Mẹo nhỏ để chăm sóc và bảo vệ gan vào mùa hè

21/05/2021 08:26

Thời tiết nóng nực đặc trưng của mùa hè có tác động nhiều đến thói quen ăn uống của hầu hết mọi người. Vậy cần làm gì để chăm sóc gan trước sự thay đổi ít nhiều trong chế độ dinh dưỡng mùa hè.

Tiết trời oi bức, khó chịu khiến nhu cầu sử dụng các loại đồ uống lạnh, nước đá, đồ ăn ngọt lạnh như kem, trà sữa, đá bào, bia lạnh… của cơ thể tăng cao. Bên cạnh đó, thời tiết nóng nực khiến cơ thể giải phóng nhiều calo hơn trong mọi hoạt động, đồng nghĩa với việc cơ thể có những nhu cầu lớn hơn trong tiếp nhận thức ăn, nước uống. Ở trạng thái như vậy nếu chúng ta vô tình phá vỡ quy tắc ăn uống cân bằng và dung nạp quá nhiều thực phẩm như: thịt, sữa, đồ ngọt, đồ chiên nướng… vào cơ thể sẽ tạo một áp lực không nhỏ lên gan, khiến gan có nguy cơ rối loạn và quá tải.

Dưới đây là 3 mẹo nhỏ nên áp dụng để bồi bổ, bảo vệ và tăng cường chức năng gan trong thời điểm mùa hè đang đến rất gần.

Bổ sung chất béo một cách hợp lý


Nhiều người cho rằng khi mắc bệnh gan không nên ăn dầu mỡ và các loại chất béo khác, đó là cách tốt nhất để bảo vệ gan. Tuy nhiên thực tế bổ sung chất béo một cách hợp lý không những không ảnh hưởng chức năng gan mà còn hỗ trợ cho nhiều quá trình sinh học khác trong cơ thể.

Nếu chúng ta chỉ ăn rau và các loại hoa quả, đồng thời loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi thực đơn hàng ngày sẽ khiến các chất dinh dưỡng trong cơ thể bị mất cân bằng,  điều này không tốt cho việc bảo vệ gan. Thịt nạc, sữa, tôm và các thực phẩm ít chất béo khác là những món rất hữu ích cho việc tăng cường và cải thiện sức khỏe gan.

Ăn giá đỗ

Giá đỗ là loại thực phẩm dinh dưỡng có thể kiếm được quanh năm, thậm chí có thể tự trồng và thu hoạch tại nhà. Giá đỗ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, khử hỏa, trừ đờm, đồng thời làm sạch dạ dày và bồi bổ cho gan. Thời tiết nóng nực khiến cơ thể dễ bốc hỏa, cùng với việc hấp thụ nhiều đồ ăn gây nóng không có lợi cho gan thì ăn giá đỗ là một giải pháp thanh nhiệt đơn giản nên áp dụng.

Các món từ cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A cũng như các loại dưỡng chất thực vật, cà rốt có thể cung cấp các thành phần dinh dưỡng cần thiết để phòng ngừa bệnh tim mạch, trúng gió, cao huyết áp và xơ vữa động mạch. Carotene dồi dào có trong giúp trị các chứng khô mắt và quáng gà do thiếu vitamin A gây nên. Cà rốt rất giàu glutathione là một tripetide được sản xuất tự nhiên bởi gan. Glutathione được coi như kho dự trữ các chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ các tế bào và làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Cà rốt còn là một trong những loại rau có tác dụng thải độc mạnh nhất. Bên cạnh đó, hàm lượng cực kỳ cao flavonoid trong cà rốt có thể giúp kích thích và cải thiện chức năng gan tổng thể.

Theo Dân trí

(0) Bình luận
Mẹo nhỏ để chăm sóc và bảo vệ gan vào mùa hè