Mừng và lo về PAR INDEX năm 2021

02/06/2022 08:00

Nếu tính từ năm 2018 thì đây là năm thứ tư liên tiếp PAR INDEX của Hải Dương tăng bậc. Năm 2018, PAR INDEX của tỉnh xếp thứ 41, năm 2019 xếp thứ 33 cả nước.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2021 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa được công bố cho thấy tỉnh Hải Dương đứng thứ 19 trong số 63 tỉnh, thành phố trong toàn quốc, tăng 11 bậc so với năm 2020 (xếp thứ 30). Tuy nhiên, chỉ số thành phần cải cách thủ tục hành chính lại xếp thứ 60 trong số 63 tỉnh, thành phố.

Kết quả PAR INDEX năm 2021 có sự tiến bộ rõ rệt là một niềm vui, thể hiện sự ghi nhận của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ với kết quả và những cố gắng trong cải cách hành chính ở Hải Dương.

PAR INDEX là một chỉ số tổng hợp, gồm 8 chỉ số thành phần: công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong 8 chỉ số thành phần của PAR INDEX năm 2021, có 2 chỉ số là xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh; cải cách tổ chức bộ máy hành chính đều xếp thứ 2 cả nước. Chỉ số xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xếp thứ 3 toàn quốc. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận vì từ năm 2018 đến nay Hải Dương mới có 3 chỉ số nêu trên xếp thứ 2-3 của cả nước. 

Bên cạnh các điểm sáng, còn một số chỉ số thành phần xếp thứ hạng thấp trong cả nước. Chỉ số công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính xếp thứ 41; Chỉ số cải cách tài chính công xếp thứ 47 trong 63 tỉnh, thành phố.

Rất đáng lo ngại là Chỉ số cải cách thủ tục hành chính xếp thứ 60 cả nước, chỉ đứng cao hơn các tỉnh Bắc Kạn, Bình Phước và Phú Yên. So với năm 2020, Chỉ số cải cách thủ tục hành chính năm 2021 của tỉnh bị giảm tới 34 bậc. Năm 2020, chỉ số này xếp thứ 26, năm 2019 xếp thứ 52, năm 2018 xếp thứ 58 cả nước. Như vậy, trừ năm 2020 thì nhiều năm gần đây thứ hạng Chỉ số cải cách thủ tục hành chính của tỉnh ở trong nhóm các tỉnh, thành phố thấp nhất cả nước. Chỉ số cải cách thủ tục hành chính - chỉ số mà nhiều tổ chức, cá nhân mong đợi nhất trong cải cách hành chính vẫn ở mức rất thấp là một điều đáng buồn, một điểm nghẽn lớn. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế và trùng hợp với những đánh giá của tỉnh về Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2021. Còn nhớ tại hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện năm 2021 diễn ra vào ngày 9.3, UBND tỉnh đánh giá 2 chỉ số về cải cách thủ tục hành chính và xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số có số điểm thấp hơn so với 5 chỉ số thành phần khác. Còn tình trạng nhiều sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã chậm đơn giản hóa thủ tục hành chính; không công khai đầy đủ thủ tục hành chính theo quy định; chậm tham mưu công bố bãi bỏ thủ tục hành chính đã hết hiệu lực thi hành; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được thực hiện ở mức rất thấp…

Phân tích kết quả PAR INDEX 2021 có thể thấy trong niềm vui chung về thứ hạng được cải thiện, vẫn có những nỗi buồn từ những chỉ số thành phần còn rất thấp. Nỗi buồn này đang phản ánh những khó khăn, vất vả của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.

NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mừng và lo về PAR INDEX năm 2021