Ô tô

Lý do Honda CR-V được chọn là Ôtô của năm 2023

H.A (theo VnE) 15/01/2024 15:10

Cập nhật xu hướng điện hóa cùng những nâng cấp trong khả năng vận hành, cách âm là lý do khiến chuyên gia đánh giá cao CR-V.

Đại diện Honda nhận giải thưởng Ôtô của năm 2023 cho mẫu Honda CR-V. Ảnh: Lương Dũng

Đại diện Honda nhận giải thưởng Ôtô của năm 2023 cho mẫu Honda CR-V. Ảnh: Lương Dũng

Honda CR-V là mẫu xe chiến thắng hạng mục cao nhất - Ôtô của năm 2023 tại Car Awards 2023 do VnExpress tổ chức, được đánh giá bởi hội đồng chuyên môn là các chuyên gia trong ngành. Mẫu xe này được chấm 17 điểm, trong khi VinFast VF 6 bám đuổi sát phía sau với 16 điểm, Mercedes GLC về thứ ba với 8 điểm.

Với điểm chi tiết khi đánh giá riêng từng mẫu xe, CR-V cũng vượt trội khi có số điểm là 331,3 bỏ xa mẫu xe phía sau là Peugeot 408 với 309,2 điểm. Vậy điều gì đã khiến CR-V được Hội đồng chuyên môn đánh giá cao?

Tiêu chí để lựa chọn Ôtô của năm là mức độ vượt trội của sản phẩm trong phân khúc, mức độ cập nhật xu hướng, gợi mở nhu cầu và cuối cùng là khả năng tiếp cận của khách hàng với mẫu xe đó.

Hầu hết các chuyên gia đều thống nhất chung, CR-V thế hệ mới với phiên bản hyrid là một cải tiến vượt bậc của dòng xe này, giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn mà vẫn tiết kiệm. Bên cạnh đó, phiên bản mới cũng cải thiện một số vấn đề của bản cũ, đặc biệt là khả năng cách âm.

Nhà báo Phạm Thủy, người có kinh nghiệm 20 năm theo dõi ngành xe, nữ giám khảo duy nhất trong hội đồng chuyên môn cho biết: "Đó là một CR-V lần đầu tiên có đủ các lựa chọn một cầu và hai cầu, xăng tăng áp và hybrid. Nhà sản xuất đã lắng nghe phàn nàn của người tiêu dùng về độ ồn, về hệ thống treo để cải tiến, đồng thời cũng vẫn "bảo thủ" với động cơ tiết kiệm bền bỉ đủ dùng cũng như gói công nghệ an toàn đầy đủ là tiêu chuẩn trên mọi phiên bản".

Bà Thủy cũng cho rằng, việc CR-V vượt qua VF 6 với chỉ đúng 1 điểm là một kết quả minh chứng cho việc sản phẩm của VinFast cũng được đánh giá rất cao. Tuy vậy, để trở thành ô tô của năm toàn thị trường thì chưa đủ. VF 6 sẽ cần thêm thời gian để chứng minh độ tin cậy, tính ổn định và tiện dụng với phần đông người dùng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Thắng, giám đốc Whatcar VN, người có hàng chục năm kinh nghiệm đánh giá xe cũng cho rằng CR-V là chiếc xe có khả năng vận hành ấn tượng nhất trong phân khúc, công nghệ hỗ trợ lái tiên tiến và chất lượng dịch vụ được đánh giá cao.

Trong 2023, có 5.758 xe CR-V giao đến khách hàng. CR-V có lợi thế 7 chỗ, nhiều công nghệ an toàn, hướng đến nhóm khách hàng gia đình. Đặc biệt, với bản cập nhật trong 2023, ngoài thiết kế mới, CR-V lần đầu tiên có bản AWD và hybrid. Các phiên bản máy xăng vẫn lắp ráp tại Việt Nam, cấu hình 5+2, bản hybrid nhập khẩu Thái Lan, cấu hình 5 chỗ.

Về ngoại thất, CR-V thế hệ mới có thiết kế thanh lịch hơn thế hệ trước. Các thay đổi bao gồm lưới tản nhiệt lục giác, cụm đèn LED thích ứng thông minh, tích hợp đèn ban ngày LED và thiết kế liền mạch với lưới tản nhiệt, đèn hậu kiểu dáng mới. CR-V 2024 dài hơn 68 mm, rộng hơn 11 mm, chiều cao hơn 10 mm, chiều dài cơ sở hơn 40 mm so với thế hệ cũ.

Nội thất CR-V 2024 thừa hưởng từ người anh em Civic thế hệ mới. Xe trang bị màn hình kỹ thuật số 10,2 inch sau vô-lăng, trong khi 2 bản thấp G và L lắp màn TFT 7 inch. Màn hình cảm ứng giải trí 9 inch ở 3 bản cao và màn 7 inch trên bản G, hỗ trợ Apple CarPlay không dây và Android Auto. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng, cửa gió cho hàng ghế sau. Hàng ghế trước chỉnh điện, ghế lái thêm nhớ vị trí. Bản hybrid và AWD được trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh.

CR-V thế hệ mới có hai lựa chọn động cơ, gồm máy xăng 1.5 tăng áp tương tự thế hệ cũ và e:HEV 2.0 hybrid. Bản máy xăng 1.5 tăng áp công suất 188 mã lực, mô-men xoắn cực đại 240 Nm, hộp số CVT, tùy chọn dẫn động một cầu hoặc hai cầu. Bản xăng 2.0 Hybrid i-MMD, gồm động cơ xăng 2.0 (146 mã lực, mô-men xoắn 183 Nm) kết hợp với hai môtơ điện (công suất 181 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm). Cả hai kết hợp cho tổng công suất 204 mã lực. Nuôi mô-tơ điện bằng pin lithium-ion. Hộp số e-CVT, dẫn động một cầu FWD.

Các công nghệ an toàn trên CR-V thế hệ mới bao gồm đèn pha tự động, cảnh báo xe phía trước khởi hành, phanh tự động giảm thiểu va chạm, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera quan sát điểm mù LaneWatch, điều khiển hành trình thích ứng, camera 360, cảm biến trước/sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo buồn ngủ.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do Honda CR-V được chọn là Ôtô của năm 2023