Pháp luật

Mua bán ma túy và sản xuất pháo nổ kiếm tiền tiêu

DANH TRUNG 05/11/2023 15:00

Không có công việc ổn định, để có tiền chi tiêu, một đối tượng ở TP Chí Linh đã tìm đến con đường mua bán ma túy, sản xuất pháo nổ trái phép và phải trả giá đắt về việc làm của mình.

vu-mung-phao-va-ma-tuy-9a49f74b155e3c4e69ba69cb1ab4b00e-1-.jpg
Bị cáo Vũ Văn Mừng ân hận khi đứng trước vành móng ngựa

Từ buôn "hàng" kiếm lãi...

Vừa qua, tại phiên xét xử sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP Chí Linh, khi chủ tọa hỏi tại sao có nguồn ma túy để bán, Vũ Văn Mừng (sinh năm 1979, ở khu dân cư Thanh Trung, phường Chí Minh, TP Chí Linh) khai khoảng 13 giờ 30 ngày 3/1, Mừng đi xe ô tô khách từ nhà đến khu vực Quán Toan, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) để tìm mua ma túy về sử dụng và bán kiếm lời. Tại đây, Mừng gặp và mua 4 túi ma túy của một người đàn ông không quen biết với giá 7 triệu đồng. Về nhà, Mừng mang theo một số túi ma túy theo người, số còn lại cất ở phòng ngủ tầng 2.

3 ngày sau, Lường Thị Nga (sinh năm 1990, hộ khẩu thường trú tại xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, Thái Nguyên) thuê ở trọ tại khu dân cư Tư Giang, phường Tân Dân (Chí Linh) gọi điện cho Mừng hỏi mua ma túy. Khoảng 13 giờ 30 ngày 6/1, Nga gọi điện cho Mừng bảo: "Em chuyển tiền cho anh nhé, xong em xuống". Mừng đồng ý. Nga chuyển 500.000 đồng cho Mừng để mua ma túy. Lúc này, Mừng lên phòng ngủ tầng 2 lấy 1 túi ni - lông nhỏ chứa ma túy cho vào vỏ bao thuốc lá hiệu Thăng Long, quấn băng dính rồi ra ban công đứng đợi. Khi Nga đến, Mừng ném số ma túy đã chuẩn bị sẵn xuống. Đến khu vực ngã tư Tư Giang, phường Tân Dân, Nga tìm chỗ sử dụng ma túy. Khi Nga vừa dùng ma túy xong thì bị lực lượng công an bắt giữ, thu giữ được 1 túi ni - lông bên trong còn bám dính chất tinh thể màu trắng.

Qua đấu tranh, Nga khai nhận với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Chí Linh là số ma túy vừa sử dụng mua được từ Mừng. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mừng, cơ quan công an phát hiện, thu giữ 15 túi ni - lông chứa chất tinh thể màu trắng; 1 túi ni - lông chứa 18 viên nén màu đỏ. Tổng số ma túy cơ quan công an thu giữ được của Mừng có trọng lượng 2,097 g methamphetamine. Đây là số ma túy Mừng cất giấu để sử dụng và bán kiếm lời.

Đến sản xuất hàng cấm

Cùng với mua bán trái phép chất ma túy, qua khám xét chỗ ở, cơ quan công an phát hiện, thu giữ tại nhà Mừng nhiều quả pháo nổ có màu sắc khác nhau và nhiều túi đựng các nguyên liệu để chế tạo pháo nổ.

Mừng khai nhận giữa tháng 12/2022 do có nhu cầu tự chế tạo pháo nổ nên đã vào Youtube xem các video hướng dẫn làm pháo nổ. Sau đó, Mừng ra chợ mua các nguyên liệu như bột than, bột kali clorat, lưu huỳnh và một số dụng cụ, nguyên liệu khác để làm pháo.

Mừng đã tự làm được 7 kg pháo nổ. Số nguyên liệu Mừng chưa sử dụng là 2,04 kg thuốc pháo nổ, 0,7 kg bột than, 1,84 kg bột kali clorat, 1,1 kg natribenzoat, 1,04 kg lưu huỳnh, 0,1 kg bột gỗ, 0,02 kg dây dẫn chứa thuốc pháo.

Tại phiên xét xử, Mừng thành khẩn khai nhận và tỏ vẻ ăn năn, hối hận. Theo đánh giá của Hội đồng xét xử, các hành vi phạm tội của Mừng có tác động xấu đến xã hội, gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Mừng phải lĩnh 3 năm 9 tháng tù vì tội mua bán trái phép chất ma túy; 15 tháng tù vì tội sản xuất hàng cấm; tổng hợp hình phạt 5 năm tù.

Liên quan đến vụ án, đối tượng Nga bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Nhiều người chứng kiến phiên tòa cho rằng mức án trên dành cho Mừng là bài học đắt giá cho những ai coi thường pháp luật, không chịu làm ăn chân chính.

DANH TRUNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua bán ma túy và sản xuất pháo nổ kiếm tiền tiêu