Đời sống

Mùa lười chuyển việc

Theo VnExpress 03/12/2023 16:11

Nhiều người đã chủ động "ngủ đông" trong thị trường lao động bởi không muốn chuyển việc vào cuối năm.

"Thay vì tìm kiếm cơ hội tốt hơn, họ cố gồng mình với công việc nhàm chán trong mùa đông", John Mullinix, trưởng bộ phận tiếp thị công ty việc làm Ladders nói.

Xu hướng job cuffing nghĩa là trói buộc mình vào công việc không yêu thích xảy ra phổ biến ở lao động Mỹ trong mùa đông. Thuật ngữ này giống như khái niệm người ta lười bước vào mối quan hệ mới trong những tháng lạnh giá. Họ sẽ tìm kiếm người yêu trong những tháng ấm áp hơn.

Người lao động cũng đang chọn "yêu người mà họ đang ở cùng" cho đến mùa xuân bởi nhiều lý do như lạm phát, lãi suất tăng và các rủi ro kinh tế. Do đó việc tuyển dụng thường giảm trong kỳ nghỉ lễ.

"Họ kém tự tin trong việc tìm chỗ mới. Nhiều công ty, đặc biệt lĩnh vực công nghệ và truyền thông, đang giảm lực lượng lao động đáng kể", ông Mullinix nói.

Xu hướng lười chuyển việc xuất hiện nhiều trong những tháng mùa đông ở Mỹ. Ảnh: NYPost

Xu hướng lười chuyển việc xuất hiện nhiều trong những tháng mùa đông ở Mỹ

Joe Galvin, giám đốc nghiên cứu của Vistage Worldwide, công ty chuyên đào tạo lao động, lưu ý rằng các nhân viên thường tận dụng tiền thưởng cuối năm và thời gian nghỉ có lương để tìm việc làm vào mùa xuân.

"Họ bó buộc với chỗ hiện tại và hy vọng thị trường việc làm hưng thịnh hơn trong năm mới", Galvin nói.

Xu hướng job cuffing tiềm ẩn nhiều yếu tố không tích cực nhưng nó cũng mang đến cho người lao động cơ hội cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân trong kỳ nghỉ lễ.

Jamie, 40 tuổi, là nhân viên nhập liệu cho công ty nhân sự cho biết cô đã tiết kiệm được năng lượng và thời gian nhờ lười chuyển việc.

"Tôi làm việc từ xa nên không cần tốn chi phí xăng xe", Jamie kể. "Tôi không muốn trải qua đào tạo cho công việc mới và nhà tuyển dụng cũng không trả nhiều tiền".

Công việc hiện tại của Jamie được cô mô tả là nhàm chán và lặp đi lặp lại nhưng đi kèm với phúc lợi và mức lương tốt. "Mùa xuân là lúc tôi tìm kiếm điều gì đó mới phù hợp với kinh nghiệm chuyên môn của mình", cô nói.

Thị trường việc làm Mỹ vẫn đang đối mặt với lạm phát và tăng lãi suất. Các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 204.000 việc làm mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 11/2023.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa lười chuyển việc