Tin tức

Mạng xã hội ngăn chặn tin giả ảnh hưởng công tác cứu hộ động đất tại Nhật Bản

TB (theo TTXVN) 19/01/2024 21:34

Ngày 19/1, Bộ Truyền thông và Nội vụ Nhật Bản cho biết, thực hiện chỉ thị của Chính phủ, các nền tảng truyền thông xã hội đang tăng cường kiểm duyệt các thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến trận động đất mạnh ở miền Trung nước này trong ngày đầu năm vừa qua.

Chú thích ảnh
Một ngôi nhà đổ sập sau động đất tại tỉnh Ishikawa, Nhật Bản, ngày 3/1

Theo đó, Công ty LY - nhà điều hành ứng dụng nhắn tin Line và trang thông tin Yahoo Japan, cùng với công ty chủ quản mạng xã hội X đang đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn phát tán và lan truyền thông tin sai lệch về trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, vào ngày đầu năm mới 2024.

Cụ thể, LY đã gỡ bỏ hoặc dán nhãn cảnh báo đối với những nội dung chưa kiểm chứng được đăng tải trên các nền tảng của công ty. Trong khi đó, X đã khóa các tài khoản khả nghi đăng bài có nội dung yêu cầu hỗ trợ tài chính khẩn cấp sau động đất.

Một ủy ban chuyên trách của Bộ Truyền thông và Nội vụ Nhật Bản có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các nền tảng mạng xã hội trong cuộc chiến chống tin giả, đặc biệt liên quan đến chính sách tiền thưởng chi trả cho những nhà sáng tạo nội dung có lượt xem cao. Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ cũng cam kết tăng cường kiểm duyệt những nội dung liên quan đến trận động đất vừa qua tại Nhật Bản trên nền tảng YouTube trong thời gian tới.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X mới đây, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định chính phủ nước này không dung túng cho những thông tin sai lệch và độc hại.

Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội liên quan trận động đất ở Nhật Bản hồi đầu năm, trong đó có nội dung yêu cầu trợ giúp, đã cản trở hoạt động cứu hộ ở các khu vực chịu ảnh hưởng động đất.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mạng xã hội ngăn chặn tin giả ảnh hưởng công tác cứu hộ động đất tại Nhật Bản