Đời sống

Mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ và lưu ý của chuyên gia về cúng cô hồn

Theo Vietnamnet 26/08/2023 15:12

Rằm tháng 7 là ngày lễ quan trọng trong năm. Vào ngày này, các gia đình cần chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ.

1. Mâm lễ cúng Phật rằm tháng 7

Rằm tháng 7 cũng là ngày lễ Vu Lan báo hiếu, để con cháu tưởng nhớ tới các cụ, ông bà, cha mẹ. Vì vậy, những gia đình theo đạo Phật càng không thể bỏ qua nghi lễ cúng Phật.

Mâm cúng rằm tháng 7 dành cho các vị chư Phật gồm những món chay, đảm bảo thanh tịnh và nhằm thể hiện sự kính trọng, tuân theo luật nhân quả, tránh sát sinh. Những lễ vật thường xuất hiện trên mâm cúng Phật có thể kể đến như:

Hoa tươi có hương thơm: hoa sen, hoa mẫu đơn, hoa huệ, hoa ngâu, không dùng hoa dại, hoa tạp.

Nhang, đèn

Nước trà

Quả chín có hương vị

Xôi, chè, cơm chay, nấm kho, rau xào, canh củ, quả chay…

2. Mâm lễ cúng thần linh, gia tiên

Ảnh: Nguyễn Nguyệt Hà

Cỗ cúng thần linh, gia tiên dịp rằm tháng 7 có thể gồm cơm chay hoặc mặn. Mâm cúng cần chuẩn bị tươm tất nhằm thể hiện sự kính trọng đối với thần linh và tổ tiên đã khuất. Đồ lễ cho mâm cúng này thường có:

Trà, rượu, trái cây, hoa tươi

Gà luộc

Xôi đậu xanh

Bánh chưng

Canh miến mọc

Nem, chả

Thịt xào

Vàng mã, đồ giấy

3. Mâm cúng cúng chúng sinh ngoài trời

Dịp rằm tháng 7 không thể thiếu mâm cỗ cúng chúng sinh hay còn gọi là cúng cô hồn, cúng thí thực. Mâm cỗ này dành cho những vong linh vất vưởng không nơi hương khói với những đồ lễ như:

Cháo trắng nấu loãng

Nước

Bánh, kẹo, bỏng ngô, đường thẻ

Nhang, nến

Trái cây

Tiền lẻ

Gạo, muối

Khoai, bắp luộc

Chuyên gia phong thủy Linh Quang cho biết, theo văn hóa của người Việt từ xưa tới nay, cúng chúng sinh hay còn gọi cúng cô hồn được xem là một nghi lễ truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác. Trong lễ cúng có đồ cúng, bài cúng cô hồn và cả phần lễ hóa vàng để cúng cho những hồn ma quỷ, xua đuổi vận hạn và cầu được bình an.

Đồ cúng cô hồn thì nên mang cho những người lang thang cơ nhỡ, không mang các đồ đã cúng vào nhà để sử dụng. Những thứ khó dùng như muối gạo bỏng có thể rắc ra ngoài đường hoặc hoá kèm với vàng mã cho các cô hồn thụ hưởng.

Khi cúng cô hồn, theo thói quen, nhiều người thường cầu xin nhiều việc như khi đi lễ tại đền, chùa… Tuy nhiên việc này không nên thực hiện khi cúng cô hồn. Vì cúng cô hồn ngoài đường là việc làm phước của các gia đình dành cho các vong linh, cầu siêu để các vong linh sớm giác ngộ và đầu thai chuyển kiếp.

Chuyên gia phong thủy Linh Quang nhận định, về cơ bản, cúng cô hồn là việc làm thành tâm nhưng nếu bạn không hiểu rõ thì không nên cúng ngoài trời. Bạn chỉ cần cúng thần linh và gia tiên của mình ở trong nhà là được.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mâm cúng rằm tháng 7 đầy đủ và lưu ý của chuyên gia về cúng cô hồn