Mưa không ảnh hưởng đến lúa xuân

30/05/2013 05:41

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nóng phía tây kết hợp với hoàn lưu xoáy thấp ở vịnh Bắc Bộ, sáng 29-5 trên địa bàn Hải Dương đã xuất hiện mưa diện rộng.


Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương, tính đến 8 giờ sáng 29-5, lượng mưa tại huyện Bình Giang đạt 32 mm, Tứ Kỳ 28 mm, Gia Lộc 22,6 mm... Lượng mưa không đáng kể nên không gây ngập úng cục bộ, mực nước tại các sông trục thấp.

Bà Vũ Thị Hà, Trưởng phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chiều 29-5 cho biết, hiện nay nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được khoảng 40% diện tích lúa xuân. Lượng mưa buổi sáng không ảnh hưởng đến sự phát triển của lúa xuân muộn và việc thu hoạch lúa xuân sớm.

Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh dự báo, vài ngày tới, trời sẽ nhiều mây, có mưa, có ngày mưa to và giông.


Gia đình ông Trương Văn Nhị ở thôn Lái Đông, xã Tam Kỳ (Kim Thành) thu hoạch cây rau diếp vụ hè,
thu nhập trên 5 triệu đồng/sào.  Ảnh: THÀNH CHUNG



*  Vụ chiêm xuân năm nay, Công ty TNHH một thành viên Giống cây trồng Hải Dương gieo cấy thử nghiệm 2 ha giống lúa lai 3 dòng Đại Dương 8 tại xã Thống Nhất (Gia Lộc). Đây là giống có nguồn gốc từ Trung Quốc, được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức và được phép sản xuất đại trà tại các tỉnh phía Bắc trong vụ xuân muộn và mùa sớm. Giống lúa lai 3 dòng Đại Dương có thời gian sinh trưởng ở vụ xuân từ 130-135 ngày, vụ mùa từ 103- 108 ngày, ngắn hơn  3 ngày so với giống đối chứng Q5 và chống chịu rét, đổ, sâu cuốn lá, đục thân, rầy nâu, đạo ôn... tốt hơn.

Kết quả, năng suất thực thu của giống lúa lai 3 dòng Đại Dương đạt 73,5 tạ/ha, cao hơn giống đối chứng 11,6 tạ/ha.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa không ảnh hưởng đến lúa xuân