Môi trường

Mưa đá tàn phá hơn 80ha mận hậu tại Sơn La

T.H (theo VTC News) 13/04/2024 21:40

Mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh tàn phá hơn 80ha mận hậu của người dân xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Trận mưa đá tàn phá hơn 80ha mận hậu tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.
Trận mưa đá tàn phá hơn 80ha mận hậu tại xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La

Tối 13/4, lãnh đạo UBND huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) cho biết, trên địa bàn một số bản của xã Phiềng Khoài vừa xảy ra mưa đá gây thiệt hại cho nhiều nhà vườn ở địa phương.

Theo đó, trận mưa đá kéo dài khoảng 30 phút kèm theo gió mạnh. Mưa đá không gây thiệt hại về người và nhà ở nhưng tàn phá nhiều diện tích cây ăn quả của người dân.

Tại các bản Hang Mon 1, Hang Mon 2, Bó Rôm của xã Phiêng Khoài, mưa đá đã làm rụng quả, gãy cành một số vườn mận hậu đang ra trái non. Ước tính trên 80ha mận hậu bị ảnh hưởng do mưa đá.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, các lực lượng chức năng huyện Yên Châu cùng người dân rà soát, thống kê thiệt hại.

Cơ quan chức năng giúp người dân khắc phục thiệt hại ban đầu, tiếp tục hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, bảo vệ cây trồng trên những diện tích chưa bị ảnh hưởng, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

Mưa đá làm nhiều vườn mận bị rụng quả.
Mưa đá làm nhiều vườn mận bị rụng quả

Cuối tháng trước, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cũng xảy ra mưa đá diện rộng kèm theo gió mạnh. Trận mưa đá kéo dài nhiều giờ làm ảnh hưởng hơn 2.500ha mận hậu của người dân.

Chuyên gia khí tượng cho biết, hiện đang là thời kỳ giao mùa từ mùa đông sang mùa hè, do vậy trong tháng 4, tháng 5, thậm chí tháng 6 sẽ thường xuyên xảy ra mưa dông, mưa đá, không chỉ ở Bắc Bộ mà có thể diễn ra trên toàn quốc.

Người dân quan sát thấy nơi đang đứng có mây đen xì bao quanh, gió mạnh, nhiệt độ giảm đột ngột thì cần cảnh giác vì khả năng rất cao sẽ xảy ra mưa đá.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Mưa đá tàn phá hơn 80ha mận hậu tại Sơn La