Y tế - Sức khỏe

Mỗi người dân cần có ý thức không sử dụng kháng sinh bừa bãi

Theo báo Tin tức 20/11/2023 20:00

Bộ Y tế kêu gọi người dân chỉ nên dùng thuốc kháng sinh khi được kê đơn, tuân thủ lời khuyên của nhân viên y tế về việc sử dụng kháng sinh để tránh kháng thuốc.

Chú thích ảnh
Việt Nam chung tay, cùng cam kết ngăn chặn kháng thuốc kháng sinh

Tại Hội nghị triển khai Chiến lược quốc gia về Phòng chống kháng thuốc và hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cảnh báo: “Kháng thuốc vẫn đang là mối lo ngại ở Việt Nam, bất chấp những tiến bộ khoa học đã đạt được trong 10 năm qua. Các dữ liệu kháng sinh đồ gần đây cho thấy, xu hướng kháng kháng sinh ngày càng tăng. Trong khi đó, chúng ta vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như: Năng lực hạn chế của các phòng xét nghiệm trong việc tiến hành giám sát và phân tích dữ liệu, kê đơn thuốc kháng sinh không phù hợp và thiếu việc thực thi các quy định về bán thuốc kháng sinh.Chiến lược kháng kháng sinh quốc gia toàn diện mà Bộ Y tế phát động, triển khai cũng thể hiện Cam kết của Chính phủ trong việc giải quyết vấn đề này”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng kêu gọi tất cả người dân, cộng đồng cùng chung tay thực hiện và hỗ trợ những sáng kiến của Chiến lược kháng kháng sinh quốc gia toàn diện nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân cũng như sức khỏe của các thế hệ tương lai.

Theo đánh giá của WHO, Việt Nam nằm trong số các nước có tỷ lệ kháng thuốc cao do lạm dụng, sử dụng không hợp lý thuốc kháng vi sinh vật, đặc biệt là thuốc kháng sinh; hiệu thuốc bán thuốc kháng sinh không kê đơn và bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh không hợp lý.

“Để đạt được tiến bộ, đặc biệt là về sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý, sẽ đòi hỏi sự nỗ lực thống nhất từ các nhà hoạch định chính sách, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, khu vực tư nhân, nông dân và quan trọng nhất là mỗi người dân ở Việt Nam. Trong công cuộc quan trọng này, Tổ chức Y tế thế giới và các đối tác khác sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ và người dân Việt Nam”, Tiến sĩ Angela Pratt, Đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định.

Theo đó, tình trạng kháng thuốc xảy ra khi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng thay đổi theo thời gian và dần không còn đáp ứng với thuốc, khiến cho việc điều trị nhiễm trùng ngày càng trở nên khó khăn hoặc không thể điều trị được.

Chiến lược quốc gia về phòng chống kháng thuốc là thể hiện nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế khác nhằm chống lại sự gia tăng của tình trạng kháng thuốc.

Chiến lược đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường giám sát, thúc đẩy sử dụng kháng sinh có trách nhiệm trong y tế và nông nghiệp, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về hậu quả của việc lạm dụng và sử dụng quá mức thuốc kháng vi sinh vật ở cả con người và động vật. Chiến lược này do Bộ Y tế chủ trì và phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và các Bộ liên quan.

Theo Bộ Y tế, người dân chỉ nên dùng thuốc kháng sinh và các loại thuốc chống vi sinh vật khác do nhân viên có chuyên môn và thẩm quyền kê đơn, luôn tuân thủ theo lời khuyên của nhân viên y tế khi sử dụng kháng sinh; không bao giờ dùng chung hoặc sử dụng kháng sinh còn thừa của người khác; ngăn ngừa nhiễm trùng bằng cách rửa tay thường xuyên, chuẩn bị thức ăn hợp vệ sinh, tránh tiếp xúc gần với người bệnh, thực hành tình dục an toàn và tiêm chủng đầy đủ.

Đặc biệt, Việt Nam có tỷ lệ sử dụng kháng sinh cao trong ngành chăn nuôi. Việc lạm dụng và sử dụng không hợp lý kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đã góp phần gây ra tình trạng kháng kháng sinh và làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho người tiêu dùng.

TS. Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Việt Nam đã cấm sử dụng kháng sinh kích thích tăng trưởng từ năm 2018, ban hành thông tư yêu cầu kê đơn đối với tất cả các loại kháng sinh sử dụng trên động vật kể từ năm 2020 và sẽ loại bỏ dần việc sử dụng kháng sinh điều trị dự phòng trong ngành chăn nuôi vào năm 2026. Đây là những nỗ lực cụ thể có thể giảm lượng sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và giảm nguy cơ kháng kháng sinh ở cả động vật và con người. Người nông dân có thể thúc đẩy các biện pháp phòng chống dịch bệnh để giảm thiểu nhu cầu sử dụng kháng sinh bao gồm quy trình chăn nuôi và phúc lợi động vật tốt như mô hình quản lý, chuồng trại, thức ăn và nước uống phù hợp; thực hiện an toàn sinh học hiệu quả và sử dụng vaccine tối ưu và phù hợp”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỗi người dân cần có ý thức không sử dụng kháng sinh bừa bãi