Mua sản phẩm OCOP ở đâu?

03/07/2023 09:30

Mua sản phẩm OCOP của Hải Dương ở đâu là băn khoăn, thắc mắc của không ít người dân, du khách khi muốn mua làm quà hoặc sử dụng.

Sản phẩm OCOP trưng bày tại Tuần Văn hóa, Du lịch và Xúc tiến thương mại được tổ chức tại khu trải nghiệm của di tích Côn Sơn. Ảnh tư liệu

Vậy Hải Dương có cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm OCOP? Câu trả lời là có, thậm chí tỉnh còn có chính sách hỗ trợ cho một số điểm bán. Song các điểm bán sản phẩm OCOP vẫn còn nhỏ lẻ, phân tán, chưa tạo được nhiều ấn tượng với người dân và du khách. Không phải ai cũng biết những cửa hàng này và không phải lúc nào cũng mua được sản phẩm theo ý muốn. Tôi đã từng có nhiều chuyến đi tới các tỉnh, thành phố ở khu vực phía Bắc. Khi muốn mua đặc sản ở đó về làm quà, chỉ cần lên taxi, lái xe ngay lập tức đưa tới điểm bán sản phẩm OCOP của địa phương gần nhất. Rõ ràng ở các tỉnh, thành phố đó, những sản phẩm OCOP có vị trí nhất định trong tiềm thức của người dân. Để rồi mỗi khi nhắc tới, bất kể ai cũng có thể định hình được sản phẩm đó được bày bán ở đâu để quảng bá, giới thiệu cho mọi người, nhất là du khách. Từ sản phẩm sẽ dẫn dắt mọi người tìm hiểu về con người, mảnh đất làm ra sản phẩm. 

Không thể phủ nhận hiệu quả của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trong việc tìm kiếm, xây dựng và ghi danh những sản phẩm nông nghiệp vùng miền tại Hải Dương. Đây cũng là động lực để phát triển phong trào xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu khi khai thác nguồn lực, lợi thế sản xuất sẵn có của mỗi địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã có 234 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 sao trở lên. Sản phẩm OCOP của tỉnh phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã. Song thứ mà sản phẩm OCOP Hải Dương thiếu lúc này là một trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm tương xứng để khẳng định vị trí mà các chủ thể OCOP phải phấn đấu, nỗ lực mới có được.

Để được công nhận là sản phẩm OCOP, không chỉ chủ thể, đơn vị sản xuất mà cả cán bộ, nhân viên chuyên môn phải mất nhiều thời gian, công sức để hoàn thiện hồ sơ đánh giá trên tất cả các mặt. Do đó, được xếp hạng OCOP đồng nghĩa với việc chất lượng, uy tín của sản phẩm được khẳng định thêm lần nữa. Tuy nhiên, chứng nhận OCOP chỉ có giá trị trong vòng 3 năm, muốn được công nhận lại, chủ thể sản xuất phải làm lại hồ sơ thẩm định. Quy trình đánh giá khắt khe song hiệu lực lại ngắn ngủi, nếu sản phẩm OCOP không được nâng tầm thì các chủ thể khó mà chú tâm theo đuổi.

Hải Dương rất coi trọng việc xây dựng các sản phẩm OCOP. Điều này được thể hiện qua các cơ chế hỗ trợ, khen thưởng mà tỉnh đã ban hành, triển khai. Các đơn vị chuyên môn trong tỉnh cũng tích cực xúc tiến thương mại để quảng bá sản phẩm OCOP qua các hội chợ, triển lãm, trưng bày tại một số lễ hội.

Riêng Báo Hải Dương dành chuyên mục "Sản phẩm OCOP Hải Dương" trên báo điện tử, chuyên trang Xây dựng nông thôn mới hay mục "Người Việt dùng hàng Việt" cũng thường xuyên giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP. Qua các chuyên mục, chuyên trang này, bạn đọc có thể tìm hiểu nét đặc trưng của nhiều sản phẩm OCOP, quy trình sản xuất, địa chỉ bán các sản phẩm... 

Và như có thêm vé ưu tiên, sản phẩm OCOP cũng được người dân, du khách ưu ái lựa chọn hơn khi tâm lý tiêu dùng bị chi phối bởi các sản phẩm uy tín, chất lượng. Thế nhưng hiện tại, để tìm mua sản phẩm OCOP của Hải Dương theo nhu cầu, sở thích của người tiêu dùng cũng không mấy thuận lợi.

Hải Dương nên có một địa chỉ bán và giới thiệu sản phẩm OCOP tập trung để người dân và du khách dễ dàng tìm tới. Tất cả các sản phẩm OCOP của Hải Dương sẽ được tập kết, trưng bày tại đây, không chỉ phục vụ nhu cầu mua bán, tiêu dùng mà còn là hình thức để vinh danh. Trung tâm trưng bày, mua bán còn có vai trò quảng bá hình ảnh Hải Dương thông qua các sản phẩm làng nghề, nông nghiệp, nông thôn. 

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua sản phẩm OCOP ở đâu?