Khám phá

Mùa hoa tím trên bán đảo Sơn Trà

T.H (theo VnExpress) 22/04/2024 14:10

Hoa thàn mát với những chùm hoa tím đặc trưng của rừng Sơn Trà bắt đầu nở rộ, tạo nên cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp.

Hoa thàn mát với sắc tím ngắt nở rộ từ cuối tháng 4, hoà quyện vào sắc xanh của bán đảo Sơn Trà với ba mặt giáp biển.

Bán đảo Sơn Trà nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng hơn 4.400 ha, dài 13 km và chu vi khoảng 60 km, nằm độ cao trung bình 350 m. Nơi cao nhất là đỉnh Ốc gần 700 m.

Thàn mát còn có tên gọi khác là mác bát, thăn mút, duốc cá (tên khoa học là Millettia ichthyochtona). Hoa nở từ cuối tháng 4 đến tháng 5.

Theo tiến sĩ Nguyễn Quyết, Trưởng phòng Khoa học ứng dụng, Trung tâm Công nghệ sinh học, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, thàn mát là cây bản địa của bán đảo Sơn Trà. Loài cây này đã được di thực và trồng thành công ở đô thị và có thể thay thế cho các loài cây khác trồng tại công viên, đường phố để tạo nét đặc trưng riêng cho thành phố Đà Nẵng. Hoa tập trung chủ yếu ở khu vực Suối Ôm, gần đường Yết Kiêu và Cảng Tiên Sa.

Trong sắc hoa tím của hoa thàn mát, những đàn voọc chà vá chân nâu - nữ hoàng linh trưởng đặc hữu của Đông Dương, thường xuất hiện vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Dọc cung đường này, có hàng chục cây thàn mát với tuổi đời hàng chục năm. Cây thàn mát khoảng 5 năm tuổi có thể cao 4 - 5 m và ra hoa.

Cây thàn mát thân gỗ nhỏ cao tới 10 m, có sức chống chịu với môi trường, tán dày, rụng lá theo mùa, ít sâu bệnh, cành dẻo dai, có khả năng chống bão gió, sinh trưởng nhanh.

Hoa thàn mát cũng là thức ăn ưa thích của voọc chà vá chân nâu. Trên bán đảo Sơn Trà đang ghi nhận quần thể chà vá chân nâu lớn nhất trên thế giới trong tự nhiên, với khoảng 300-400 cá thể.

Nhuỵ hoa cũng thu hút các đàn ong hút mật. Năm ngoái, thành phố Đà Nẵng đã trồng hơn 300 cây thàn mát trên tuyến đường Hoàng Sa, đoạn qua Hồ Xanh, dẫn lên bán đảo Sơn Trà để tạo thành tuyến đường đặc trưng, thu hút người dân và du khách.

Khung cảnh thiên nhiên với hoa thàn mát và các đàn voọc thu hút đông các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Do khu vực đường bêtông ở Suối Ôm còn một số điểm sạt lở chưa thể khắc phục trong đợt mưa lịch sử tháng 10/2022, khách du lịch bị hạn chế tham quan.

Franz Johann, 67 tuổi, quốc tịch Đức (phải) dành 2 tháng du lịch đến Đà Nẵng để chụp ảnh bán đảo Sơn Trà. Johann được anh Đào Đặng Công Trung, 44 tuổi, người hơn 10 năm chụp ảnh và nhặt rác làm đẹp bán đảo Sơn Trà, giới thiệu về đặc tính của hoa thàn mát.

"Tôi mê mẩn với vẻ đẹp của hoa thàn mát. Đây là lần thứ 5 tôi đến Đà Nẵng chỉ để được ngắm nhìn và chụp những bức ảnh với hoa này", Franz Johann nói.

Nhiều người cũng tìm đến bán đảo Sơn Trà để ngắm cảnh, ngồi uống trà, cà phê hay thiền dưới tán hoa thàn mát.

Trên bán đảo Sơn Trà còn có nhiều sắc hoa tím khác, như hoa sim, hoa mua hay các sắc màu vàng của hoa lim xẹt, màu trắng tinh khôi của hoa bìm bìm...

Hoa lim xẹt ở bán đảo Sơn Trà đã vào cuối mùa, nhưng vẫn đẹp và là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật, trong đó nhiều voọc chà vá chân nâu chọn những cành lim xẹt gần cảng Tiên Sa để ngủ lại qua đêm.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hoa tím trên bán đảo Sơn Trà
    ss