Ô tô

Mẹo lái xe giúp bạn đỡ tốn tiền đổ xăng, động cơ bền bỉ

HQ (theo Vietnamnet) 19/07/2024 14:19

Khi giá xăng dầu có chiều hướng tăng thì đây chính là thời điểm tốt nhất để bạn thay đổi phong cách lái xe của mình nhằm tiết kiệm nhiên liệu tối đa, từ đó giảm được chi phí cho mỗi lần đổ nhiên liệu.

Dưới đây là các mẹo giúp bạn tiết kiệm được chi phí nhiên liệu do các chuyên gia của trang đánh giá uy tín Consumer Reports (Mỹ) tổng hợp.

1. Tuân thủ giới hạn tốc độ

18f2795e50f86921c579cecaf133ea8d.avif

Khi lái xe, hãy tuân thủ giới hạn tốc độ và lái xe một cách nhẹ nhàng. Thói quen lái xe của bạn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Chuyên gia của Consumer Reports đã đo mức tiêu thụ xăng khi lái xe ở tốc độ ổn định 90, 105 và 120 km/h trên Nissan Altima và Toyota RAV4. Chúng tôi thấy rằng việc giảm tốc độ từ 105 km/h xuống 90 km/h giúp cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu thêm 1,1 lít/100km trên Altima và 1,38 lít/100km trên RAV4.

Nếu chạy ở tốc độ 120 km/h thay vì 105 km/h, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng thêm gần 1,25 lít/100km trên Altima và tăng thêm 1,1 lít/100km trên RAV4. Tốc độ cao hơn sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.

Một cách khác để xem xét: Tăng tốc từ 90 lên 120 km/h cũng giống như chuyển từ xe nhỏ gọn sang xe SUV cỡ lớn. Ngoài mối lo ngại về nhiên liệu, việc chạy quá tốc độ cũng tạo ra những rủi ro về an toàn.

2. Chú ý đến khí động học

hero_2560x1096.jpg

Tháo giá để đồ trên nóc xe khi không sử dụng. Chạy trên đường cao tốc, hơn 50% công suất động cơ được dùng để chống lại lực cản khí động học. Vì thế, bạn đừng làm tăng thêm lực cản này bằng cách mang những thứ không cần thiết trên nóc xe.

Các chuyên gia đã tiến hành các bài kiểm tra mức tiết kiệm nhiên liệu khi chạy ở đường cao tốc với một chiếc Nissan Altima và Toyota RAV4 có giá để đồ trên nóc xe, giá để đồ ở đuôi xe và hộp đựng đồ trên nóc xe.

Việc mang theo hai chiếc xe đạp leo núi trên nóc xe có tác động lớn nhất. Chiếc Altima đã thêm 2 lít/100km, từ 5,1 lít/100km lên 7,1 lít/100km. Chiếc RAV4 phải thêm 1,3 lít cho mỗi 100km, tăng từ 6,03 lít/100km lên 7,35 lít/100km.

Hộp đựng trên nóc xe khiến mức tiêu thụ nhiên liệu của Altima giảm thêm 1,71 lít/100km và của RAV4 giảm 1,12 lít/100km. Nhìn chung, lực cản khí động học không ảnh hưởng nhiều đến chiếc SUV nhưng đối với chiếc sedan lại cho thấy sự ảnh hưởng đáng kể.

3. Duy trì tốc độ ổn định

Haval Jolion HEV 2024 (2).jpg

Tránh tăng tốc và phanh gấp bất cứ khi nào có thể. Trong các thử nghiệm của Consumer Reports việc tăng tốc và phanh gấp thường xuyên làm tăng mức tiêu thụ của xe Toyota Camry cũ thêm từ 0,49-0,71 lít với mỗi 100km. Vì vậy, khi đã đạt được tốc độ mong muốn, hãy duy trì tốc độ ổn định.

Bạn tăng tốc càng mạnh, động cơ càng sử dụng nhiều nhiên liệu. Bên cạnh đó, việc phanh không cần thiết sẽ lãng phí mức nhiên liệu mà bạn đã sử dụng để tăng tốc. Lái xe êm ái và dự đoán các tình huống, chuyển động của phương tiện xung quanh. Tăng tốc, vào cua và phanh êm ái cũng kéo dài tuổi thọ của các bộ phận như động cơ, hộp số, phanh và lốp xe.

4. Chọn nhiên liệu theo khuyến cáo

mẹo tiet kiem nhien lieu

Các nhà sản xuất thường đưa ra khuyến cáo về nhiên liệu đổ cho xe, thường họ sẽ ưu tiên sử dụng các loại nhiên liệu tốt nhất. Vì các loại nhiên liệu chất lượng tốt sẽ giúp động cơ vận hành ổn định, giảm thiểu ma sát từ đó giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Do đó, bạn cũng đừng bỏ qua lời khuyên này, hãy lựa chọn loại nhiên liệu đạt chuẩn cao nhất cho xe của bạn nếu có thể.

Trong một số trường hợp bất khả kháng, bạn vẫn có thể đổ loại nhiên liệu thấp hơn nhưng nhiên liệu thấp cấp hơn có thể gây ra những cặn bẩn trong động cơ và hệ thống lọc khí thải. Nên khi đi bảo dưỡng bạn cần chú ý hơn về vấn đề vệ sinh các bộ phận này.

5. Kiểm tra áp suất lốp

checking tire pressure 1024x768.jpg

Theo dõi áp suất lốp là điều quan trọng. Nếu lốp xe có áp suất thấp hơn mức khuyến nghị trên nhãn dán ở khung cửa có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, tuổi thọ của lốp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

6. Tắt điều hòa

FEATURE 1.jpg

Sử dụng điều hòa sẽ tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn là điều đã được chứng minh. Vì vậy, nếu lái xe trong điều kiện thời tiết mát mẻ, môi trường sạch sẽ, việc tắt điều hòa, hạ kính xuống là điều mà bạn nên làm. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản nhiên liệu đáng kể.

HQ (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo lái xe giúp bạn đỡ tốn tiền đổ xăng, động cơ bền bỉ
    ss