Miễn giảm thuế đất ở cho gia đình liệt sĩ

07/01/2013 07:15

Hỏi: Gia đình tôi là gia đình liệt sĩ đang được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, vậy có được miễn, giảm thuế sử dụng đất ở hay không?


PHẠM VĂN HƯNG (Kinh Môn)


Trả lời: Theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng 2005 và Pháp lệnh số 04/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ” bao gồm: cha đẻ; mẹ đẻ; vợ hoặc chồng; con, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ. Các đối tượng này được hưởng trợ cấp hằng tháng (trừ trường hợp con của liệt sĩ phải đáp ứng điều kiện: dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng”.

Theo quy định tại các điều 9, điều 10 của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; điều 10, điều 11 Thông tư số 153/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì hộ gia đình liệt sĩ được miễn, giảm thuế đất ở. Cụ thể, quy định miễn thuế đất ở đối với các trường hợp thân nhân liệt sĩ là cha đẻ, mẹ đẻ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ; vợ, chồng của liệt sĩ; con của liệt sĩ được hưởng trợ cấp hằng tháng. Đối với đất ở của thân nhân liệt sĩ là con của liệt sĩ nhưng không được hưởng trợ cấp hằng tháng thì được giảm 50% số thuế phải nộp.

Những đối tượng này chỉ được miễn, giảm thuế tại một nơi do chính họ đứng tên và lựa chọn. Diện tích đất ở được miễn, giảm thuế căn cứ vào diện tích đất thực tế sử dụng của hộ để làm nhà ở, công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi, đường đi, sân phơi... nhưng không được quá hạn mức theo quy định của pháp luật.

Như vậy, gia đình liệt sĩ có người (thân nhân liệt sĩ) đang được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng của Nhà nước thì mới thuộc diện được miễn thuế đất ở. Trường hợp giảm tiền thuế đất ở thì gia đình liệt sĩ có thân nhân liệt sĩ là con của liệt sĩ nhưng không được hưởng trợ cấp hằng tháng.

Do bạn không nêu rõ gia đình bạn có thân nhân liệt sĩ thuộc diện nào nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể cho bạn. Từ các căn cứ nêu trên bạn có thể đối chiếu vào trường hợp của gia đình và xét điều kiện được miễn, giảm thuế đất ở theo quy định.


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miễn giảm thuế đất ở cho gia đình liệt sĩ