Mạo nhận bố là thiếu tướng công an để lừa đảo

06/04/2023 18:58

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương vừa quyết định khởi tố bị can đối với Lê Thị Hoài về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 Lê Thị Hoài sinh năm 1982, trú tại xóm 9, xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, Nam Định.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp nhận đơn tố giác của chị Nguyễn Thị Kim N. (sinh năm 1976, trú tại xã Văn Tố, Tứ Kỳ) về việc bị một đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền khoảng 4 tỷ đồng.

Sau nhiều tuần tập trung lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã làm rõ vụ việc. Năm 2019, do tham gia chương trình từ thiện của một bệnh viện tổ chức tại chùa Quý Cao (Tứ Kỳ), Lê Thị Hoài quen biết với chị N. Sau đó, 2 người thường xuyên nói chuyện với nhau qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Do cần tiền chi tiêu cá nhân, Hoài hỏi và được chị N. cho vay 40 triệu đồng. Làm ăn thua lỗ, Hoài nhiều lần hỏi vay, chị N. tiếp tục chuyển tiền cho.

Biết chị N. thích quen biết với công an, đầu năm 2020, Hoài nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của chị N. Hoài nói rằng mẹ mình mất sớm, có bố Nguyễn Hùng Lĩnh là thiếu tướng, cục trưởng một cục thuộc Bộ Công an. Hoài bảo chị N. kết bạn với các tài khoản mạng xã hội của bố mình để làm quen, tâm sự. Hoài tự lập tài khoản Facebook "Huy Thành" và tài khoản Zalo "Nguyễn Hùng Lĩnh" để kết bạn với chị N. và tự giới thiệu là Lĩnh. Khi sử dụng các tài khoản mạng xã hội này, Hoài chỉ nhắn tin, gửi ảnh, không gọi trực tiếp để tránh bị chị N. phát hiện. Một thời gian sau, thấy chị N. nảy sinh tình cảm với người sử dụng tài khoản tên Lĩnh, Hoài lợi dụng dùng danh nghĩa của mình và Lĩnh nhiều lần hỏi vay tiền để chiếm đoạt với nhiều lý do như khám bệnh cho người nhà, xây nhà thờ họ, làm thủ tục đất đai...

Tháng 9.2022, Hoài không liên lạc với chị N. nữa mà chỉ dùng danh nghĩa Lĩnh để nói chuyện. Khi nhận tiền của chị N., Hoài sử dụng tài khoản ngân hàng của mình, của chồng và nhờ người quen. Cũng thời gian này, chị N. nhiều lần yêu cầu Hoài và Lĩnh trả tiền nhưng Hoài đều tìm lý do không trả.

Cuối năm 2022, chị N. phát hiện người sử dụng tài khoản tên Nguyễn Hùng Lĩnh không phải là bố của Hoài thì Hoài bịa ra nhiều lý do để giải thích và nói tên thật là Nguyễn Tài Ba. Để tạo tin tưởng, Hoài đổi tên tài khoản Zalo "Nguyễn Hùng Lĩnh" thành là "N Tài Ba" để tiếp tục nói chuyện với bị hại. Tháng 12.2022 và tháng 1.2023, do chị N. đòi tiền nhiều lần, Hoài đã chuyển khoản lại cho chị 3 lần, tổng số 25 triệu đồng.    

Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ban đầu làm rõ số tiền chị N. bị Hoài chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng.

Sau khi khởi tố vụ án, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chuyển vụ án đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương để điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh điều tra xác định số tiền Hoài chiếm đoạt từ ngày 4.10.2021- 27.9.2022 là hơn 3,3 tỷ đồng. Hiện Hoài đang nuôi con nhỏ nên được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

  DT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạo nhận bố là thiếu tướng công an để lừa đảo