Một nửa người Mỹ lo sợ AI cướp công việc

20/08/2023 05:35

Phần lớn những người Mỹ tham gia khảo sát đều cho rằng, sự phát triển công nghệ AI trong nhiều lĩnh vực có thể dẫn đến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Tờ Bloomberg trích dẫn một cuộc khảo sát của Hiệp hội nhân sự Mỹ Mỹ (ASA) cho thấy, ngày càng có nhiều người Mỹ lo lắng rằng sự phát triển của công nghệ một ngày nào đó sẽ khiến họ mất việc làm.

Theo báo cáo, 47% số người được hỏi đồng ý rằng các hệ thống tự động hóa có thể dễ dàng thay thế họ trong nhiều ngành nghề. Đây là mức tăng đáng chú ý so với năm 2017, khi một cuộc khảo sát tương tự chỉ có 27% số người được hỏi nghĩ rằng công nghệ tương lai, bao gồm cả robot và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế họ.

Một cánh tay robot của Mitsubishi Electric mô phỏng cách pha trà của con người. (Ảnh: Getty Images)

Một cánh tay robot của Mitsubishi Electric mô phỏng cách pha trà của con người. (Ảnh: Getty Images)

“Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, thái độ của người lao động đối với trí tuệ nhân tạo đã thay đổi mạnh mẽ. Nhiều người từng coi các chương trình AI là thứ có thể giúp ích cho họ. Giờ đây người lao động lo ngại AI có thể thay thế họ hoàn toàn”, Giám đốc điều hành ASA Richard Wahlquist cho biết.

Theo khảo sát, các lao động làm việc trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ và nặng có suy nghĩ công việc của họ dễ bị thay thế bởi máy móc nhất, trong khi đó nhân viên y tế lại là đối tượng ít lo ngại về nguy cơ này.

Trong số những người tham giao khảo sát, những lao động trẻ tuổi gốc phi và Tây Ban Nha là nhóm đối tượng lo lắng nhất về những thay đổi tiềm ẩn trong thị trường việc làm do sự phát triển của công nghệ, với khoảng 55% người tham gia khảo sát trong thế hệ Gen Z (nhóm người sinh từ năm 1995 đến năm 2012) cho rằng công việc của họ có thể bị công nghệ cướp mất.

Ngược lại nhóm người Mỹ da trắng dường như ít lo lắng hơn về sự phát triển của robot hoặc AI với hơn 60% nói rằng không cảm thấy bị đe dọa.

Nhìn chung, khoảng 74% số người được hỏi nói rằng họ 'hoàn toàn đồng ý' hoặc 'phần nào đồng ý' rằng công nghệ tự động hóa gia tăng có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.

Tuy nhiên, phần lớn những người được hỏi từ mọi tầng lớp đều coi việc sử dụng công nghệ ngày càng tăng tại nơi làm việc phần lớn là một điều tốt, với hơn 30% đã sử dụng AI tại nơi làm việc. Những người được hỏi có cấp độ công việc cao hơn dường như chào đón công nghệ tự động hóa hơn tại nơi làm việc – trong khi 65% quản lý cấp cao cho rằng điều đó tốt cho người lao động.

Cuộc khảo sát trực tuyến được thực hiện vào cuối tháng 6 với 2.000 người trưởng thành trong độ tuổi lao động ở Mỹ.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một nửa người Mỹ lo sợ AI cướp công việc