Mắng mỏ thì được gì?

25/06/2023 19:20

Cha mẹ nên động viên, khuyến khích thay vì mắng mỏ, tạp thêm áp lực cho con khi con không đỗ được vào cấp 3 như kỳ vọng.

Cuối tuần được nghỉ, chị Hằng cho các con sang mẹ đẻ chơi. Cả buổi chiều chị không thấy thằng Hùng, con lớn nhà anh trai chị xuống chơi với các em như mọi lần. Thấy lạ, chị Hằng quay ra hỏi chị Ngà là chị dâu:

- Anh Hùng nay đi chơi hay sao mà cô không nhìn thấy?

- Chơi bời gì? Hôm nay biết điểm chuẩn, nó không đỗ nguyện vọng 1 vào trường mà anh chị hướng cho nên vừa bị ăn mắng một trận. Từ giờ đến hết hè, chị cấm không cho đi đâu chơi nữa, ở nhà học hành, làm việc nhà. Tối nay chị cũng cấm không cho nó ăn cơm nữa.

- Nay em cũng xem điểm chuẩn vào lớp 10 rồi. Với điểm thi của nó, chắc là cũng đủ để đỗ nguyện vọng 2 vào trường công mà.

- Ui giời, trường đấy gọi là trường chống cháy thôi. Chị đầu tư cho cả một năm vừa rồi như thế, học hành hết chỗ nọ đến chỗ kia, ở nhà cũng không phải làm gì ngoài việc học mà còn không đỗ... Con với chả cái. Bực không để đâu hết. 

- Em thấy năm vừa rồi nó cũng đã cố gắng mà, nhất là mấy tháng vừa rồi, học hành gầy cả người đi còn gì. Từ hôm biết điểm thi, áng chừng không đỗ nguyện vọng 1 nó kêu với em là nó buồn, chán lắm rồi. Mà đằng nào thì nó cũng trượt rồi, anh chị nên động viên cho con vượt qua giai đoạn này rồi vào năm học mới cố gắng, quyết tâm học hành hơn. Cấp ba chỉ là chặng tiếp theo của con thôi. Quan trọng là trong những năm tới, nó cố gắng để đỗ đại học hoặc thực hiện được ước mơ của nó. Còn giờ anh chị có mắng, hắt hủi nó thì cũng có thay đổi được gì đâu. Mọi năm chị theo dõi đài, báo thì cũng thấy đấy, nhiều gia đình vì con thi không được như kỳ vọng mà mắng mỏ, nhiếc móc con làm đứa thì bỏ nhà đi, thậm chí có đứa nghĩ quẩn mà từ bỏ cuộc sống đấy...

- Tại chị bực... Thôi. Để chị lên gọi nó xuống ăn cơm rồi bảo bố nó xem cuối tuần sau có cho nó đi chơi ở đâu không. Hai năm nay tập trung vào học hành đã không được đi đâu rồi.

- Vâng. Nhà bác mà đi thì cho nhà em ké nhé. Để anh em chúng nó chơi với nhau cho vui vẻ ạ.

HẢI ĐĂNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mắng mỏ thì được gì?