Mưa lớn làm gần 3.360 ha đất sản xuất nông nghiệp bị ngập úng

26/08/2022 10:21

Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi đang tích cực vận hành máy bơm để tiêu úng. Dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi đến hết ngày 26.8, các diện tích này sẽ cơ bản được tiêu úng xong.

>>>  [Video] "Bản đồ" úng ngập tại TP Hải Dương lại rộng thêm



Toàn tỉnh hiện có gần 3.360 ha đất sản xuất nông nghiệp bị ngập

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, tính đến 9 giờ ngày 26.8, mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 3 đã làm gần 3.360 ha đất sản xuất nông nghiệp ở Hải Dương bị ngập úng. Trong đó, hơn 1.900 ha rau màu bị ngập, hơn 732 ha lúa bị ngập trắng và 96 ha nuôi thủy sản ở các huyện Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Gia Lộc bị ảnh hưởng, còn lại là diện tích lúa bị ngập phất phơ. Các huyện Thanh Hà, Tứ Kỳ, Gia Lộc, Kinh Môn là những địa phương có diện tích bị ngập nhiều. Do chủ động bảo vệ sản xuất nên các lồng nuôi cá trên sông vẫn bảo đảm an toàn.

​​​​​​

Công ty Khai thác công trình thủy lợi tỉnh đã chỉ đạo các xí nghiệp thành viên vận hành 94 trạm bơm với 518 máy để bơm tiêu úng cho các diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập

​​​​​Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi đã chỉ đạo các xí nghiệp thành viên vận hành 94 trạm bơm với 518 máy để bơm tiêu úng cho các diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập. Riêng tại TP Chí Linh, để bảo đảm an toàn hồ đập, Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi đã cho xả tràn ở 5 hồ gồm: Phú Lợi, Bến Tắm Ngoài, Hố Vễn, Suối Găng và Láng Trẽ. Hiện mực nước các hồ chứa đang ở mức cao từ 3 - 4 m, cao nhất là hồ Láng Trẽ với 5 m nước. 


TP Chí Linh hiện có 5 hồ phải xả tràn để bảo đảm an toàn hồ đập (ảnh cơ sở cung cấp)


Hơn 1.900 ha rau màu bị ngập do mưa lớn


Ninh Giang bị ngập 310 ha lúa


Sáng 26.8, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ninh Giang cho biết do mưa lớn vào đêm 25.8, toàn huyện có khoảng 310 ha lúa ở khu vực trũng, thấp bị ngập cục bộ ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện.


Diện tích lúa cấy lại ở xã Ứng Hoè (Ninh Giang) bị ngập

Để chống úng nội đồng, Xí nghiệp Khai thác công trình thuỷ lợi huyện Ninh Giang đã tổ chức tháo gạn nước đệm qua hệ thống tự chảy ở các cống dưới đê, vận hành một số trạm bơm tiêu úng cho diện tích lúa mới gieo cấy ở các khu vực trũng thấp. 

Hiện nay, huyện Ninh Giang có 6.250 ha lúa đang vào thời kỳ đẻ nhánh, phân hoá đòng.


Gia Lộc vận hành 38 máy bơm tiêu úng


Theo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Gia Lộc, đến 9 giờ sáng 26.8, toàn huyện còn 717 ha lúa, rau màu, thủy sản bị ngập.

Trạm bơm Quang Tiền (xã Đồng Quang) vận hành 8/10 máy để bơm tiêu úng

Một số địa phương có diện tích ngập úng lớn như các cánh đồng thuộc thôn Bái Thượng, Bái Hạ (xã Toàn Thắng); Đông Thượng, Quang Tiền (xã Đồng Quang); xã Phạm Trấn…

Đến 8 giờ, đã có 38 trong tổng số 47 máy tại 10 trạm bơm thuộc quyền quản lý của huyện hoạt động. Một số trạm bơm có số máy vận hành lớn như Trạm bơm Quang Tiền (Đồng Quang) vận hành 8/10 máy; Khuông Phụ (Yết Kiêu) 8/11 máy; Thanh Xá (xã Liên Hồng, TP Hải Dương) 7/8 máy...


Huyện Gia Lộc hiện có 3.700 ha lúa, 1.250 ha thủy sản và 1.000 ha rau màu.

Phường Bến Tắm thiệt hại khoảng 1,8 tỷ đồng do bão số 3


Trên 2.000 con gà của một số hộ chăn nuôi tại phường Bến Tắm bị chết do ngập nước (Ảnh do cơ sở cung cấp)

Bão số 3 gây mưa to trên địa bàn Chí Linh, nước đầu nguồn đổ về lớn, một số hộ dân ở vùng trũng bị thiệt hại nặng nề. Phường Bến Tắm có 2 hộ chăn nuôi gà ở khu Trại Gạo và Chế Biến bị nước dâng nhanh làm ngập chuồng gà khiến trên 2.000 con bị chết, ước tính thiệt hại trên 500 triệu đồng; 3 ao cá có diện tích trên 20.000m2 ở khu dân cư Chế Biến bị nước tràn về tràn bờ, ước tính thiệt hại khoảng 800 triệu đồng. Ngoài ra, còn nhiều hộ dân khác cũng bị ảnh hưởng hoa màu, lúa, cây cảnh... Theo tính toán sơ bộ, trận bão số 3 gây thiệt hại cho phường Bến Tắm khoảng 1,8 tỷ đồng.

Đường vào chùa Thanh Mai, xã Hoàng Hoa Thám bị sạt lở do mưa to (Ảnh do cơ sở cung cấp)​

Theo báo cáo của các xã, phường khác trên địa bàn TP Chí Linh, toàn thành phố có khoảng 1.033 ha lúa, cây rau màu bị ngập úng. Trong đó có 265 ha bị ngập trắng, phường Văn Đức bị ngập trắng nhiều nhất với diện tích 85 ha. Do mưa lớn tại các xã, phường Hoàng Hoa Thám, Bắc An, Bến Tắm, Hoàng Tân, Lê Lợi… một số tuyến đường giao thông bị ngập úng, sạt lở gây ách tắc, ảnh hưởng đến đi lại của người dân.

Các phòng chuyên môn và các địa phương đang khẩn trương khắc phục các sự cố và thống kê thiệt hại của người dân.

PV

(0) Bình luận
Mưa lớn làm gần 3.360 ha đất sản xuất nông nghiệp bị ngập úng