Mở lại phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Theo Vietnamnet•16/10/2023 07:16
22 bị cáo là cựu lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đưa ra xét xử vì gây thất thoát hàng trăm tỷ đồng.
Hôm nay (16/10), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử 22 bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ra xét xử.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, vào ngày 25/9 phiên tòa bị hoãn do vắng bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi) cùng một số luật sư và bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
Theo cáo buộc, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017; còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018.
Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật chịu chế tài hình sự.
Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Cáo trạng cho rằng, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, Ban QLDA, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi nghiệm thu không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu, có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban QLDA.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công lớp VTO).
Các hành vi nêu trên đã vi phạm quy định của pháp luật nhưng các bị can vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 460 tỷ đồng.
Trong đó, ông Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty VEC) bị xác định đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ đồng; ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng Giám đốc) hơn 300 tỷ đồng; ông Lê Quang Hào (Phó tổng Giám đốc VEC trực tiếp phụ trách dự án kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) hơn 114 tỷ đồng; ông Nguyễn Tiến Thành (giám đốc Ban QLDA kiêm Phó Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở) hơn 280 triệu đồng…
Liên quan đến vụ án, ông Mai Tuấn Anh là Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC từ năm 2015 đến 1/6/2017, ông Trần Văn Tám là Tổng Giám đốc VEC từ 1/6/2017 đến kết thúc dự án, nhưng cả hai đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng công trình, gây thiệt hại cho tài sản của Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Trong đó, ông Mai Tuấn Anh liên quan trách nhiệm về thiệt hại số tiền hơn 698 tỷ đồng, ông Trần Văn Tám liên quan trách nhiệm về thiệt hại số tiền hơn 529 tỷ đồng...
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:
1.Trần Văn Tám (cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC).
2.Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC).
3.Lê Quang Hào (cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty VEC).
4.Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
5.Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
6.Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
7.Hà Văn Bình (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
8.Nguyễn Trọng Tân (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
9.Trần Quang Hòa (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
10.Nguyễn Khắc Sơn (cựu cán bộ Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
11.Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh của Nhà thầu thi công Gói thầu A1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
12.Nguyễn Thiên Nam (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A1, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
13.Đỗ Quốc Vượng (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
14.Đỗ Viết Thiết (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
15. Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A5, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
16. Đoàn Ngọc Hùng (kỹ sư vật liệu Gói thầu A1, A2, A3 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
17. Nguyễn Tiến Công (kỹ sư vật liệu Gói thầu A2, A3 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
18. Nguyễn Thọ Minh (kỹ sư vật liệu Gói thầu A4, A5 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
19. Trần Mạnh Hùng (kỹ sư vật liệu Gói thầu A4, A5 thuộc Văn phòng giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
20. Nguyễn Hữu Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A2, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
21. Nguyễn Phú Ân (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công Gói thầu A3, dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi).
22. Mai Tuấn Anh (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam).
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.