Tin tức

Một nửa vũ khí phương Tây đến tay Ukraine trễ hẹn

25/02/2024 15:27

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết 50% vũ khí mà các đối tác phương Tây cam kết chuyển giao đã không đến Kiev đúng thời hạn.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov phát biểu tại phiên họp Quốc hội ở Kiev, Ukraine, ngày 6/9/2023

Ngày 25/2, Bộ trưởng Umerov cho biết quân đội Ukraine đã xây dựng các công sự mới và hàng nghìn thành trì. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đánh giá rằng chậm trễ trong việc cung cấp thiết bị của phương Tây đang dẫn đến thất bại và tử vong trên chiến trường.

“Chúng tôi có kế hoạch. Chúng tôi đang làm việc theo kế hoạch. Chúng tôi đang làm mọi thứ khả thi và bất khả thi. Nhưng nếu không có nguồn cung cấp kịp thời vũ khí phương Tây thì điều đó thật khó khăn”, ông Umerov thừa nhận.

Tờ Guardian (Anh) cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đang cạn kiệt tên lửa phòng không và đạn pháo. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ ngày 13/2 đã bác bỏ dự luật về gói viện trợ gồm hơn 60 tỷ USD cho Ukraine, sau khi Thượng viện Mỹ trước đó cùng ngày đã thông qua.

Các tiêm kích F-16 mà Hà Lan, Na Uy và Bỉ cam kết chuyển cho Ukraine vẫn chưa đến. Thời gian dự kiến chúng đến tay Kiev là vào mùa Xuân này. Ông Umerov phân tích rằng dựa trên lịch sử, không quốc gia nào có thể giành chiến thắng trong xung đột nếu thiếu ưu thế trên không.

Ông Umerov đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ tháng 9/2023. Người tiền nhiệm của ông Umerov - ông Oleksii Reznikov đã từ chức sau một loạt bê bối tham nhũng liên quan đến Bộ Quốc phòng Ukraine. Ông Umerov nhấn mạnh: “Đối với tôi, tham nhũng trong thời chiến còn tệ hơn cả khủng bố”. Umerov cho biết đồng nghiệp của ông đang phối hợp với các bộ ngành liên quan để thực hiện biện pháp nhằm xóa bỏ các con đường tham nhũng.

Ông Umerov bổ sung rằng Ukraine đã tăng cường đáng kể quy mô sản xuất máy bay không người lái và chế tạo phiên bản máy bay không người lái Lancet của riêng mình. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nước này cũng sản xuất các mẫu máy bay không người lái có khả năng bay 804 km để tấn công các mục tiêu chiến lược sâu bên trong nước Nga.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một nửa vũ khí phương Tây đến tay Ukraine trễ hẹn