Y tế - Sức khỏe

Mang ánh sáng cho người cao tuổi

HẠNH DUYÊN 12/01/2024 11:00

Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động và triển khai ở Hải Dương từ năm 2011 đã mang lại hiệu quả thiết thực.

kham.jpg
Bệnh nhân làm thủ tục khám tại Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương

Những năm qua, Hội Người cao tuổi các cấp trong tỉnh Hải Dương đã phối hợp một số đơn vị y tế thực hiện hiệu quả chương trình này, trong đó có việc thăm khám, phẫu thuật đục thủy tinh thể và điều trị một số bệnh lý về mắt, góp phần ngăn chặn tình trạng mù lòa cho người cao tuổi.

Đồng hành

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Quang Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương cho biết, thực hiện chương trình "Mắt sáng cho người cao tuổi", hằng năm, bệnh viện đều phối hợp Hội Người cao tuổi các cấp tổ chức hai đợt khám sàng lọc miễn phí các bệnh lý về mắt cho người cao tuổi trong tỉnh. “Sau khi thăm khám, những bệnh chỉ cần uống thuốc theo dõi tại nhà sẽ được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Những bệnh cần phải can thiệp phẫu thuật cũng được tư vấn kỹ lưỡng về sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần, chi phí điều trị", bác sĩ Minh cho biết.

Từ năm 2020 đến nay, Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt quốc tế DND Hải Dương cũng đã ký kết chương trình phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh về việc chăm sóc sức khỏe về mắt cho hội viên người cao tuổi trong tỉnh. Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, thực hiện chương trình này, hằng năm, bệnh viện đều phối hợp Hội Người cao tuổi cấp xã tổ chức các buổi khám, tư vấn miễn phí bệnh lý về mắt cho hội viên người cao tuổi tại bệnh viện. Những hội viên thực hiện phẫu thuật tại bệnh viện được thanh toán bảo hiểm y tế theo quy định.

khammat.jpg
Bác sĩ Phạm Quang Minh kiểm tra mắt cho bệnh nhân

Theo ông Phạm Quang Sản, Phó Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, trong những năm qua, chương trình trên đã mang lại hiệu quả rất thiết thực. Nhờ các buổi khám, tư vấn miễn phí do các đơn vị y tế tổ chức, nhiều người cao tuổi, nhất là người cao tuổi ở các vùng xa, người hoàn cảnh khó khăn có điều kiện khám, phát hiện các bệnh lý về mắt, qua đó được tư vấn hướng chăm sóc, điều trị kịp thời, góp phần nâng cao sức khỏe về mắt cho người cao tuổi. Chỉ tính riêng trong năm 2023, Hội Người cao tuổi các cấp phối hợp với Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương, Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt quốc tế DND Hải Dương khám miễn phí các bệnh về mắt cho trên 37.500 người. Đã có 6.395 người cao tuổi được các bệnh viện phẫu thuật thay thủy tinh thể.

Hiệu quả thiết thực

Vừa được con trai đỡ lên giường nghỉ sau ca phẫu thuật tại Bệnh viện Mắt và Da liễu tỉnh, ông Bùi Văn Tải (79 tuổi, ở Nam Sách) cho biết: "Tôi không nghĩ phẫu thuật thay thủy tinh thể đơn giản thế và có thể được ra viện trong ngày. Chúng tôi còn được thanh toán bảo hiểm y tế nên chi phí thấp. Vậy mà tôi cứ phải chịu cảnh mắt kém mấy năm nay. Hy vọng sau khi mổ, mắt tôi sẽ nhìn rõ hơn để thuận tiện trong sinh hoạt hằng ngày".

chambenhnhan.jpg
Chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật tại Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt quốc tế DND Hải Dương

Ông Nguyễn Xuân Tịch (sinh năm 1949, ở Chí Linh) thực hiện mổ thay thủy tinh thể tại Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt quốc tế DND Hải Dương cách đây 3 tháng. "Mắt tôi có biểu hiện nhòa, nhìn kém từ 2 năm nay nhưng sợ phiền con cháu đưa đón nên tôi cứ ngại không đi khám. Mấy tháng trước, Hội Người cao tuổi phường phối hợp đưa đón miễn phí hội viên lên khám tại Bệnh viện tư nhân chuyên khoa mắt quốc tế DND Hải Dương nên tôi cùng đi và được các bác sĩ chỉ định phải phẫu thuật. Sau khi mổ, cuộc sống của tôi có nhiều thay đổi. Tôi có thể làm các công việc mình yêu thích, được đạp xe đi tập thể dục và thăm họ hàng, làng xóm mà không phải phiền đến con cháu", ông Tịch vui vẻ cho biết.

Theo bác sĩ Phạm Quang Minh, hiện nay, số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh bị các bệnh về mắt chiếm tỷ lệ khá cao. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến mù lòa nếu không được khám, phát hiện và chữa trị kịp thời. Trong khi đó, nhiều người cao tuổi do điều kiện kinh tế khó khăn hoặc không muốn phiền con cháu nên ít đi khám sức khỏe thường xuyên. Các bệnh về mắt lại càng dễ bị bỏ qua. Để thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, trong đó có các bệnh về mắt, Hội Người cao tuổi các cấp và các địa phương cần đẩy mạnh truyền thông về các chương trình khám, sàng lọc miễn phí bệnh về mắt do các đơn vị y tế tổ chức. Quan trọng nhất là người thân của người cao tuổi cần quan tâm, chăm sóc, khích lệ, động viên người cao tuổi điều trị đến cùng các bệnh về mắt, giúp họ có đôi mắt sáng, thuận tiện trong sinh hoạt.

HẠNH DUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mang ánh sáng cho người cao tuổi