Góc nhìn

Một - Yêu Tổ quốc

HOÀI ANH 02/09/2024 05:20

Trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, điều thứ nhất chính là “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

00:00

w_img_8387.jpg
Cờ Tổ quốc và cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm tự hào của mỗi người dân nước Việt

Những ngày này, nhiều làng quê, phố phường ở Hải Dương rợp bóng cờ đỏ sao vàng kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước. Trước đó, trào lưu biến “mỗi mái nhà thành một lá cờ Tổ quốc” cũng được một số bạn trẻ ở Hải Dương hưởng ứng. Với họ, tình yêu Tổ quốc đôi khi bắt đầu từ những điều giản dị như thế.

“Yêu Tổ quốc”, ba tiếng thiêng liêng ấy đã ngấm vào máu thịt, như một lẽ tự nhiên với mỗi người dân đất Việt. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là truyền thống quý báu của ta…”. Trong những điều căn dặn thiếu niên, nhi đồng, điều đầu tiên Người dạy cũng là: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”.

Vì sao “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” lại được xếp ở vị trí thứ nhất trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng? Tôi từng đặt câu hỏi này với các bạn trẻ và nhận được nhiều câu trả lời thú vị. Có em cho rằng, tình yêu Tổ quốc bao trùm tất cả. Học tập, lao động, đoàn kết, kỷ luật hay giữ gìn vệ sinh thật tốt… cũng không ngoài mục đích trang bị cho mình kiến thức, sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có em nói rằng, có Tổ quốc độc lập, tự do mới có thể phát triển bản thân mình, vì vậy tình yêu Tổ quốc phải đặt trên hết. Cũng có ý kiến lý giải Tổ quốc chính là quê hương, là gia đình, là làng xóm, bạn bè. Yêu Tổ quốc là yêu quê hương, đất nước, yêu gia đình, làng mạc, đó là thứ tình cảm hết sức tự nhiên, thân thiết. Một người không yêu Tổ quốc thì dù có giỏi giang đến mấy, cũng như cây không có cội, suối chẳng có nguồn, làm gì cũng chẳng có ý nghĩa.

“Yêu Tổ quốc” trong tư tưởng Hồ Chí Minh xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước. Còn nhớ, câu chuyện “Hai bàn tay” chúng tôi được học thời tiểu học, kể về người thanh niên Nguyễn Tất Thành, trước ngày ra đi tìm đường cứu nước đã từng gặp người bạn của mình và hỏi: “Anh Lê có yêu nước không?”. Người bạn đáp: “Tất nhiên là có chứ”. Nhưng cách yêu nước của hai người bạn trong câu chuyện ấy lại khác nhau. Với chàng trai Nguyễn Tất Thành, yêu nước là muốn đi tìm hiểu thế giới, xem các nước họ làm thế nào để về giúp đồng bào. Yêu nước là tìm đường cứu nước thoát khỏi ách đô hộ, trở thành một nước độc lập. Người thanh niên ấy sau này là Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh đã đi vào lịch sử, là người đã cùng với Đảng ta, nhân dân ta làm nên kỳ tích của thế kỷ XX, đưa Việt Nam từ một nước thuộc địa, nửa phong kiến trở thành một nước độc lập; dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội.

Yêu Tổ quốc - yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh luôn gắn với yêu đồng bào, yêu thương nhân dân, làm cho cuộc sống của nhân dân ngày một tốt hơn. Người nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

Chủ nghĩa yêu nước chân chính của Chủ tịch Hồ Chí Minh còn luôn gắn liền tinh thần quốc tế trong sáng, thông qua những giá trị công lý được cả thế giới thừa nhận. Đây chính là cơ sở để vận động các lực lượng quốc tế ủng hộ nền độc lập của Việt Nam để nhân dân tiến bộ trên thế giới ủng hộ cuộc cách mạng chính nghĩa của nhân dân Việt Nam.

Với tinh thần “Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt/ Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng/ Ôi Tổ quốc nếu cần ta chết/ Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông” (thơ Chế Lan Viên), trong suốt những năm kháng chiến chống quân xâm lược, bao lớp thanh niên đã lên đường nhập ngũ, chiến đấu anh dũng, hy sinh, làm nên một “Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Đại thắng mùa xuân 1975, mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Nối tiếp truyền thống của ông cha, tuổi trẻ hôm nay với tinh thần tình nguyện “đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì” Tổ quốc cần, sẵn sàng chung tay xây dựng đất nước, hành động vì an sinh xã hội.

Yêu Tổ quốc, bao lớp học sinh Việt Nam nói chung, Hải Dương nói riêng đã siêng năng học hành, thực hiện lời Bác: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ phần lớn ở công học tập của các em”. Trong nhiều năm qua, Hải Dương liên tục đứng trong tốp đầu toàn quốc về số lượng học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đã có nhiều học sinh Hải Dương mang về vinh quang cho Tổ quốc trên các đấu trường quốc tế.

Yêu Tổ quốc, các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt với phong trào cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, mỗi người dân bằng những việc làm cụ thể của mình như hiến đất mở đường, trồng cây xanh, đường hoa, giữ gìn vệ sinh môi trường, đã cùng các cấp ủy, chính quyền góp công, góp sức làm cho quê hương mình trở nên tươi đẹp hơn, đáng sống hơn. Đời sống nhân dân cũng ngày một tốt hơn…

Một mùa thu lại về. Một năm học mới cũng bắt đầu. Trong mỗi tiết chào cờ đầu tuần của học sinh tiểu học, THCS sẽ lại vang lên 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng: “1. Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào…” và tiếng hô: “Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại - Sẵn sàng!”

Bài học đầu tiên của các em chính là bài học về tình yêu Tổ quốc!

HOÀI ANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một - Yêu Tổ quốc