Nông nghiệp - Nông thôn

Một hộ dân ở xã Tân Việt lấn chiếm đất thủy lợi

THIÊN DI 19/09/2023 12:00

Gia đình ông Nguyễn Quý Trọng ở thôn Ngọc Lộ, xã Tân Việt (Thanh Hà) lấn chiếm đất thủy lợi của thôn khiến nhiều hộ trồng ổi ở xứ đồng sân kho đi lại, sản xuất gặp khó khăn.

W_z4679456775465_8b6f9f6f26b642efdf79a807c8a9070e.jpg
Bờ tường của gia đình ông Trọng

Gặp chúng tôi, hàng chục hộ dân thôn Ngọc Lộ (Tân Việt) bức xúc. Bà Phạm Thị Choan cho biết: “Nhiều thương lái muốn vào ruộng mua ổi cũng không vào được, việc đi lại sản xuất rất khó khăn”. Đây không chỉ là con mương cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất mà còn tiêu thoát nước sinh hoạt trong dân. Nếu mương không thoát nước, vào những ngày mưa nước thải của một số hộ theo đường cống rãnh dềnh lên trong nhà.

Theo bà Nguyễn Thị Lý, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Lộ, trước đây vợ chồng ông Trọng từng phối hợp với chính quyền xã để xây lùi tường, chừa lại lối đi cho thôn. “Xã đã cử cán bộ địa chính xuống cắm mốc để chuẩn bị làm đường thì con gái ông Trọng là chị Nguyễn Thị Hường về nhổ mốc đi. Từ đó, vợ chồng ông Trọng kiên quyết cho rằng đó là đất của gia đình mình, không lấn chiếm”, bà Lý nói.

Theo nhiều hộ, trước đây người dân vẫn đi đường 2 bên mương để ra đồng trồng, chăm sóc ổi nhưng từ khi nhà ông Trọng xây tường bao lên thì họ phải đi đường bờ mương bên kia.

Làm việc với chúng tôi, gia đình ông Trọng khẳng định không lấn chiếm đất của ai, việc xây tường bao hoàn toàn trên đất nông nghiệp mà ông đã mua trước đây. Việc người dân, hàng xóm xung quanh có ý kiến là bịa đặt. “Ai động vào mảnh đất của gia đình tôi, tôi sẽ tiếp tục khiếu nại cấp huyện, tỉnh, thậm chí còn cao hơn nữa”, ông Trọng nói.

Tại UBND xã Tân Việt, sau khi tìm hiểu thông tin từ các văn bản, biên bản và tài liệu địa chính khác, chúng tôi được biết gia đình ông Trọng có một thửa đất nông nghiệp trước cửa nhà rộng 83 m2, sau đó mua thêm của một số hộ trong làng, hiện mảnh đất này rộng 202 m2. Tuy nhiên, vừa qua khi đo đạc, mảnh đất này rộng 280,3 m2, tăng 78,3 m2. Do việc đi lại, sản xuất gặp khó khăn, nhiều hộ có đất canh tác ở xứ đồng này đã kiến nghị UBND xã Tân Việt thu hồi lại đất thủy lợi để người dân cải tạo, khơi thông mương máng, làm đường ra đồng.

W_z4679456853894_8b612896564267ddeea15bb9f4d594af.jpg
UBND xã Tân Việt đã đến làm việc, thỏa thuận lấy 55,2 m2 trong phần diện tích đất tăng thêm so với quyền sử dụng nhưng gia đình ông Trọng không hợp tác

Bà Nguyễn Thị Duyên, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Việt cho biết nhiều lần lãnh đạo xã, thôn đã đến nhà tuyên truyền, vận động gia đình ông Trọng xây lùi bờ tường vào trong, trả lại phần mương máng để người dân cải tạo làm đường ra đồng vì đây cũng là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. UBND xã đã đến làm việc, thỏa thuận lấy 55,2 m2 trong phần diện tích đất tăng nêu trên để cho người dân làm đường ra đồng. Như vậy, gia đình ông Trọng vẫn còn được sử dụng 23,1 m2 đất thủy lợi đến khi nào xã cần sẽ tiếp tục thu hồi. Tuy nhiên, gia đình ông Trọng không phối hợp, không đồng ý với thỏa thuận trên. UBND xã đã mời nhân viên, cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Thanh Hà đến đo đạc, xác định mốc giới, yêu cầu gia đình ông Trọng tự tháo dỡ tường bao nhưng gia đình không chấp hành.

THIÊN DI
(0) Bình luận
Một hộ dân ở xã Tân Việt lấn chiếm đất thủy lợi