Mẹo để đi giày đỡ đau chân

11/07/2023 05:53

Trầy xước gót chân, bí mồ hôi chân, kích đầu bàn chân là vấn đề nhiều người gặp phải khi đi giày.


Ảnh minh họa: Shutterstock

Bạn có thể áp dụng một số mẹo sau đây để luôn có cảm giác thoải mái khi đi giày.

Chọn kích cỡ phù hợp

LS Wang, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và giám đốc y tế của Phòng khám chỉnh hình Arete (Mỹ) cho biết nếu bạn thường xuyên bị phồng rộp ở chân, việc chọn giày dép phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt cho sự thoải mái của bạn. Điều quan trọng là tìm một đôi đủ rộng để không gây kích ứng vết thương nhưng đủ vừa vặn để tránh cọ xát và gây ra vết thương mới.

Lưu ý là giày quá chật hoặc rộng đều có thể gây ra ma sát, dẫn đến phồng rộp.

Bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình và quản lý dự án cấp cao của Hyper Arch Motion, Mauricio Garcia khuyên bạn nên thay giày dép ngay khi thấy có dấu hiệu khó chịu. Bạn đừng cố gắng vượt qua cơn đau vì vết phồng rộp có thể vỡ ra dẫn đến nhiễm trùng.

Các chuyên gia lưu ý, để phục vụ cho việc di chuyển tốt hơn, giảm thiểu việc bị trật chân, bạn nên chọn giày làm bằng vật liệu nhẹ (ví dụ da mềm), đế thấp, độ bám tốt. Hạn chế chọn loại quá cao để tránh gây căng thẳng cho chân và bàn chân.

Sử dụng miếng lót giày

Nếu bạn bị phồng rộp ở chân, điều quan trọng là tránh gây thêm tổn thương. Bác sĩ Wang cho biết nên dùng miếng lót giày. Sử dụng miếng lót có thể mang lại cho đôi chân của bạn sự thoải mái và bảo vệ tốt hơn. Điều này là do miếng lót không chỉ có thể cung cấp thêm lớp đệm mà còn có thể giúp phân phối áp lực trên bàn chân của bạn đồng đều hơn. Phân tán và tách áp suất có thể làm giảm khả năng hình thành vết phồng rộp do các khu vực chịu áp suất cao. Ngoài ra, nếu đôi giày của bạn hơi rộng, miếng lót giày cũng rất hữu ích.

Trong trường hợp bạn đau chân mãn tính, viêm cân gan chân, viêm khớp, nên mua miếng lót chỉnh hình, giúp duy trì tư thế khỏe mạnh đồng thời cung cấp thêm đệm và hỗ trợ vòm. Sản phẩm này có thể giúp cải thiện sự cân bằng và khả năng vận động chức năng, đồng thời giảm đau lưng và đau khớp chi dưới.

Đi tất có độ thấm hút tốt

Một số loại tất có hiệu quả cao trong việc thấm hút, chống phồng rộp, có thể giúp làm dịu cơn đau mà bạn gặp phải sau khi bị phồng rộp và tránh làm tổn thương thêm cho bàn chân.

Nên chọn tất được làm từ những vật liệu chuyên biệt, được thiết kế để giảm độ ẩm và giảm ma sát. Chuyên gia khuyên bạn nên tìm những đôi tất được làm bằng chất liệu thấm hút và thoáng khí tự nhiên như len, sợi gai dầu hoặc tre.

Đơn giản hơn, bạn có thể chọn những đôi tất cotton hai lớp. Loại tất này không chỉ cung cấp thêm lớp đệm và bảo vệ mà lớp bổ sung còn giúp hút ẩm và giảm ma sát. Chỉ cần đảm bảo rằng nếu bạn đi tất hai lớp, giày của bạn đủ rộng, thay vì quá chật.

Dùng băng gạc cá nhân, thuốc bảo vệ da chân

Theo chuyên gia Garcia, có rất nhiều lựa chọn để bảo vệ vết phồng rộp trên đôi bàn chân khỏi các bộ phận của giày tạo ra ma sát. Ví dụ, miếng băng cá nhân có thể được dính lên để tạo ra một hàng rào thích hợp. Hãy luôn giữ miếng băng gạc cá nhân trong túi xách để bạn có thể sử dụng bất cứ lúc nào.

Khi vết phồng rộp của bạn đã lành phần lớn, Wang khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm chống ma sát như kem, dầu dưỡng. Những sản phẩm này có thể giúp tạo ra một hàng rào bảo vệ giữa da và giày của bạn. Ngoài ra, bạn có thể rắc một chút phấn rôm vào giày, giúp thấm hút bớt mồ hôi chân, giảm độ ma sát giữa đôi chân và giày bạn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo để đi giày đỡ đau chân