Góc nhìn

Miễn tội cho ông Nguyễn Thành Danh - bảo vệ người thực sự không vụ lợi

NINH TUÂN 13/01/2024 16:33

Việc Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên miễn tội cho ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC Bình Dương đã nhận được sự đồng tình cao của dư luận cả nước.

screenshot_2024-01-12_145655.png.jpg
Ông Nguyễn Thành Danh tại tòa. Ảnh: VOV

Ngày 12/1, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm vụ án Việt Á, trong đó ông Nguyễn Thành Danh, cựu Giám đốc CDC tỉnh Bình Dương, là bị cáo duy nhất trong số 38 bị cáo được miễn trách nhiệm hình sự về tội vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc miễn tội cho ông Nguyễn Thành Danh đã nhận được nhiều sự quan tâm, đồng tình của cán bộ, nhân dân.

Đây là một quyết định thể hiện sự công tâm, khách quan của tòa án trong quá trình xét xử. Trong vụ Việt Á, ông Nguyễn Thành Danh là người không nhận tiền hối lộ của Việt Á. Ngoài ra, tòa án đã quyết định áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt cho ông Danh với lý do dù đã có thể nghỉ hưu trước hạn nhưng khi được đề nghị, ông Danh vẫn chấp nhận ở lại cùng đồng nghiệp phòng chống dịch Covid-19, được nhiều cán bộ, nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Ngoài không nhận tiền hối lộ của Việt Á, ông Danh cũng nhiều lần báo cáo lên cấp trên về những dấu hiệu bất minh trong vụ mua sắm kit test của CDC Bình Dương và cảnh báo nhân viên dưới quyền khi tiếp xúc với người của Việt Á.

Trước tòa, ông Danh đã thừa nhận sai phạm của mình trong việc ký hợp đồng mua sắm kit test của Việt Á, nhưng ông khẳng định mình không vụ lợi. Ông Danh cho rằng mình đã tin tưởng vào lời giới thiệu của Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ về chất lượng của kit test Việt Á.

Tòa án đã xem xét kỹ lưỡng các tình tiết của vụ án và nhận thấy ông Nguyễn Thành Danh không có động cơ vụ lợi, không tham gia vào việc nâng giá kit test.

Quyết định này của tòa án đã thể hiện sự công tâm, khách quan của cơ quan xét xử, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào công lý.

Việc miễn tội cho ông Danh là một sự ghi nhận đối với những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và thật sự trong sạch. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Danh đã tích cực chỉ đạo CDC Bình Dương triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Ông đã có nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Quyết định này cũng là sự cụ thể hóa rõ nét chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ trương bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, được nêu Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị và Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

Việc miễn tội cho ông Nguyễn Thành Danh còn có tác dụng giáo dục, răn đe đối với những người có ý định tham nhũng. Dù có mắc sai lầm, nhưng nếu người đó không có động cơ vụ lợi, không tham gia vào hành vi tham nhũng, thì vẫn có thể được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự hoặc miễn trách nhiệm hình sự. Điều này góp phần răn đe, ngăn chặn những hành vi tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, xây dựng một xã hội công bằng, văn minh.

NINH TUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miễn tội cho ông Nguyễn Thành Danh - bảo vệ người thực sự không vụ lợi