Tin tức

Lý do Ukraine và Nga giao tranh để giành quyền kiểm soát các giàn khoan ở Biển Đen

Theo Báo Tin tức 28/08/2023 13:46

Nga và Ukraine đang tranh giành các giàn khoan khí đốt và dầu khí chiến lược ở Biển Đen. Chúng cung cấp nguồn tài nguyên hydrocarbon có giá trị và có thể được sử dụng để định vị tên lửa.

Chú thích ảnh
Ukraine và Nga đang cạnh tranh để giành quyền kiểm soát giàn khoan ở Biển Đen

Theo bản cập nhật mới về cuộc xung đột Nga-Ukraine từ Bộ Quốc phòng Anh ngày 27/8, giao tranh đã nổ ra xung quanh các giàn khoan khí đốt và dầu khí ở Biển Đen.

Bản báo cáo được chia sẻ trên Twitter cho biết các lực lượng không quân và hải quân của cả Nga và Ukraine đang chiến đấu xung quanh các nền tảng chiến lược giữa Crimea và Odesa.

Báo cáo cho biết: “Các nền tảng này được vận hành bởi công ty Chernomorneftegaz ở Crimea. Ukraine đã tấn công một số giàn khoan do Nga kiểm soát. Cả Nga và Ukraine đang triển khai lực lượng nhằm giành quyền kiểm soát và bảo vệ chúng".

Theo báo cáo, các nền tảng này không chỉ cung cấp "nguồn tài nguyên hydrocarbon có giá trị" mà còn có thể "được sử dụng làm căn cứ triển khai tiền phương, bãi đáp trực thăng và định vị tên lửa tầm xa".

Biển Đen là khu vực quan trọng trong cuộc xung đột Nga - Ukraine và đã trở thành điểm nóng của các hoạt động quân sự trong suốt cuộc giao tranh.

Thông tin cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh cho biết một máy bay chiến đấu của Nga đã bắn vào một tàu quân sự Ukraine đang ở gần một giàn khoan ở phía Tây Bắc của Biển Đen vào tuần trước.

Ukraine cũng đã tấn công một số giàn khoan do Nga kiểm soát ở Biển Đen, trong đó có ba giàn khoan khí đốt mà Nga đã chuyển đổi thành "các đơn vị đồn trú nhỏ".

Năm ngoái, chuyên gia quân sự Oleg Zhdanov bình luận với trang tin Offshore Energy rằng các giàn khoan giống như “tai và mắt Hạm đội Biển Đen của Nga”.

Ukraine cũng đã sử dụng nhiều phương tiện không người lái trên biển công nghệ cao ở khu vực. Giám đốc tình báo Ukraine Kyrylo Budanov cho biết họ đã làm tê liệt thành công hạm đội Biển Đen của Nga bằng cách sử dụng phương tiện không người lái.

Ông Budanov nói thêm rằng các phương tiện không người lái của Hải quân Ukraine là một "công cụ răn đe" hiệu quả cao mặc dù 60-70% trong số chúng đã bị lực lượng Nga phá hủy.

Theo Báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Ukraine và Nga giao tranh để giành quyền kiểm soát các giàn khoan ở Biển Đen