Man Utd đại bại trên sân của Newcastle

05/01/2012 08:45

Đội đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh Man Utd bất ngờ hứng chịu trận thua 0-3 trước Newcastle, ở trận đấu muộn vòng 20 tối 4-1.

Sự trở lại của Wayne Rooney tưởng như sẽ giúp Man Utd có một kết quả tích cực để khỏa lấp nỗi buồn từ trận thua Blackburn 2-3 ngay trên sân nhà Old Trafford vòng trước. Tuy nhiên, tại Sports Direct Arena hôm qua, nỗi đau lại thêm dài đối với họ.

Những gì Man Utd làm được chỉ là một cú sút của Rooney bị chặn lại trước vạch vôi và pha kết thúc của Dimitar Berbatov trúng cột dọc. Trong khi đó, đội chủ nhà dễ dàng khai thác được những yếu điểm trong khâu phòng ngự - đặc biệt là bóng bổng hoặc cố định – để ghi bàn.

Đầu tiên là tình huống mở tỷ số của Demba Ba. Sau giờ nghỉ Yohan Cabaye nhân đôi cách biệt cho Newcastle bằng một quả đá phạt trực tiếp, trước khi Phil Jones đá phản lưới nhà ở phút thi đấu chính thức cuối cùng.

Thất bại này khiến Man Utd rơi vào cảnh “trên đe dưới búa”. Man City đã bỏ họ lại phía sau với ba điểm cách biệt, nhờ chiến thắng 3-0 trước Liverpool diễn ra trước đó một ngày. Trong khi đó, Tottenham – đang đứng thứ ba – cũng chỉ kém Man Utd 3 điểm nhưng trong tay còn một trận chưa đá.

Những ngày đầu năm 2012 đang diễn ra hết sức đen tối đối với Ferguson và học trò.
Những ngày đầu năm 2012 đang diễn ra hết sức đen tối đối với Ferguson và học trò

Ngay trước trận đấu HLV Aalex Ferguson đã tỏ ra quan ngại khi cho rằng, điều kiện thời tiết có gió mạnh ở vùng Đông Bắc hôm qua có thể ảnh hưởng đến lối chơi của Man Utd. Nhưng ngay cả như vậy, đó cũng không thể là lý do bào chữa cho thất bại thứ hai liên tiếp trong chưa đầy một tuần của đội đương kim vô địch.

Những vị trí trọng yếu trên sân của Man Utd đều thua kém Newcastle về tốc độ, sức mạnh cũng như sự sắc sảo. Bộ đôi tiền vệ trung tâm Ryan Giggs và Michael Carrick không hoàn thành vai trò điều tiết thế trận, trong khi cặp trung vệ Rio Ferdinand và Phil Jones luôn gặp khó khăn trước sức mạnh cơ bắp của hai mũi nhọn Ba và Shola Ameobi. Nơi tuyến đầu, Rooney và Berbatov ít khi có được khoảng trống bởi Newcastle gần như chơi với năm hậu vệ, do tiền vệ đánh chặn Cheick Tiote luôn kịp thời lui xuống hỗ trợ phòng ngự.

Chính vì vậy, dù Nani thi đấu xông xáo và không ít lần đột phá, bứt tốc nhưng cơ hội dành cho bộ đôi tiền đạo đội khách vẫn rất hạn hữu. Thậm chí, trong hiệp một họ gần như chỉ có một tình huống tấn công đáng kể là cú đánh đầu của Berbatov đưa bóng dội cột dọc phải khung thành chủ nhà.

Hàng thủ của Man Utd (áo đỏ) tỏ ra quá mong manh.
Hàng thủ của Man Utd (áo đỏ) tỏ ra quá mong manh

Trước khi bước vào trận đấu này, Newcastle có lẽ không dám nghĩ rằng họ có thể thắng Man Utd với tỷ số đậm. Đội chủ nhà thậm chí chọn lối chơi thận trọng và luôn ưu tiên cho khâu phòng ngự. Tuy nhiên, hàng công của họ đã thi đấu thực sự hiệu quả khi biết cách khai thác dù là những sai lầm nhỏ nhặt nhất của hàng thủ Man Utd.

Phút 33, từ một tình huống phát bóng dài của thủ thành Tim Krul, bóng rơi xuống gần cấm địa Man Utd. Ameobi đã đánh đầu ngược chuyền tiếp cho Ba. Bất chấp sự đeo bám của hai cái bóng áo đỏ, tiền đạo đội chủ nhà vẫn kịp tung chân dứt điểm đưa bóng vào góc xa, mở tỷ số cho Newcastle.

Đó chưa phải bất ngờ duy nhất. Chỉ hai phút sau giờ nghỉ giải lao, cách biệt đã được nhân đôi cho đội chủ nhà, khi tiền vệ Cabaye tung ra cú dứt điểm trực tiếp từ quả đá phạt cách khung thành 30 mét, đưa bóng dội mặt dưới xà ngang văng vào trong lưới trong sự ngỡ ngàng của thủ thành Anders Lindegaard.

Rooney cũng không thể giúp ích được gì cho Man Utd hôm qua.
Rooney cũng không thể giúp ích được gì cho Man Utd.

Cuối tuần trước, Man Utd cũng lâm vào cảnh bị dẫn trước hai bàn, và trước khi nhận thất bại họ có thời điểm đã gỡ hòa 2-2. Nhưng hôm qua đội khách không có cơ hội hoặc khả năng làm điều đó.

May mắn cũng đã không đứng về phía họ. Ngay cả khi đứng cách khung thành chỉ vài mét Rooney cũng chẳng thể đưa bóng vào lưới, do hậu vệ phải Danny Simpson kịp chặn phá ngay trước vạch vôi.

Phút 90 thất bại của Man Utd càng trở nên nặng nề khi lưới của họ tung lên lần thứ ba mà thủ phạm chính là người nhà. Một lần nữa từ quả phát bóng của Krul, bóng rót thẳng vào cấm địa đội khách. Trong khi thủ thành Lindegaard lao ra, trung vệ Jones lại có tình huống cản phá thiếu chính xác, để bóng đập vào ngực văng vào lưới trống.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2004 Man Utd bị thủng lưới ba bàn trong hai trận liên tiếp ở Ngoại hạng Anh.

Đội hình thi đấu

Newcastle: Krul, Coloccini, Santon, Simpson, Williamson, R Taylor, Cabaye (Perch 77), Gutierrez, Tiote, Ba (Obertan 89), Sh Ameobi (Best 75).

Bàn thắng: Ba 33, Cabaye 47, Jones 90 phản lưới

Man Utd: Lindegaard, Evra, Jones, Ferdinand, Giggs, Park Ji-sung (Hernandez 66), Carrick, Nani, Valencia, Berbatov (Welbeck 57), Rooney (Anderson 74).

Ngoại hạng Anh 2011-2012

Doãn Mạnh (VnE)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man Utd đại bại trên sân của Newcastle