Y tế - Sức khỏe

Một người đi theo ông Thích Minh Tuệ bị sốc nhiệt, tử vong

T.H (theo VTC News) 31/05/2024 05:59

Người đàn ông đi theo ông Thích Minh Tuệ khi qua tỉnh Quảng Trị thì bị kiệt sức do sốc nhiệt, đột quỵ, được đưa vào Bệnh viện Trung ương Huế điều trị nhưng không qua khỏi.

107d4205405t4318l7-4b3f7e7285a525fb7cb4.jpg
Ông Lương Thanh S. lúc đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị

Tối 30/5, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị tiếp nhận một bệnh nhân tên Lương Thanh S. (47 tuổi, trú TP Hồ Chí Minh) nhưng đã tử vong. Hiện thi thể được lưu tại nhà xác bệnh viện để làm thủ tục bàn giao cho gia đình.

Ông Lương Thanh S. được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị đến Bệnh viện Trung ương Huế chiều 30/5 trong trạng thái hôn mê sâu do sốc nhiệt và tai biến mạch máu não.

Ông S. tham gia đoàn đi theo ông Thích Minh Tuệ cách đây ba ngày. Khi đoàn di chuyển qua địa bàn thị trấn Ái Tử (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) thì ông ngất xỉu và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Phong lúc 10 giờ 30 cùng ngày.

Ông S. nhập viện trong tình trạng cơ thể tím tái, hôn mê sâu, ngừng tuần hoàn hô hấp. Bệnh nhân được nhập viện tại bộ phận cấp cứu hồi sức tích cực trước khi được chuyển lên điều trị tại khoa Hồi sức tích cực và chống độc.

Với triệu chứng này ông S. tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị để điều trị trước khi được chuyển đến Bệnh viện Trung ương Huế.

Thời gian qua, hình ảnh ông Thích Minh Tuệ (tên thật là Lê Anh Tú, quê huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đi khất thực qua nhiều tỉnh, thành nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Những ngày đầu tháng 5/2024, khi ông đi qua một số tỉnh miền Trung, bắt đầu xuất hiện nhiều người được cho là tu sĩ tự nguyện đi cùng với ông.

Theo các bác sĩ, sốc nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao đến mức gây tổn thương hệ thống thần kinh trung ương và các mô khác. Thời tiết nắng nóng, cơ thể vừa sinh ra nhiệt trong quá trình hoạt động, vừa hấp thụ nhiệt từ môi trường vào, nên nguy cơ tăng thân nhiệt do ở lâu trong môi trường nắng nóng là rất cao.

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, cơ thể sẽ thực hiện các cơ chế để điều tiết giữ thân nhiệt như thở nhanh, giãn mạch dưới da, toát mồ hôi, ức chế quá trình sinh nhiệt trong cơ thể.

Khi thấy nạn nhân bị sốc nhiệt, bác sĩ khuyên cần nhanh chóng chuyển bệnh nhân ra khỏi khu vực nắng nóng, đưa vào khu vực mát, cởi bớt quần áo, dùng các biện pháp hạ nhiệt bằng quạt, lau khăn ẩm nước mát toàn thân. Nếu bệnh nhân tỉnh thì cho uống nước mát để bù nước, cố gắng hạ thân nhiệt bệnh nhân xuống, nhanh chóng gọi cấp cứu 115 hỗ trợ.

Để phòng sốc nhiệt, bạn không nên ra ngoài trời nắng đặc biệt không làm ngoài trời ở khung giờ từ 11-15 giờ, vì đây là thời điểm nắng nóng nhiều nhất. Với thời tiết hiện nay, bạn cố gắng sau khoảng thời gian ngoài trời phải vào chỗ mát tạm nghỉ 10 - 15 phút để cơ thể hạ nhiệt, mặc đồ bảo hộ chống nắng phòng mất nước.

Bạn cũng cần bổ sung nước thường xuyên hơn trung bình khoảng 2 - 2,5 lít nước.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Một người đi theo ông Thích Minh Tuệ bị sốc nhiệt, tử vong
ss