Mua đất bằng tiền thật, dân nhận "sổ đỏ" giả

28/11/2015 08:02

UBND thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) 10 năm trước đã bán đất trái thẩm quyền, chứng nhận tùy tiện vào "sổ đỏ" khiến nhiều hộ dân bức xúc, quyền lợi bị ảnh hưởng...




"Sổ đỏ" mang tên ông Vũ Quang Giỏi được cán bộ thị trấn Lai Cách tự chỉnh sửa phần đất mua thêm


Năm 2004, cán bộ thôn Tiền (thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng), có thông báo về việc thị trấn Lai Cách chủ trương cho thôn bán 3 cái ao cho các hộ đang khó khăn về đất ở để làm nhà. Số tiền bán ao sẽ dùng làm các công trình phúc lợi cho địa phương. Do hoàn cảnh gia đình đông con, đất chật nên ông Vũ Tá Thạo mua cái ao nhỏ cạnh nhà với giá 25 triệu đồng. Số tiền này ông trực tiếp nộp cho Bí thư Chi bộ thôn và có giấy xác nhận. Cùng mua ao trong thôn ở thời điểm đó còn có hộ ông Đoàn, hộ ông Tuấn. Việc này được ông Nguyễn Tiến Cây, lúc đó là Bí thư Chi bộ thôn thừa nhận. Ông Cây cho biết trực tiếp chỉ đạo việc đo đạc, bán các ao trong thôn có các ông Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hoàng Văn Điển, cán bộ địa chính Vũ Xuân Lường. Người dân mua ao của thôn hoàn toàn tin tưởng, bởi chính quyền thị trấn trực tiếp chỉ đạo bán sẽ là đất hợp pháp và yên tâm chờ "sổ đỏ".

Sau một năm không thấy chính quyền trả lời về việc cấp "sổ đỏ", ông Vũ Tá Thạo lên UBND thị trấn Lai Cách hỏi. UBND thị trấn yêu cầu ông mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của gia đình trước đây để làm "sổ đỏ", sẽ cộng gộp diện tích đất mới vào. Ông Thạo làm theo hướng dẫn, một thời gian sau, gia đình nhận lại chính quyển "sổ đỏ" trước đây, chỉ khác một điều diện tích ao ông mua được xã viết thêm vào "sổ đỏ" đứng tên con trai ông Thạo là Vũ Quang Giỏi (UBND huyện cấp năm 1998). Tại chỗ ghi tổng diện tích đất đã được tẩy đi và viết lại, ô sơ đồ đã được vẽ thêm thửa đất mới rộng 100 m2 và tất cả đều được đóng dấu của UBND thị trấn chồng lên. Đến khi gia đình có việc cần tiền, ông mang "sổ đỏ" thế chấp ngân hàng thì ngân hàng chỉ công nhận diện tích đất của gia đình 169 m2 trước đây, còn lại 100 m2 mà thôn bán, thị trấn ghi thêm không được công nhận. Cán bộ ngân hàng cho biết ghi như vậy là bất hợp pháp, không có giá trị giao dịch, cho dù có trình cả giấy xác nhận của UBND thị trấn Lai Cách. Lúc đó, gia đình ông Thạo mới té ngửa. Việc cán bộ thị trấn ghi thêm vào "sổ đỏ" không hề có giá trị pháp lý. Việc chứng nhận tùy tiện vào "sổ đỏ" đó là trái thẩm quyền, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân mua đất.

Làm việc với UBND thị trấn, ông Vũ Trọng Nhinh, cán bộ địa chính cho biết những năm trước đây, hiện tượng bán đất ao, đất xen kẹp ở các thôn để lấy tiền làm công trình phúc lợi công cộng diễn ra phổ biến. Không chỉ gia đình ông Thạo, mà thị trấn còn bán đất trái thẩm quyền cho 152 hộ khác. Vì thế, UBND huyện Cẩm Giàng không thể cấp GCNQSDĐ cho những hộ này. Hậu quả là hơn 10 năm nay, các hộ dân ở đây mua đất vẫn không có "sổ đỏ". Ông Nhinh còn cho chúng tôi xem tờ bản đồ số 14, thửa số 39 mang tên ông Vũ Tá Thạo chỉ có diện tích 169 m2, chứ không có 100 m2 đất mới.

Còn việc chứng thực thêm vào "sổ đỏ" của gia đình ông Thạo, ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết ông mới nhậm chức được vài tháng nay, giờ mới biết trường hợp đầu tiên thị trấn chứng thực thêm diện tích cho người dân vào "sổ đỏ" cũ. Ông Thắng cũng không có ý kiến gì về việc làm đúng hay sai của cán bộ thị trấn tiền nhiệm. Những mảnh đất cán bộ xã, thôn bán trái thẩm quyền đều là đất chưa hợp pháp. Hầu hết người dân ở đây đã xây nhà ở và họ rất bức xúc chưa có "sổ đỏ".

Ông Trịnh Ngọc Thành, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Giàng khẳng định việc tẩy xóa, viết thêm, đóng dấu của UBND thị trấn vào GCNQSDĐ là sai của cán bộ cơ sở. UBND huyện sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ. Nếu các phần đất mà người dân bỏ tiền mua thực sự thì phải bảo vệ quyền lợi cho họ. Cán bộ cấp nào làm sai sẽ có xử lý thỏa đáng. Ông cũng cho biết những mảnh đất mà địa phương bán trái thẩm quyền sẽ rất khó làm GCNQSDĐ cho người dân. Việc này, UBND thị trấn Lai Cách, UBND huyện Cẩm Giàng có trách nhiệm đề xuất với tỉnh để từng bước tháo gỡ.

TRẦN TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua đất bằng tiền thật, dân nhận "sổ đỏ" giả