Một doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm an toàn đường sắt

12/01/2010 10:28

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông xảy ra một phần do các vi phạm hành lang, công trình đường sắt.


Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng qua địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông xảy ra  một phần do các vi phạm hành lang, công trình đường sắt. Điển hình như vụ vi phạm nghiêm trọng công trình đường sắt tại thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên, huyện Kim Thành (ảnh).

Qua tìm hiểu, từ đầu năm 2009 đến nay, Công ty TNHH Trung Kiên (nằm sát quốc lộ 5 phía chiều đường Hà Nội-Hải Phòng) tiến hành mở rộng sản xuất nên đã lắp đặt đường ống để hút cát trực tiếp từ sông lên san lấp mặt bằng. Công ty Trung Kiên đã đào đá gia cố đường sắt sâu xuống khoảng 15cm và làm hở chân tà vẹt cố định đường ray lắp đặt hệ thống đường ống hút cát có đường kính 20cm chui qua đường ray đường sắt tại km75+850. Nguy hiểm hơn, việc lắp đặt này không có sự giám sát của công nhân kỹ thuật ngành đường sắt nên 2 đường ray đã nằm kê lên ngay đường ống hút cát. Trong quá trình hút cát, đơn vị quản lý cung đường sắt và doanh nghiệp cũng không bố trí người cảnh báo đường sắt tại vị trí lắp đặt đường ống. Khi được hỏi về những nguy cơ xảy ra tai nạn đối với các chuyến tàu khi lắp đặt đường ống hút cát, bà Vũ Thị Vân, Giám đốc Công ty TNHH Trung Kiên khẳng định doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra tai nạn. Đồng thời bà Vân cho rằng, các doanh nghiệp nằm cùng phía đường này cũng đã từng lắp đặt đường ống tương tự nên doanh nghiệp... cũng làm như thế. Ngoài ra, việc lắp đặt đường ống hút cát này đã được sự đồng ý của ngành đường sắt. Để chứng minh việc lắp đặt đường ống là có phép, bà giám đốc đã đưa ra lá đơn (đã được ông Trần Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà - Hải ký tên và đóng dấu). Tuy nhiên, đọc kỹ lá đơn này thì người đứng đơn này lại là ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Công ty CP Đăng Thành Lâm (Kim Thành) chứ không phải của Công ty TNHH Trung Kiên. Đồng thời, nội dung đơn lại được trình bày: do nhu cầu của nhân dân xã Kim Xuyên cần cát san lấp mặt bằng để lấp ao hồ xây dựng nhà cửa, do khó khăn trong vận chuyển nên đề nghị lắp đặt đường ống qua đường sắt!?

Sau khi nhận được thông tin này, kỹ sư Vũ Kim Tuyền, Phó Giám đốc Xí nghiệp Vận tải đường sắt Hà- Hải (đơn vị quản lý vận tải) đã liên hệ với ông Trần Việt Dũng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Hà- Hải (đơn vị quản lý cầu đường)- người đã ký đồng ý việc lắp đặt đường ống trên. Ông Dũng thừa nhận không trực tiếp xuống hiện trường (do đơn vị ở Gia Lâm, Hà Nội), việc ký giấy phép trên căn cứ vào "báo cáo của anh em ở cơ sở". Công ty sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh lại. Cũng theo kỹ sư Vũ Kim Tuyền, việc Công ty TNHH Trung Kiên lắp đặt đường ống chui qua đường sắt là rất nguy hiểm đối với an toàn chạy tàu. Việc lãnh đạo Công ty Quản lý đường sắt Hà - Hải đồng ý để lắp đặt khi không kiểm tra hiện trường là rất tùy tiện, có thể gây hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt trong bối cảnh tai nạn đường sắt gia tăng như hiện nay.

Năm 2009, toàn tỉnh đã xảy ra 12 vụ tai nạn đường sắt, làm 14 người chết và 7 người bị thương, tăng cả số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm trước. Việc các doanh nghiệp và người dân ở ven đường sắt cố tình vi phạm, ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường sắt như trên cần được khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

CẦM GIANG

(0) Bình luận
Một doanh nghiệp ngang nhiên vi phạm an toàn đường sắt