Mạnh tay xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp

23/05/2022 11:02

Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 11/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp đã góp phần giảm thiểu đáng kể những vi phạm.

Hàng cây xanh của gia đình ông D. được chặt hạ

Cùng vào cuộc

Vườn cây của gia đình ông N.S.D. ở thôn Nghĩa, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) từng là một điểm vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp (HLLĐCA). Các cây xanh có chiều cao lớn nằm dưới đường dây 110kV đã vi phạm khoảng cách an toàn, không bảo đảm an toàn cho con người và có nguy cơ gây sự cố lưới điện. Đường dây 110kV là đường dây quan trọng, chỉ cần một cành cây vi phạm hành lang cũng có thể gây sự cố mất điện, ảnh hưởng tới rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp và người dân. Từ năm 2019, Điện lực Cẩm Giàng thường xuyên phát thông báo về vi phạm tới gia đình ông D. và báo cáo sự việc với UBND thị trấn Lai Cách. Tuy nhiên, rất lâu sau đó vụ việc vẫn không được giải quyết, do gia đình ông D. yêu cầu bồi thường với mức cao hơn so quy định và chỉ cho phép chặt tỉa cành cây chứ không cho hạ cả cây... Phải đến tháng đầu tháng 8.2021, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) phối hợp Hội đồng xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp huyện Cẩm Giàng mới vận động gia đình ông D. đồng ý chặt tỉa hơn 60 cây xanh nằm trong phạm vi an toàn hành lang lưới điện cao áp. 

Đầu tháng 4, Điện lực Thanh Hà đã phối hợp với Công ty CP quản lý công trình cầu đường bộ (Sở Giao thông vận tải) chặt tỉa hơn 200 cây xanh dọc tuyến đường tỉnh lộ 390 đoạn qua địa phận xã Thanh Quang. Đây là đường dây 35kV cung cấp điện có 4 xã khu Hà Đông của huyện. Hàng cây bạch đàn này được trồng để bảo đảm an toàn giao thông, giúp bảo vệ mặt đường và tạo mỹ quan. Tuy nhiên, hơn 2,5 km trồng hàng cây này lại nằm trong HLLĐCA, dù vẫn được tồn tại nhưng phải thường xuyên chặt tỉa. "Chỉ thị 11 giúp cho Điện lực Thanh Hà dễ dàng hơn trong công tác phối hợp với ngành chức năng giảm thiểu các điểm vi phạm HLLĐCA do cây xanh gây ra. Từ năm 2020 trở lại đây, đơn vị đã cùng với các đơn vị phụ trách và các chủ tài sản có cây xanh nằm trong HLLĐCA tiến hành chặt tỉa các cây để giữ cho lưới điện được an toàn", ông Phạm Quang Thanh, Phó Giám đốc Điện lực Thanh Hà cho biết.

Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất mà hiệu quả Chỉ thị 11 mang lại. Chỉ thị đã gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương, đơn vị để phát sinh điểm vi phạm HLLĐCA. Từ đó, nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương và các đơn vị cùng vào cuộc với Điện lực để xử lý các điểm vi phạm HLLĐCA.

Các điện lực thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị chủ sở hữu, quản lý có các hàng cây nằm trong hàng lang lưới điện cao áp thực hiện chặt tỉa tránh phát sinh điểm vi phạm và gây sự cố

Tăng cường tuyên truyền

Chỉ tính riêng từ trong năm 2021 và 4 tháng đầu năm 2022, toàn Điện lực Hải Dương đã giảm được 64 điểm vi phạm HLLĐCA. Ngoài ra, khi dự án “Nâng cao hiệu quả lưới điện trung, hạ áp khu vực TP Hải Dương" hoàn thành sẽ tiếp tục giảm được 13 điểm vi phạm.

Để Chỉ thị 11 thật sự mang lại hiệu quả, Điện lực Hải Dương đã chủ động cùng chính quyền các địa phương tăng cường tuyên truyền tới người dân để giảm thiểu các vi phạm HLLĐCA, không để phát sinh các điểm vi phạm mới. Đơn vị phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát hành tài liệu “Một số điều cần biết về an toàn điện và bảo đảm cung ứng điện trong nhân dân” dưới dạng pano, áp phích dán tại cổng các trường học, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Điện lực Hải Dương phát tờ rơi, lắp đặt pano “Một số hành vi vi phạm khoảng cách an toàn điện bị cấm” trong khuôn viên một số trường học; trụ sở UBND xã, phường, thị trấn để tuyên truyền cho người dân…

Đặc biệt, các điện lực tích cực phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân cùng chung tay giảm thiểu vi phạm HLLĐCA. Trong 1 năm thực hiện Chỉ thị 11, xã Cẩm Chế (Thanh Hà) gần như không còn tình trạng vi phạm HLLĐCA. UBND xã Cẩm Chế tập trung tuyên truyền cho người dân về việc không được trồng cây trong HLLĐCA; khi phát hiện các dấu hiệu mất an toàn lưới điện thì phải báo ngay cho Điện lực Thanh Hà để xử lý kịp thời, tránh các sự cố đáng tiếc xảy ra. Trong gần 1 năm qua, UBND xã đã hối hợp với Điện lực Thanh Hà tuyên truyền 2 hộ dân tự giải tỏa 2 điểm có nguy cơ gây mất an toàn HLLĐCA. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân không thả diều, vật thể bay trong phạm vi 500m khu vực HLLĐCA. "Nhờ sự tích cực vào cuộc của người dân nên trên địa bàn xã Cẩm Chế không còn điểm vi phạm HLLĐCA", ông Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Chế cho biết.

Tuy nhiên, sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 11 vẫn còn những địa phương chưa thật sự quan tâm vào cuộc. Điển hình như vi phạm HLLĐCA xảy tại tại khu dân cư Pháp Chế, phường Thất Hùng (Kinh Môn) vẫn chưa thể dỡ bỏ. Việc xây nhà ở không phép dưới đường dây điện 35kV tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn điện cho chính chủ sở hữu công trình và nguy cơ gây sự cố điện. Mặc dù đã nhiều lần nhận được thông báo nhưng chủ sở hữu công trình này vẫn không chấp hành, chính quyền địa phương cũng chưa vào cuộc quyết liệt nên điểm vi phạm này vẫn ngang nhiên tồn tại…

THANH HOA

(0) Bình luận
Mạnh tay xử lý vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp