Quốc tế

Man City kiện Ngoại hạng Anh

VN (theo VnExpress) 05/06/2024 22:00

Đội đương kim vô địch Man City cáo buộc Ban tổ chức giải vi phạm luật cạnh tranh Vương quốc Anh và đòi bồi thường.

Man City đăng quang Ngoại hạng Anh lần thứ tư liên tiếp hôm 19/5 trên sân Etihad. Ảnh: Reuters
Man City đăng quang Ngoại hạng Anh lần thứ tư liên tiếp hôm 19/5 trên sân Etihad

Man City đã kiện Ban tổ chức Ngoại hạng Anh về quy định "Giao dịch với bên liên kết" (ATP), tờ Times hôm 4/6 đưa tin. Tranh chấp pháp lý sẽ được giải quyết trong hai tuần điều trần bắt đầu từ ngày 10/6.

ATP quy định mọi giao dịch giữa câu lạc bộ và các công ty liên kết với chủ sở hữu câu lạc bộ phải được đánh giá độc lập là "có giá thị trường hợp lý". Nó được đưa ra vào tháng 12/2021, khi Quỹ đầu tư công Arab Saudi mua lại Newcastle.

Man City cho rằng ATP là bất hợp pháp và không phù hợp với luật cạnh tranh Vương quốc Anh. Trong tài liệu pháp lý dài 165 trang, nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh tự nhận là nạn nhân của việc bị phân biệt đối xử. Họ cũng đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến việc phải tuân thủ ATP.

Theo nhà báo Kaveh Solhekol của Sky Sports, ATP được thiết lập nhằm ngăn chủ sở hữu tài trợ bất hợp lý cho CLB thông qua các công ty liên kết.

"Bạn không thể bịa ra một con số, rồi nói rằng thỏa thuận trị giá 100 triệu, 200 triệu hay 300 triệu bảng như một cách tài trợ cho CLB. Nó phải có giá thị trường hợp lý", Solhekol nói. "Nhưng Man City lập luận rằng quy định này là bất hợp pháp và rõ ràng, điều này có thể gây ra hậu quả lớn đối với sự cân bằng trong tương lai của Ngoại hạng Anh".

Trong khi đó, Ban tổ chức Ngoại hạng Anh đang điều tra 115 cáo buộc nhằm vào Man City. Những cáo buộc này gồm không cung cấp chi tiết thông tin tài chính, vi phạm luật công bằng tài chính UEFA và không hợp tác điều tra. Theo Times, việc xét xử có thể bắt đầu vào tháng 11.

Theo Solhekol, việc Ngoại hạng Anh điều tra 115 cáo buộc đối với Man City và việc Man City kiện về ATP là hai vụ riêng biệt. Tuy nhiên, nhiều cáo buộc đối với câu lạc bộ cũng liên quan đến hợp đồng tài trợ với công ty liên kết của chủ sở hữu. "Nếu Man City thắng kiện vụ ATP, điều đó sẽ tạo ra một lỗ hổng lớn trong vụ kiện của Ngoại hạng Anh", Solhekol dự đoán.

Man City hiện thuộc sở hữu của City Football Group, tập đoàn liên quan đến Hoàng gia Abu Dhabi, UAE. Ngoài Man City, tập đoàn này còn sở hữu các CLB Palermo (Italy), Girona (Tây Ban Nha) và Yokohama Marinos (Nhật Bản).

Từ khi được đầu tư năm 2008, Man City đã lột xác thành một câu lạc bộ hàng đầu. 13 mùa gần nhất, họ giành tám Ngoại hạng Anh, một Champions League và một cú ăn ba. Trước đó, Man City chỉ có hai chức vô địch Anh mùa 1936-1937 và 1967-1968.

VN (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Man City kiện Ngoại hạng Anh
    ss