​“Mồi nhử” mua hàng trúng thưởng tiền tỷ

26/07/2023 08:22

Truy cập website, đọc kỹ thể lệ chương trình thì hóa ra cái gọi là “giải thưởng chính” mà người thân của tôi được nhận là phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng.


Phía Smart Shopping yêu cầu làm đơn yêu cầu trả thưởng, đồng thời đặt mua thêm hàng

Ít ngày trước, một người thân trong gia đình tôi hiện trú tại phố Nguyễn Chế Nghĩa, phường Tân Bình (TP Hải Dương) nhận được một bì thư trong đó có một tờ giấy ghi dòng chữ “Thông báo chính thức để nhận giải thưởng chính”.

Thư gửi từ địa chỉ có tên Smart Shopping ở quận Tân Bình (TP Hồ Chí Minh). Trong thông báo này có một “miếng dán tuyệt mật”, phủ lên dãy số ghi rõ số điện thoại của người thân của tôi mà phía Smart Shopping cho đây là mã chiến thắng, nó trùng với số điện thoại của người thân gia đình tôi thật. Phía Smart Shopping yêu cầu làm đơn yêu cầu trả thưởng, đồng thời đặt mua thêm hàng.

Để ý kỹ thì thấy bên cạnh các dòng thông báo có một vài con số nhỏ ghi chú. Trong đó có nêu rõ “trò chơi này không tạo ra nghĩa vụ trả thưởng của công ty. Khách hàng cần đọc kỹ các thể lệ chương trình” được gửi cùng và trên website www.smartshoppingvn.com. Truy cập website, đọc kỹ thể lệ chương trình thì hóa ra cái gọi là “giải thưởng chính” mà người thân của tôi được nhận là phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng. Giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng in trong tờ thông báo vừa nêu nằm ở một chương trình khác. Để trúng giải này, người tham gia cần đạt được nhiều điều kiện khác nhau, trong đó quan trọng nhất là phải có tổng doanh số mua hàng cộng dồn cao nhất trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Còn làm thế nào để biết doanh số mua hàng cao nhất hay việc công khai doanh số mua hàng như thế nào không được phía công ty này thông tin.

Để trúng giải, người tham gia cần đạt được nhiều điều kiện khác nhau, trong đó quan trọng nhất là phải có tổng doanh số mua hàng cộng dồn cao nhất trong suốt thời gian diễn ra chương trình (ảnh chụp màn hình)

Người dân cần đặc biệt cẩn trọng trước thông tin trúng thưởng như trên. Trong trường hợp muốn tham gia “thử vận may” phải đọc kỹ thể lệ chương trình, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

Tìm hiểu được biết một hình thức “câu” khách tương tự đã xuất hiện từ nhiều năm trước đến nay. Qua thông tin quảng cáo, một số người dân đã cào trúng thưởng 1 tỷ đồng chương trình “Chiến thắng cùng Best Products” của Công ty TNHH Catalogue Shopping (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh). Sau khi nhận giấy chứng nhận trao giải cho người thắng cuộc, những người dân này được Công ty Catalogue Shopping gửi catalogue các mặt hàng, cấp mã khách hàng và hẹn ngày trao thưởng. Điều kiện để nhận được tiền thưởng là phải mua hàng của công ty. Sau nhiều lần thông báo dời lịch trao thưởng, công ty này liên tục gửi catalogue yêu cầu người dân tiếp tục mua hàng. 

Trong một bài viết được đăng tải trên báo điện tử Người Lao động (tại địa chỉ nld.com.vn) ngày 14.12.2017 có nêu, trước thắc mắc của một số người dân, Công ty TNHH Catalogue Shopping đã có thông báo phản hồi. Theo đó, công ty này cho rằng khách hàng cần đọc kỹ và làm theo các bước để hiểu rõ thể lệ và đăng ký tham gia chương trình. Khách hàng phải thực hiện đầy đủ các điều kiện để được tham gia chương trình khuyến mãi và có cơ hội trúng thưởng. Đó là đặt hàng với ít nhất một mặt hàng, thanh toán đầy đủ giá trị đơn hàng và các loại phí, gửi phiếu đặt hàng và chứng từ thanh toán đến công ty. Nếu khách hàng gửi đơn đặt hàng đến sau thời gian chương trình thì sẽ tự động chuyển sang chương trình khuyến mãi tiếp theo.

Theo người phụ trách pháp lý của công ty này, mỗi năm công ty đều tổ chức nhiều chương trình, mỗi chương trình có nhiều giải thưởng. Giải 1 tỷ đồng dành cho khách hàng có doanh số mua hàng cao nhất, giải 150 triệu đồng dành cho khách hàng có doanh số cao thứ hai và giải 50 triệu đồng dành cho khách hàng đặt hàng nhanh nhất… Khi được hỏi làm sao khách hàng biết được thế nào là doanh số cao nhất thì phía công ty cho rằng đây là bí mật kinh doanh nên không thông tin được.

Đặt tiếp vấn đề tại sao phía công ty gửi nhiều giấy tờ thông tin là khách hàng đã trúng thưởng giống như là xác nhận họ là người trúng thưởng nhưng thực tế lại khác. Công ty này “lách” rằng sở dĩ có những thông tin xác nhận, thông báo thắng giải chỉ là quảng cáo để thu hút khách hàng đến công ty khi thắng giải.

Bản chất “mồi nhử” mua hàng trúng thưởng tiền tỷ của Công ty TNHH Catalogue Shopping và Công ty TNHH một thành viên Direct Services (công ty gửi thông báo cho người thân trong gia đình tôi) cơ bản tương tự nhau. 

NAM KHÁNH(TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​“Mồi nhử” mua hàng trúng thưởng tiền tỷ