Mưa lũ ảnh hưởng tới hơn 4.000 hộ dân ở Campuchia

01/08/2023 18:33

Mưa lớn kéo dài trong những ngày qua đã gây ngập lụt, ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng, mùa vụ sản xuất và đời sống của hơn 4.000 hộ dân ở 5 tỉnh miền Nam Campuchia gồm Preah Sihanouk, Kampong Speu, Kep, Kampot và Koh Kong.


Cảnh ngập lụt sau những trận mưa lớn tại Phnom Penh, Campuchia, ngày 26.9.2022

Ông Soth Kimkolmony, người phát ngôn Ủy ban quản lý thảm họa quốc gia Campuchia (NCDM) cho biết tính đến ngày 31.7, mưa lũ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các các huyện Teuk Chhou, Kampong Trach và thành phố Kampot (tỉnh Kampot), ảnh hưởng đến 4.408 hộ dân, làm ngập hơn 1.000 căn nhà, khiến 1 người thiệt mạng, 1 người mất tích và 2 người bị thương. 

Bên cạnh đó, mưa lũ cũng gây ảnh hưởng đến nhiều địa phương trên địa bàn các tỉnh miền Nam khác của Campuchia như Kampong Speu và các tỉnh duyên hải Preah Sihanouk, Kep và Koh Kong, gây ngập lụt nhiều đoạn đường và nhà cửa. Cơ quan chức năng đã phong tỏa nhiều tuyến đường để đảm bảo an toàn.

Theo ông Soth Kimkolmony, NCDM đã chuẩn bị sẵn phương án cứu hộ, hướng dẫn Ban quản lý thảm họa các tỉnh tổ chức lực lượng, phương tiện và các phương án dự phòng nhằm can thiệp và ứng phó kịp thời, cũng như chuẩn bị nơi cao ráo, an toàn và các trang thiết bị sẵn sàng cho công tác cứu hộ, sơ tán. Tính đến sáng 31.7, nước lũ đã rút hết tại 5 tỉnh trên. Tuy nhiên, ngập lụt vẫn có thể tái diễn nếu mưa nhiều. Do đó,  ông Soth Kimkolmony kêu gọi chính quyền các địa phương đề cao cảnh giác, theo dõi sát thông tin dự báo thời tiết để thông báo cho người dân, cũng như sẵn sàng ứng cứu kịp thời trong trường hợp xảy ra mưa lũ.

Theo Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia, từ ngày 26/7-1.8, nước này chịu ảnh hưởng của dải áp thấp kéo dài trên thượng lưu sông Mekong chảy qua Thái Lan, Lào và miền Trung Việt Nam kèm theo gió mùa Tây Nam. Trong giai đoạn này, vùng đồng bằng trung tâm Campuchia sẽ có mưa vừa, trong khi các tỉnh phía Tây Bắc có thể có mưa vừa và dông; vùng cao nguyên có thể có mưa vừa và khả năng kèm theo sấm sét; trong khi khu vực ven biển có mưa vừa đến mưa to, dông và gió giật mạnh.

Do điều kiện thời tiết thay đổi, ảnh hưởng của dải áp thấp gây mưa lớn ở lưu vực sông Mekong, mực nước sẽ tăng lên 7,65 mét ở tỉnh Stung Treng; 16,7 mét ở tỉnh Kratie và 9,9 mét ở tỉnh Kampong Cham trong những ngày tới. Bộ Tài nguyên nước và Khí tượng Campuchia đã cảnh báo người dân về nguy cơ lũ lụt do mực nước sông Mekong dâng cao.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lũ ảnh hưởng tới hơn 4.000 hộ dân ở Campuchia