Mới giải quyết phần ngọn

05/08/2016 07:00

Việc xử lý vi phạm đối với xe ô tô dừng, đỗ trái phép trên quốc lộ 5 chỉ giải quyết được phần ngọn, tình trạng này lại tái diễn khi lực lượng kiểm tra rút đi...



Nhiều lái xe buộc phải đỗ, dừng sai quy định và bị phạt vì quốc lộ 5 thiếu điểm đỗ, dừng

Sau một thời gian lực lượng liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý, tình trạng ô tô tải và taxi dừng, đỗ trái phép trên quốc lộ 5 đã giảm. Tuy nhiên, để giải quyết được dứt điểm tình trạng này thì cần có thêm những giải pháp khác.

Mặc dù tháng 7 trên quốc lộ 5 không xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) gây chết người, nhưng 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 15 vụ, làm 11 người chết, 9 người bị thương; tăng 25% số vụ so với cùng kỳ năm 2015. Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, việc ô tô dừng, đỗ sai quy định cũng là một trong những nguyên nhân khiến TNGT tăng cao trên tuyến đường này. Do đó, từ ngày 20 đến 31-7, lực lượng liên ngành gồm Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an tỉnh), Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã kiểm tra, xử lý ô tô đỗ, dừng sai quy định trên quốc lộ 5.

Sau 12 ngày kiểm tra, tình trạng vi phạm đã giảm dần. Bình quân mỗi ngày lực lượng liên ngành xử lý 15 phương tiện vi phạm. Theo lực lượng cảnh sát giao thông, số vi phạm nhiều nhưng xử lý chưa cao do đoàn chỉ tập trung kiểm tra vào buổi trưa và buổi tối khi lái xe đỗ phương tiện để ăn uống. Mặc dù phát hiện vi phạm nhưng để làm việc được với lái xe cũng mất khá nhiều thời gian. Nhiều lái xe đang ăn uống, đoàn phải dùng loa gắn trên xe đọc biển kiểm soát ô tô vi phạm, mời lái xe ra làm việc nhưng một số người cố tình để đoàn kiểm tra phải chờ đợi. Nhiều ô tô đỗ sai quy định nhưng đoàn không tìm được lái xe nên phải nhìn logo ở xe, gọi yêu cầu công ty liên lạc để lái xe ra làm việc. Có trường hợp như ô tô 15R-097.16 của chi nhánh Công ty CP Hàng hải Đông Đô tại Hải Phòng đỗ sai quy định ở km65+300 đoạn qua xã Cổ Dũng (Kim Thành) nhưng đoàn kiểm tra không tìm được lái xe, không liên lạc được với công ty. Tại km 65 đoạn qua xã Tuấn Hưng (Kim Thành), ô tô 15C-098.60 đỗ sai quy định song song với một xe khác, chiếm toàn bộ làn đường dành cho xe thô sơ nhưng rất lâu sau lái xe mới xuất hiện và lên cabin định điều khiển xe bỏ đi. Lái xe Hà Văn Huynh cho biết vừa vào nhà hàng Huy Hoàng ăn trưa, thấy người của quán chỉ nơi đỗ xe nên làm theo, biết là vi phạm nhưng đoạn đường này không có chỗ đỗ, dừng xe. Một số lái xe tìm nhiều cách chống đối xử phạt, gây khó khăn cho đoàn kiểm tra. Điển hình như ô tô 34C-021.81 của Công ty CP LINCOLN (23/198 Nguyễn Hữu Cầu, TP Hải Dương) do lái xe Đoàn Văn Quỳnh (sinh năm 1990 ở phường Ái Quốc, TP Hải Dương) điều khiển đỗ trên phần đường dành cho xe thô sơ, sát cổng Công ty TNHH Giầy Continuance Việt Nam (thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng). Khi đoàn yêu cầu kiểm tra, phụ xe kích động lái xe nhất quyết không xuất trình giấy tờ. Chỉ khi xe cứu hộ đến để kéo xe vi phạm đi thì lái xe mới chấp nhận nộp phạt...

Thực tế xe trên quốc lộ 5 hiện nay rất nhiều điểm cứ đỗ, dừng là vi phạm nhưng lái xe không còn lựa chọn nào khác. Lái xe buộc phải ăn uống, nghỉ ngơi sau khi di chuyển một quãng đường dài. Không phải nhà hàng nào cũng có mặt bằng rộng làm chỗ đỗ xe. Trong khi đó, dọc quốc lộ 5 hầu như không có điểm dừng, đỗ. Đây chính là nguyên nhân khiến việc xử lý vi phạm dừng, đỗ đối với ô tô được nhiều người cho rằng chỉ giải quyết được phần ngọn, lại tái diễn khi đoàn kiểm tra rút đi.



Nhiều xe ô tô tải đỗ, dừng trái phép, chiếm toàn bộ làn đường dành cho xe thô sơ


Anh Hà Văn Huynh (sinh năm 1983 ở xã Piềng Vế, huyện Mai Châu, Hòa Bình) lái xe ô tô 15R-069.10 bị xử phạt vi phạm ở đoạn qua xã Tuấn Hưng cho biết: Theo quy định, lái xe phải nghỉ ngơi sau khi điều khiển phương tiện 4 giờ liên tục. Sau những giờ căng thẳng, lái xe buộc phải dừng lại để ăn uống hoặc đi vệ sinh. Biết đỗ, dừng là vi phạm nhưng không còn cách nào khác. Không may thì bị xử phạt... Không chỉ anh Huynh mà nhiều lái xe khác khi được hỏi đều cho rằng nếu điều khiển xe liên tục, lái xe mệt mỏi có thể xảy ra tai nạn, ngoài nguy hiểm đến tính mạng của bản thân, của người đi đường thì còn thiệt hại kinh tế rất lớn.

Có thể thấy việc xử lý vi phạm ô tô đỗ, dừng trên quốc lộ 5 là cần thiết nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Việc này cần được tiến hành thường xuyên, liên tục hơn để bảo đảm quốc lộ 5 được thông thoáng, giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, để không còn tình trạng vi phạm trên, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền đến chủ các nhà hàng ven quốc lộ 5 phải bố trí nơi dừng, đỗ ô tô khi lái xe vào ăn uống; chỉ đón khách khi còn chỗ đỗ xe. Trong quá trình xử lý cần tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở lái xe; yêu cầu họ ký cam kết không tái phạm; khuyến khích lái xe chỉ dừng, đỗ tại những khu vực có điểm đỗ, dừng; chỉ vào nhà hàng có bãi đỗ xe. Đồng thời, tỉnh cần kiến nghị xây dựng các điểm dừng, đỗ ven quốc lộ 5 để hạn chế tình trạng ô tô buộc phải đỗ, dừng sai quy định.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Mới giải quyết phần ngọn