Tư vấn

Muốn đứng tên sổ hồng một mình phải có xác nhận tài sản riêng?

Theo Tuổi trẻ 09/12/2023 11:15

Tôi mua căn hộ chung cư năm 2021 và đã thanh toán 95% bằng tiền cá nhân. Đến tháng 5/2022 tôi lấy vợ. Sau đó chủ đầu tư mới thông báo làm sổ, tôi muốn đứng tên nhà một mình thì cần xác nhận độc thân?

Muốn đứng tên sổ hồng một mình, phải có xác nhận tài sản riêng? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Năm 2020 tôi ký hợp đồng mua dự án căn hộ chung cư. Năm 2021 tôi nhận bàn giao căn hộ và đã thanh toán 95% bằng tiền cá nhân. Đến tháng 5/2022, tôi cưới vợ và đăng ký kết hôn.

Tháng 11/2023, chủ dự án thông báo làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận chủ quyền căn hộ và bắt buộc tôi phải có giấy công chứng xác nhận tài sản riêng nếu muốn đứng tên một mình.

Trường hợp trên nếu muốn đứng tên giấy chủ quyền một mình tôi thì có cần phải có giấy xác nhận như trên không?

Trả lời: Trường hợp của bạn đang có sự nối liền giữa hai giai đoạn:

Một là giai đoạn trước tháng 5/2022, bạn đang độc thân và bạn đã thanh toán 95% giá trị căn hộ bằng tiền cá nhân.

Hai là giai đoạn sau tháng 5/2022, bạn đã kết hôn và thanh toán 5% giá trị căn hộ bằng tài sản chung của vợ chồng, thời điểm tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận căn hộ (tháng 11/2023).

Khoản 1, điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng".

Vợ bạn biết rõ về việc này, do đó nếu muốn đứng tên một mình trên giấy chứng nhận, bạn cần phải có văn bản thỏa thuận của vợ tại phòng công chứng để xác nhận đây là tài sản riêng của bạn.

Khi nộp văn bản thỏa thuận tài sản riêng này, chủ đầu tư nộp kèm với bộ hồ sơ làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận căn hộ cho bạn đứng tên riêng.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muốn đứng tên sổ hồng một mình phải có xác nhận tài sản riêng?