Miễn đánh giá kỹ năng nghề với người đoạt giải hội thi tay nghề quốc gia

08/04/2015 07:52

Người đoạt giải nhất, nhì, ba tại hội thi tay nghề quốc gia sẽ được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 tương ứng với nghề đã đoạt giải.

Người đoạt giải nhất, nhì, ba tại hội thi tay nghề quốc gia sẽ được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 tương ứng với nghề đã đoạt giải là nội dung quy định tại Nghị định số 31/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Tương tự, người đoạt huy chương tại hội thi tay nghề thế giới được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 tương ứng với nghề đã đoạt huy chương; người đoạt huy chương tại hội thi tay nghề ASEAN sẽ được công nhận và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 2 hoặc được miễn kiểm tra kỹ năng thực hành công việc và quy trình an toàn lao động, vệ sinh lao động khi tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3.

Một nội dung đáng chú ý khác là quy định về điều kiện tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Theo đó, tất cả người lao động có nhu cầu đều được tham dự đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia ở trình độ kỹ năng nghề bậc 1 của một nghề. Đối với chứng chỉ từ bậc 2 đến bậc 5, để được cấp chứng chỉ, người lao động phải đáp ứng những điều kiện cụ thể về trình độ hoặc kinh nghiệm làm việc. Cụ thể, để được cấp chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 2, người lao động phải học xong chương trình trung cấp tương ứng với nghề tham dự hoặc có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong nghề đó hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 1 (hay chứng chỉ sơ cấp) tương ứng với nghề tham dự và ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong nghề từ khi có chứng chỉ đó. Đối với chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 3, người lao động phải học xong chương trình cao đẳng nghề tương ứng với nghề tham dự hoặc có tối thiểu 6 năm kinh nghiệm làm việc liên tục trong nghề đó...

Cũng theo nghị định này, trung tâm đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia hoạt động trước ngày 15-5-2015 phải được cấp lại giấy chứng nhận trước ngày 16-5-2017. Đặc biệt, tổ chức đánh giá kỹ năng nghề làm mất kết quả kiểm tra kiến thức, thực hành của người tham dự hoặc không lưu giữ các kết quả này theo quy định sẽ bị tạm đình chỉ đến 6 tháng.

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15-5-2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Miễn đánh giá kỹ năng nghề với người đoạt giải hội thi tay nghề quốc gia