc Triều Tiên bí mật vận chuyển đạn pháo cho Nga. Tuy nhiên, cả Bình Nhưỡng và Moskva đều bác bỏ những cáo buộc này.

Triều Tiên đang chịu các lệnh trừng phạt nặng nề của Liên Hợp Quốc liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, trong khi Nga cũng phải đối mặt với một loạt lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây sau khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào năm ngoái.

Hôm 15/8, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng phát đi một thông cáo nhấn mạnh rằng "bất kỳ hình thức hợp tác an ninh hoặc thỏa thuận vũ khí nào giữa Triều Tiên và Nga chắc chắn sẽ vi phạm một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Cảnh báo mới nhất của Mỹ đối với Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã tiến hành một cuộc diễn tập tấn công hạt nhân chiến thuật vào tối 30/8, nhằm phản ứng trước cuộc tập trận chung đang diễn ra giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Đơn vị vũ khí hạt nhân chiến thuật của KPA ở khu vực miền Tây Triều Tiên đã tiến hành các hoạt động diễn tập liên quan, trong đó giả định tình huống tiêu diệt các trung tâm chỉ huy và sân bay chủ chốt tại Hàn Quốc. Đơn vị tên lửa này đã bắn hai tên lửa đạn đạo chiến thuật từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng về hướng Đông Bắc và hoàn thành mục tiêu khi phát nổ trên không ở độ cao 400m phía trên đảo mục tiêu. KCNA khẳng định cuộc diễn tập nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và Hàn Quốc.

Theo KCNA, tương tự như vậy, nhằm ứng phó với tình hình hiện nay mà Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận quy mô lớn giả định một cuộc chiến tranh tổng lực nhằm vào Triều Tiên, Bộ Tổng tham mưu KPA đã tiến hành cuộc diễn tập chỉ huy với sự tham gia của toàn bộ quân đội nước này để đánh giá và kiểm tra năng lực chỉ huy và cơ cấu tổ chức của sĩ quan chỉ huy các đơn vị binh chủng hợp thành lớn và ở mọi cấp độ.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cảnh báo Triều Tiên không nên đàm phán bán vũ khí với Nga