Ô tô

McLaren Artura Spider 2025 - siêu xe hybrid giá 273.800 USD

TB (theo VnExpress) 02/03/2024 09:49

Mẫu hybrid mui trần đầu tiên của McLaren nâng cấp nhẹ công suất và hiệu năng so với bản coupe, cạnh tranh với Ferrari 296 GTS.

Artura Spider - xe mui trần hybrid đầu tiên của McLaren

Hãng xe Anh bổ sung phiên bản mui trần của Artura mang tên Artura Spider, cũng là mui trần hybrid đầu tiên của McLaren. Trong dải sản phẩm, chiếc P1 và Speedtail cũng sử dụng hệ thống hybrid nhưng chưa có biến thể mui trần.

Artura Spider vẫn sử dụng động cơ xăng 3 lít tăng áp kép, kết hợp mô tơ điện, sản sinh công suất 690 mã lực và mô-men xoắn 722 Nm. So với phiên bản Coupe, Artura Spider tăng 19 mã lực trong khi mô-men xoắn không đổi. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau, tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, 0-200 km/h trong 8,4 giây và 0-300 km/h trong 21,6 giây. Tốc độ tối đa 330 km/h.

Động cơ xăng 3 lít tăng áp kép, kết hợp mô tơ điện, sản sinh công suất 690 mã lực và mô-men xoắn 722 Nm

Trọng lượng khô chỉ 1.457 kg giúp Artura Spider trở thành siêu xe nhẹ nhất trong phân khúc. Nhưng so với bản coupe, bản mui trần nặng hơn 61 kg với kết cấu nền tảng khung gầm làm từ carbon (MCLA-McLaren Carbon Lightweight Architecture) cho phép mở mui mà không làm mất đi độ cứng của kết cấu.

Công suất tăng thêm 19 mã lực, đạt ở vòng tua 4.000-8.500 vòng/phút. Xe có 4 chế độ lái gồm Comfort, Sport, Track và chế độ E (Electric) là chế độ khởi động mặc định. Ngoài ra quy trình xử lý động cơ được nâng cấp, giúp làm nóng bộ chuyển đổi xúc tác ở chế độ E nhằm giảm lượng khí thải khi động cơ đốt trong hoạt động.

Khách hàng có thể tùy chọn hệ thống ống xả thể thao để khuếch đại âm thanh rõ hơn. Artura Spider cũng có thể hạ kính sau - phần thiết kế tách biệt với mui xe cho mục đích nghe rõ động cơ và ống xả hơn.

Hộp số tự động SSG tám cấp thay đổi nhẹ, tăng tốc độ sang số 25%. Ở phiên bản coupe, cả 8 số là số tiến khi xe không có số lùi, nhưng ở bản Spider, mô tơ điện sẽ đảm nhiệm vai trò của số lùi. Khối pin 7,4 kWh cho quãng đường di chuyển 35 km. Ngoài ra tích hợp vi sai điện tử để phân bổ sức mạnh, giúp vận hành sắc sảo hơn và quản lý lực kéo tốt hơn.

Xe có 4 chế độ lái gồm Comfort, Sport, Track và chế độ E (Electric) là chế độ khởi động mặc định

Về hiệu năng, các con số nổi bật nêu trên sẽ đạt được khi sử dụng chế độ Launch Control. McLaren bổ sung chế độ "Spinning Wheel Pull-Away", cho phép xe xoay bánh nhưng không di chuyển nếu người lái đạp ga mạnh - một dạng đốt lốp tại chỗ.

Những nâng cấp cơ học khác bao gồm giá đỡ hệ thống truyền động mới để giảm chuyển động của động cơ và hộp số trong khung khi xe vào cua ở tốc độ cao, tạo ra sự ổn định hơn và tương tác giữa người lái và xe tốt hơn. Hệ thống treo với van điều tiết thay đổi nhỏ, khả năng phản hồi giảm xóc nhanh hơn 90%, hệ thống treo có 3 chế độ Comfort, Sport và Track tùy chọn qua nút trên bảng đồng hồ.

Thiết kế của Artura Spider gần như không đổi. Tuy nhiên để phù hợp với phần mui có thể đóng/mở, các trụ mới tích hợp vào kết cấu chống lật của xe, tăng khu vực quan sát phía sau và thêm các kênh dẫn gió vào khoang động cơ.

Phần mui xe bằng carbon, có thể tùy chọn bằng tấm kính thông minh, giúp chuyển đổi giữa chế độ trong suốt và mờ 99%, khả năng chặn 96% năng lượng mặt trời vào cabin. Phần mui có thể đóng mở trong 11 giây ở tốc độ dưới 50 km/h.

Artura Spider có tùy chọn cấu hình bao gồm Performance, TechLux và Vision với các nâng cấp và thiết kế mang lại phong cách khác nhau. Một số màu sơn mới được bổ sung, và tổng cộng có hàng chục tùy chọn màu sắc. Mức giá của Artura Spider từ 273.800 USD chưa bao gồm tùy chọn. Hiện hãng đã nhận đặt hàng và dự kiến giao xe vào giữa năm nay.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    McLaren Artura Spider 2025 - siêu xe hybrid giá 273.800 USD