Môi trường được bảo vệ tốt nhờ quan trắc tự động, liên tục

02/03/2023 10:33

Hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục ở Hải Dương đã phát huy hiệu quả cao trong kiểm soát chất lượng nguồn thải, góp phần bảo vệ môi trường.

Trung tâm Điều hành và Quản lý cơ sở dữ liệu đặt tại Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ nhận thông tin từ các trạm quan trắc môi trường tự động, liên tục


Việc đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường (QTMT) tự động, liên tục đã góp phần giám sát, đánh giá chất lượng nước, khí thải nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về môi trường. Qua đó giúp doanh nghiệp và cơ quan chức năng có những giải pháp phù hợp, kịp thời bảo vệ môi trường.

Hơn 100 trạm quan trắc tự động, liên tục 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), những năm qua, Hải Dương đã và đang quan tâm nâng cao năng lực QTMT trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tỉnh đã đầu tư, lắp đặt 10 trạm quan trắc chất lượng nước mặt và 10 trạm quan trắc chất lượng không khí xung quanh. Tỉnh đã đầu tư lắp đặt hệ thống máy chủ đặt tại Trung tâm Công nghệ thông tin, Trạm trung tâm điều hành và quản lý cơ sở dữ liệu đặt tại Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường (cùng thuộc Sở TNMT). Trạm điều hành này được kết nối đến hệ thống máy chủ bằng đường truyền internet cáp quang phục vụ công tác theo dõi, quản lý, giám sát hệ thống các trạm QTMT tự động, liên tục.

Là một trong những doanh nghiệp thu gom và xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh, Công ty CP Môi trường Xanh Minh Phúc ở thị trấn Kẻ Sặt (Bình Giang) đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải và nước thải vào cuối năm 2021. Công ty có lò đốt chất thải công nghiệp với công suất 1 tấn/giờ, hiện công suất hoạt động thực tế đạt hơn 50% công suất thiết kế. Hệ thống xử lý nước thải, chất thải lỏng của công ty có công suất 50 m3/ngày đêm, công suất hoạt động thực tế đạt khoảng 57% công suất thiết kế. Để bảo đảm việc giám sát, vận hành và đánh giá chất lượng nguồn khí thải, nước thải, doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống QTMT liên tục đối với khí thải cho các thông số nhiệt độ, lưu lượng, oxy dư, áp suất khí thải, bụi, CO, SO2… Quan trắc nước thải tự động, liên tục cho các thông số nhiệt độ, pH, COD, TSS, Amoni. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng lắp đặt camera giám sát tại các công đoạn xử lý để luôn giám sát trong quá trình vận hành.

Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, từ năm 2017 đến nay, Công ty CP Đại An (TP Hải Dương) đã đầu tư hơn 5 tỷ đồng để lắp đặt 3 trạm quan trắc nước thải tự động để quan trắc các thông số nước trước khi thải ra môi trường.

Theo số liệu thống kê của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT), bên cạnh hệ thống QTMT tự động, liên tục do tỉnh đầu tư, hiện có 37 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đầu tư lắp đặt hệ thống QTMT tự động, liên tục. Các doanh nghiệp này đã đầu tư 29 trạm quan trắc nước thải và 56 trạm quan trắc khí thải. Dữ liệu quan trắc được truyền liên tục về Sở TNMT.

Công ty CP Môi trường Xanh Minh Phúc đã đầu tư gần 3 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải và nước thải tự động, liên tục


Hiệu quả bảo vệ môi trường

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, việc đầu tư, vận hành hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động khá tốn kém nhưng phát huy hiệu quả cao trong việc kiểm soát chất lượng nguồn thải, giúp doanh nghiệp có những giải pháp vận hành, điều chỉnh kịp thời. 

Đại diện Công ty CP Môi trường Xanh Minh Phúc cho biết, trong mỗi ca làm việc, doanh nghiệp bố trí 4 lao động vận hành hệ thống xử lý nước thải. Cán bộ phụ trách hệ thống sẽ phân tích một số chỉ tiêu chính của nước thải đầu vào. Sau khi kết thúc xử lý nước thải để tái tuần hoàn sẽ phân tích nội bộ để kiểm tra chất lượng nước. Phần nước xả thải sẽ qua hệ thống quan trắc tự động liên tục. Quá trình sử dụng hóa chất đưa vào xử lý được theo dõi đầy đủ và ghi chép nhật ký. Kết quả quan trắc định kỳ các chỉ tiêu phân tích nước thải đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Quan trắc tự động liên tục giúp đơn vị giám sát được quá trình vận hành và đánh giá được hiệu quả xử lý.

Còn theo cán bộ phụ trách môi trường của Công ty CP Đại An, hệ thống QTMT tự động, liên tục là công nghệ mới, đòi hỏi cán bộ theo dõi, quản lý, vận hành hệ thống phải có trình độ, chuyên môn để vận hành, bảo trì, bảo dưỡng. Việc quan trắc nước thải tự động, liên tục giúp doanh nghiệp đỡ vất vả hơn trong việc kiểm soát các thông số nước thải. Trong trường hợp phát hiện bất thường, thông số nào vượt quy chuẩn cho phép, doanh nghiệp sẽ kiểm tra, rà soát và xử lý ngay, không để xảy ra sự cố về môi trường đối với nước thải.

Sở TNMT cho biết, quá trình truyền nhận dữ liệu giữa Trung tâm Điều hành và các trạm cơ sở diễn ra tự động, liên tục với tần suất 5 phút/lần. Các trạm QTMT tự động, liên tục khi đi vào hoạt động cơ bản đã truyền dữ liệu ổn định về sở. Dữ liệu quan trắc truyền về từ các trạm cơ sở được lưu trữ trên phần mềm. Số liệu này được sàng lọc để phục vụ cho quá trình theo dõi, giám sát diễn biến chất lượng môi trường và xử lý các tình huống ô nhiễm môi trường, các báo cáo kết quả QTMT tự động theo định kỳ, truyền dữ liệu quan trắc về Bộ TNMT theo quy định. Đồng thời, kết quả quan trắc giúp xây dựng dữ liệu, phân tích về chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Mạnh Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT) chia sẻ thông qua việc theo dõi diễn biến xả thải nước thải, khí thải, doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã kịp thời phát hiện, rà soát điều chỉnh quá trình vận hành, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của các doanh nghiệp trong quản lý, vận hành các hệ thống xử lý chất thải, bảo đảm duy trì đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Các nguồn xả thải lớn của các doanh nghiệp cơ bản đã được theo dõi, kiểm soát, giảm tình trạng phát sinh sự cố môi trường của các doanh nghiệp...

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môi trường được bảo vệ tốt nhờ quan trắc tự động, liên tục