Ẩm thực

Mẹo rã đông thịt siêu tốc bằng giấm và muối

TB (theo VTC) 04/08/2024 19:37

Thay vì ngâm thịt đông lạnh vào nước hay chờ hàng tiếng đồng hồ, bạn hãy thử áp dụng mẹo rã đông thịt siêu nhanh bằng giấm và muối để có thể chế biến ngay nhé.

Mẹo rã đông thịt siêu tốc bằng giấm và muối sẽ giúp bạn có thể bắt tay vào chế biến ngay. (Ảnh: Sohu)
Tã đông thịt siêu tốc bằng giấm và muối sẽ giúp bạn có thể bắt tay vào chế biến ngay

Thịt để trong tủ lạnh khi muốn mang ra chế biến thường mất rất nhiều thời gian để rã đông. Để đẩy nhanh quá trình này nhằm có ngay nguyên liệu để chế biến, nhiều người đem ngâm vào nước ấm, hoặc quay trong lò vi sóng, nhưng mỗi phương pháp đều có nhược điểm.

Cách ngâm nước bình thường vẫn tốn khá nhiều thời gian, quá trình ngâm kéo dài làm mất chất dinh dưỡng và giảm độ ngọt của thịt khi chế biến, miếng thịt cũng kém tươi và khô xơ hơn. Việc rã đông bằng lò vi sóng nếu không căn chuẩn thời gian thì có thể làm chín thịt, hoặc rã đông không đều. Có một cách giúp bạn rã đông cấp tốc mà vẫn bảo đảm chất lượng thịt, đó là dùng dấm và muối.

Mẹo rã đông thịt cấp tốc bằng giấm và muối

Sau khi lấy thịt ra khỏi ngăn đá, bạn hãy phết giấm trắng lên bề mặt miếng thịt, lưu ý phủ đều, không chừa một góc nào. Axit axetic trong giấm trắng có tác dụng hạ thấp nhiệt độ đóng băng, đồng nghĩa với việc nó tác động vào cấu trúc của tinh thể băng trong thịt đông lạnh, khiến chúng tan nhanh hơn. Ngoài ra, giấm trắng còn có thể loại bỏ mùi hôi từ thịt.

Tiếp theo, bạn rải một lớp muối lên bề mặt miếng thịt đông lạnh vừa được ngâm giấm trắng. Muối ăn còn có tác dụng hạ thấp nhiệt độ đóng băng của nước, giúp đẩy nhanh hơn nữa quá trình rã đông. Sự kết hợp của nước muối còn có tác dụng diệt khuẩn, giúp chúng ta yên tâm hơn về độ thơm ngon cũng như an toàn.

Đặt miếng thịt đã phủ muối và giấm lên thớt, bạn sẽ thấy dưới tác dụng của hai nguyên liệu này, nước ẩm sẽ dần thấm ra khỏi miếng thịt khiến nó mềm đi rất nhanh. Sau khoảng 5 phút, bạn ngâm miếng thịt vào bát nước ấm (nhớ là nước ấm thay vì nước nóng hoặc lạnh) trong khoảng 5 phút nữa. Khâu này thúc đẩy thêm quá trình rã đông, làm sạch cặn muối và giấm. Thời gian ngâm ngắn không làm miếng thịt trở nên xơ và mất chất.

Sau các bước này, bạn sẽ nhận thấy miếng thịt tuy chưa mềm hoàn toàn nhưng đã rất dễ cắt thái để chuẩn bị cho bước chế biến tiếp theo.

Bạn nên dùng nước ấm để rã đông thịt ở bước cuối. (Ảnh: Sohu)
Bạn nên dùng nước ấm để rã đông thịt ở bước cuối

Một số sai lầm khi rã đông thịt cần tránh

- Rã đông luôn trong quá trình nấu: Nhiều người sợ mất thời gian cho việc rã đông thịt nên có thói quen cho vào nồi và nấu luôn. Cách này không những làm quá trình nấu trở nên lâu hơn mà còn làm mất chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, hương vị món ăn cũng rất kém.

- Để thực phẩm ở nhiệt độ thường: Nhiều bà nội trợ để thịt ở ngoài cho tan đá dần, coi đây là cách rã đông tự nhiên lý tưởng. Quan niệm này rất sai lầm vì không chỉ thời gian chờ quá lâu mà miếng thịt còn trở nên kém an toàn. Thịt tiếp xúc với môi trường ở nhiệt độ thường trong thời gian dài sẽ bị vi khuẩn làm hỏng.

- Tái trữ đông: Nếu lỡ rã đông thịt nhiều hơn so với nhu cầu cần nấu, bạn vẫn nên cố gắng chế biến hết chứ không trữ đông lần 2. Thịt đã được rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Việc trữ đông lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và ảnh hưởng tới chất lượng thực phẩm, có thể gây ngộ độc khi sử dụng lần sau.

- Rã đông bằng lò vi sóng quá lâu: Nhiều lò vi sóng quy định sẵn thời gian rã đông theo khối lượng. Bạn chỉ cần chọn khoảng thời gian đúng với khối lượng thực phẩm, tránh rã đông quá lâu bởi sẽ khiến thực phẩm chín, gây ảnh hưởng tới việc chế biến sau đó. Với những lò vi sóng không mặc định thời gian, bạn cần tính toán hợp lý.

Tránh rã đông thịt bằng nước nóng. (Ảnh: Sohu)
Tránh rã đông thịt bằng nước nóng

- Rã đông bằng nước nóng: Nhiều bà nội trợ có thói quen sử dụng nước nóng để rã đông thịt cho nhanh. Cách làm này sẽ khiến mặt ngoài của thực phẩm ấm lên, còn bên trong vẫn đông đá. Miếng thịt trở nên kém ngon vừa khiến vi khuẩn có điều kiện xâm nhập mặt ngoài.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo rã đông thịt siêu tốc bằng giấm và muối