Múa lân biến tướng

10/09/2022 18:34

Tối ấy, vợ chồng anh Hải được chị gái gọi tới nhà ăn cơm. Vừa đến nhà, chị Minh vội bảo em trai dắt xe vào phía trong để khóa cổng lại.

Vừa vào nhà, anh rể lại vẫy tay bảo hai vợ chồng vào phòng bếp ngồi chứ không ngồi ở phòng khách như mọi lần.

- Nay nhà mình xuống hết phòng bếp ngồi ăn nói chuyện cho thoải mái. Không ngồi ngay cửa này chỉ lúc nữa là lại bị làm phiền.

- Sao lại bị làm phiền vậy anh? Mọi khi vẫn ngồi ngoài này ăn mà có sao đâu?

- Tại Trung thu đấy!

- À, em biết rồi. Phong trào múa lân mấy năm nay có vẻ vẫn phát huy tốt anh nhỉ? 

- Đấy, mấy năm nay cứ vào dịp Trung thu là hết đoàn lân nọ tới đoàn lân kia tới nhà. Có khi một bữa cơm mà phải tiếp đến mấy đoàn, phiền phức lắm.

- Khu nhà em ở trong ngõ nên cũng đỡ hơn nhà anh chị. Nhà ngay ngoài mặt đường chính thế này, quanh đây lại nhiều hàng quán, nhiều hộ kinh doanh nên các đoàn lân hay ghé tới hơn.

- Trước Tết Trung thu cả chục hôm đã thấy có đoàn múa lân đi múa và xin tiền rồi. Mà có phải là đoàn múa chuyên nghiệp hay được tổ chức bài bản gì đâu, có khi chỉ mấy đứa trẻ cùng xóm rủ nhau sắm lấy cái trống và bộ đầu lân nho nhỏ rồi đứa kéo nhau đi múa vài điệu đơn giản với mục đích xin tiền. Cứ thấy nhà nào mở cửa là vào.

- Vâng! Nhiều xóm em còn thấy phụ huynh khuyến khích con mình làm như thế. Một số đội lân thì mãi tít xã khác cũng sang đây múa để xin tiền.

- Năm ngoái, anh tính sơ sơ phải tiếp khoảng 10 đoàn lân tất cả, đấy là còn một số hôm đóng cửa không tiếp đấy. Có đoàn hôm nay đến thấy xin được tiền, vài hôm sau lại kéo đến. Chúng nó là trẻ con nên mình cũng không muốn nói, coi như cho ít tiền gọi là quà Trung thu.

- Nhưng trẻ con đi múa lân như thế này em thấy cũng nguy hiểm. Năm ngoái, em nghe nói có vụ đoàn múa lân chặn đường ô tô để xin tiền, đoàn thì toàn trẻ con, một cháu chạy ra đường không để ý nên bị xe va quệt vào, cũng may chỉ trầy xước bên ngoài.

- Đấy, hầu như các đoàn lân tự phát toàn trẻ con là nhiều, nhiều đoàn các cháu tự đi, không có người lớn đi cùng nên cũng rất dễ xảy ra tai nạn.

- Em nghĩ không nên để nét đẹp văn hóa Tết Trung thu bị biến tướng, trở thành thương mại hóa như thế. Phụ huynh cần khuyên bảo, hướng dẫn các cháu giữ gìn truyền thống tốt đẹp. Nếu muốn, có thể đầu tư kỹ lưỡng, làm đơn xin phép chính quyền địa phương để tổ chức múa lân và múa ở địa bàn quanh khu vực mình sinh sống thôi. Sau đó, số tiền quyên góp được sẽ dùng vào hoạt động ý nghĩa như tổ chức đêm rằm Trung thu, liên hoan văn nghệ và phá cỗ trông trăng hay mua quà tặng các cháu nhân dịp năm học mới để các cháu thấy được niềm vui và ý nghĩa của ngày này.

THANH GIANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Múa lân biến tướng
    ss