Lý tưởng của Các Mác luôn là mục tiêu nhân loại vươn tới

05/05/2023 08:48

Tư tưởng của Các Mác đều vì con người, coi hạnh phúc của mọi người là hạnh phúc của chính mình và phát triển tự do của mỗi người là điều kiện phát triển tự do của mọi người.


Các Mác là người thầy vĩ đại không chỉ của cách mạng Việt Nam nói riêng mà là của toàn thể giai cấp vô sản, toàn thể loài người tiến bộ nói chung

Cách đây 205 năm (5.5.1818), nhân loại chào đón một con người vĩ đại ra đời - Các Mác (Karl Marx). Ông là người thầy vĩ đại không chỉ của cách mạng Việt Nam nói riêng mà là của toàn thể giai cấp vô sản, toàn thể loài người tiến bộ nói chung. Cả cuộc đời, tư tưởng của Các Mác đều là vì con người, coi hạnh phúc của mọi người là hạnh phúc của chính mình và phát triển tự do của mỗi người là điều kiện phát triển tự do của mọi người.

Cống hiến trọn đời vì hạnh phúc của nhân loại

Trọn đời vì lý tưởng cộng sản, Các Mác đã có những cống hiến vĩ đại cho lịch sử nhân loại. Chống áp bức bóc lột, bất công; lật đổ ách thống trị của giai cấp tư sản và xóa bỏ xã hội tư bản để giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng xã hội, giải phóng con người, xây dựng xã hội xã hội cộng sản, là lý tưởng cao đẹp nhất của Các Mác. Đây là điểm cốt lõi làm cho tên tuổi, cuộc đời và sự nghiệp của Các Mác lưu lại dấu ấn sâu đậm, lâu dài, bền vững trong lịch sử nhân loại.

Chính quyết tâm theo đuổi lý tưởng cao đẹp là nguồn gốc tạo nên ý chí và khí phách trong đời hoạt động của Các Mác. Tất cả các hoạt động lý luận và thực tiễn của Các Mác không nằm ngoài mục tiêu, lý tưởng cộng sản; đều vì mưu cầu tự do, ấm no, hạnh phúc của giai cấp vô sản, lấy điều đó làm xuất phát điểm và cũng là mục đích cuối cùng cần đạt tới. Lấy hạnh phúc con người làm trung tâm, bênh vực cho quyền lợi của quảng đại quần chúng cần lao, Các Mác luôn hết lòng thực hiện hoài bão, ước mơ, quên bản thân mình cho lợi ích chung.

Trong điều kiện khó khăn, sống lưu vong nhiều năm, đặc biệt là khi 31 tuổi đã hai lần bị trục xuất khỏi nước Pháp, nhưng ngòi bút cách mạng với dòng mực nhân văn ở Các Mác vẫn tuôn chảy, tạo cho đời khối lượng công trình khoa học đồ sộ. Thông qua đó, Các Mác cung cấp cho nhân loại những tri thức quý giá về phép biện chứng duy vật, chủ nghĩa duy vật lịch sử, hình thái kinh tế-xã hội, quy luật giá trị thặng dư, về Chủ nghĩa xã hội khoa học...

Không chỉ là một nhà tư tưởng, nhà bác học thiên tài, Các Mác đồng thời là nhà cách mạng vĩ đại với hoạt động thực tiễn tích cực. Các Mác là “nhân vật tín nhiệm của phong trào công nhân quốc tế”, “linh hồn của Quốc tế I” (thành lập ngày 28.9.1864 ở London), sát cánh với những người công nhân Pháp “xông lên đoạt trời”, chứng kiến thành quả lý luận bước đầu đơm hoa kết trái.
Ngày 14.3.1883, Các Mác trút hơi thở cuối cùng trên chiếc ghế bành, trước bàn làm việc trong khi mạch tư duy viết bộ Tư bản chưa đến hồi kết. Cuộc đời và hoạt động của Các Mác đã đi vào lịch sử nhân loại với tầm vóc của một vĩ nhân “đứng trên vai những người khổng lồ”, đúng như Ăngghen nói khi Các Mác qua đời: “Nhân loại thấp hẳn xuống một cái đầu, mà lại là cái đầu đáng kể nhất vào thời đại chúng ta”.

Kiên định, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Sự nghiệp và tư tưởng của Các Mác gắn bó rất chặt chẽ với lịch sử phát triển của đất nước và dân tộc Việt Nam. Trên hành trình tìm đường cứu nước, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã tìm đến với chủ nghĩa Mác-Lênin. Chủ nghĩa Mác-Lênin kết hợp với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn tới việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ngày 3.2.1930), bước ngoặt vĩ đại của lịch sử cách mạng Việt Nam.

Từ khi ra đời đến nay, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại luôn lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của mình. Luôn kiên định, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam, kết hợp nhuần nhuyễn giữa giai cấp và dân tộc, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là thắng lợi vĩ đại của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, khai sinh ra nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á; thắng lợi vẻ vang trong kháng chiến chống thực dân Pháp, đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược, hoàn thành cách mạng dân tộc, dân chủ, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Cũng với tinh thần đó, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta tiến hành công cuộc đổi mới đất nước. Hơn 35 năm qua, chúng ta đã giành được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử; khẳng định cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín đất nước trên tầm cao mới.

Đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Đảng ta tiếp tục khẳng định, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội...
Có thể nói, đối với dân tộc Việt Nam, cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của Các Mác luôn được trân trọng nhất; là di sản quý báu, gắn liền với con đường xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước ta.

ANH NGỌC(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý tưởng của Các Mác luôn là mục tiêu nhân loại vươn tới