Không chỉ gây mất trật tự, an toàn giao thông, nhiều trường hợp xe ô tô dừng đỗ trên quốc lộ 5 còn dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm.
Hàng dài ô tô dừng đỗ trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Tân Trường (Cẩm Giàng)
Nguy hiểm trực chờ
Làm nghề lái xe, anh N.V.Th. (TP Hải Dương) thường xuyên đi trên quốc lộ 5. Anh Th. cho biết tình trạng ô tô dừng đỗ trên quốc lộ diễn ra khá phổ biến, anh thường xuyên gặp những chiếc ô tô đầu kéo, xe tải 3 - 4 trục bánh đỗ ven đường tại các khu vực gần ngã ba Quán Gỏi (Bình Giang), gần Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Hải Dương, cổng khu công nghiệp Tân Trường, đoạn gần ngã ba Quý Dương (Cẩm Giàng) vào đầu giờ sáng, trưa, 18-20 giờ. Có lúc xe đỗ hai hàng…
Hiện nay, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương lớn, việc ô tô dừng đỗ lấn chiếm lòng đường làm mặt đường bị thu hẹp, trở thành vật cản che khuất tầm nhìn của xe phía sau, khiến người tham gia giao thông khó xử lý các tình huống trên đường.
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra liên quan đến xe dừng đỗ trên đường. Gần đây nhất vào khoảng 1 giờ ngày 16.7, anh T.T.Tr. sinh năm 1981, ở xã Kim Phú, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) lái xe ô tô tải đi trên quốc lộ 5 chiều Hà Nội - Hải Phòng, anh L.Đ.Th. (sinh năm 1995, ở xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu, Sơn La) ngồi ghế phụ. Khi đi đến km 52+100 đoạn phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương), chiếc xe này va chạm vào phía sau xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc đang đỗ ở mép phải đường (làn dành cho xe máy và xe thô sơ mở rộng). Anh Tr. đã tử vong trên đường đi cấp cứu.
Hay như vụ tai nạn xảy ra vào hồi 23 giờ 20 ngày 2.2, tại km 43 + 300 quốc lộ 5 chiều Hải Phòng - Hà Nội đoạn thị trấn Lai Cách. Anh Ng.V.Q. (sinh năm 2001, ở thôn Kim Quan, thị trấn Cẩm Giang, cùng huyện Cẩm Giàng) đi xe máy hướng Hải Phòng - Hà Nội va vào đuôi một chiếc rơ moóc đang đỗ ở rìa đường bên phải cùng chiều. Sau khi đổ ra đường, xe máy của anh Q. tiếp tục va quệt với xe máy khác chở 2 người đi từ phía sau. Anh Q. tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương.
Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 7 tháng năm 2023, trên quốc lộ 5 xảy ra 3 vụ làm 3 người chết, 1 người bị thương liên quan đến xe dừng đỗ. So với tổng số các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô dừng đỗ trên toàn tỉnh, số vụ xảy ra trên quốc lộ 5 chiếm 30%, chiếm 37,5% số người chết, 25% số người bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô dừng đỗ trên quốc lộ 5 xảy ra vào ngày 16.7 (ảnh bạn đọc cung cấp)
Đâu là giải pháp?
Thời gian qua, lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định. Trong 7 tháng năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông đã xử lý 313 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định trên quốc lộ 5, phạt 156,5 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu là dừng, đỗ xe trên phần đường xe chạy; dừng đỗ xe song song với một xe khác; dừng xe, đỗ xe nơi có biển cấm dừng; dừng, đỗ xe không sát lề đường; dừng xe, đỗ tại điểm dừng đón, trả khách của xe buýt; đỗ xe ngược chiều đường…
Ngoài việc tuần tra, xử lý thường xuyên, Ban An toàn giao thông tỉnh còn thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức các đợt cao điểm về xử lý xe dừng đỗ sai quy định trên các quốc lộ, trong đó có quốc lộ 5. Tuy nhiên, vẫn còn những lái xe không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng, cố tình không xuất trình giấy tờ theo quy định, không hợp tác… Khi vắng bóng lực lượng chức năng, các vi phạm lại tái diễn.
Mặc dù có nhiều nhà hàng, quán ăn ven quốc lộ 5 nhưng một số quán ăn không bố trí nơi dừng đỗ xe nên lái xe đến giờ ăn nghỉ vẫn bất chấp quy định của pháp luật, dừng đỗ xe sai quy định.
Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, lái xe ô tô không được lái xe liên tục quá 4 giờ. Do vậy, cần có những trạm dừng nghỉ ven quốc lộ để lái xe nghỉ ngơi bảo đảm sức khỏe, tiếp nhiên liệu hoặc xử lý sự cố kỹ thuật. Nhưng toàn tỉnh mới có 1 trạm dừng nghỉ trên quốc lộ 18 được công bố. Sở Giao thông vận tải đã rà soát các điểm cần thiết để bố trí các trạm dừng nghỉ. Tại quốc lộ 5 có 2 trạm dừng nghỉ cần điều chỉnh vị trí, quy mô và đề nghị bổ sung thêm 2 trạm dừng nghỉ. Song thực tế hiện quỹ đất không còn nhiều và khó khăn trong kêu gọi các nhà đầu tư làm trạm dừng nghỉ. Vì vậy cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp nhằm thu hút các nhà đầu tư khi đầu tư xây dựng và hoạt động trạm dừng nghỉ.
HN