Giáo dục và đào tạo

Một số trường đại học không xét tuyển học bạ

THẾ ANH 26/06/2024 09:55

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương Đỗ Duy Hưng lưu ý thí sinh cần cố gắng hoàn thành tốt nhất bài thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vì một số trường đại học không sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ.

c2ad3078-9cca-4ad9-b99b-65abc005f2dd(1).jpeg
Thí sinh Hải Dương thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (ảnh tư liệu)

Có một số trường đại học tốp đầu đã công bố không sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ năm 2024. Tiêu biểu như Trường Đại học Kinh tế quốc dân sẽ dành 18% số chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Đại học Bách khoa Hà Nội cũng không sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ mà dành 50% số chỉ tiêu cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường Đại học Y Hà Nội cũng không sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ...

Có nhiều nguyên nhân khiến một số trường đại học dừng tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ, trong đó có việc kết quả học tập tại đại học không đồng đều với thực lực trên học bạ ở cấp THPT. Nguyên nhân này được cho là có thể điểm số của học sinh ở một số trường THPT chưa đúng thực lực, các trường THPT có thể chấm điểm dễ dàng giúp học sinh đạt điểm xét tuyển học bạ.

Ngoài ra, một số trường đại học, học viện cũng đã dự kiến điểm sàn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 với điểm số khá cao như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Thương mại cùng dự kiến nhận hồ sơ xét tuyển từ 20 điểm trở lên. Ở khu vực phía Nam có một số trường như: Học viện Hàng không Việt Nam, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Trường Đại học Công nghệ thông tin và một số trường thành viên của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng đã công bố sàn xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT 2024.

Vì vậy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương Đỗ Duy Hưng lưu ý thí sinh Hải Dương cần cố gắng làm thật tốt bài thi tốt nghiệp THPT để có thể trúng tuyển vào ngành, trường mình mong muốn.

Xét tuyển học bạ là phương thức tuyển sinh phổ biến trong những năm gần đây. Thống kê qua các năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỷ lệ thí sinh nhập học bằng phương thức này chỉ sau xét điểm thi tốt nghiệp. Năm 2022, tỷ lệ này là gần 40%, năm 2023 là hơn 30,2%, chưa tính các phương thức kết hợp điểm học bạ và tiêu chí khác. Hiện đã có hơn 200 trường thông báo xét tuyển đại học năm 2024 bằng học bạ.

Đây được cho là phương thức phù hợp, vừa thuận tiện, vừa giảm áp lực cho học sinh. Theo thống kê của một số trường, lực học của sinh viên trúng tuyển bằng học bạ cũng không chênh lệch nhiều so với sinh viên đỗ bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

THẾ ANH
(0) Bình luận
Một số trường đại học không xét tuyển học bạ
ss