Công nghiệp

Lý do hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora chọn Việt Nam để xây nhà máy 150 triệu USD

TB (theo Tuổi trẻ) 04/05/2024 22:12

Pandora chọn Việt Nam để xây dựng nhà máy hơn 150 triệu USD, giúp hơn 7.000 người có việc làm. Vì sao "đại bàng" này lại chọn "lót ổ" ở Việt Nam?

Nhà máy chế tác của Pandora tại Thái Lan đang sử dụng 100% năng lượng tái tạo - Ảnh: Pandora
Nhà máy chế tác của Pandora tại Thái Lan đang sử dụng 100% năng lượng tái tạo

Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho biết vào chiều 16/5 tới đây, hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora sẽ tổ chức lễ khởi công nhà máy Pandora Production Việt Nam tại khu công nghiệp VSIP 3 ở phường Hội Nghĩa, thành phố Tân Uyên (Bình Dương).

Nhà máy Pandora Production Việt Nam có tổng vốn đầu tư hơn 150 triệu USD (khoảng 3.750 tỉ đồng). Dự án mới này sẽ là cơ sở sản xuất thứ ba, đồng thời là nhà máy đầu tiên của Pandora được xây dựng ngoài Thái Lan.

Khi vận hành, dự án sẽ tạo ra việc làm cho hơn 7.000 thợ bạc và sản xuất 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm.

Chia sẻ lý do chọn Việt Nam làm nơi "lót ổ", Tập đoàn Trang sức Pandora cho hay doanh nghiệp này đã tìm hiểu các nước trên thế giới trước khi quyết định chọn Việt Nam và tỉnh Bình Dương để đặt nhà máy.

Theo tập đoàn Đan Mạch này, Việt Nam có một lịch sử nghề thủ công rất phong phú và doanh nghiệp này có thể tìm được nhiều nhóm thợ bạc, nghệ nhân có tay nghề.

Ông Jeerasage Puranasamriddhi - Giám đốc cung ứng của Tập đoàn Trang sức Pandora - cho hay tỉnh Bình Dương và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP 3) có cơ sở hạ tầng tốt.

Bên cạnh đó, nhà máy đặt tại Bình Dương có lợi thế là vị trí gần sân bay, trong khi hầu hết các sản phẩm của tập đoàn này đều xuất khẩu, do đó vị trí gần sân bay rất quan trọng trong vận chuyển. Đồng thời, tập đoàn này cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ chính quyền và ban quản lý khu công nghiệp VSIP 3.

Theo ông Jeerasage Puranasamriddhi, tập đoàn đã xem xét kỹ lưỡng 27 quốc gia và cuối cùng chọn Việt Nam bởi nhiều yếu tố để giảm thiểu rủi ro về nguồn cung khi các nhà máy đều tập trung tại Thái Lan.

Với việc xây mới nhà máy tại Việt Nam, các loại trang sức từ Việt Nam sẽ chiếm đến 1/3 năng suất toàn cầu của Pandora.

"Nâng cao năng lực sản xuất là nhiệm vụ rất quan trọng để chúng tôi đáp ứng nhu cầu thị trường và chúng tôi rất hào hứng với chương mới này tại Việt Nam", ông Jeerasage Puranasamriddhi nói.

Tập đoàn Pandora cho hay nhà xưởng mới này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold (chứng nhận công trình xanh uy tín được cấp bởi Hội đồng Công trình xanh Hoa Kỳ - PV) và nhà máy sẽ dùng 100% năng lượng tái tạo.

Hiện tại, Pandora có hai nhà máy chế tác đặt tại Thái Lan và cả hai nhà máy này đều dùng 100% điện từ nguồn năng lượng tái tạo.

Sản phẩm của Pandora bán trên 100 quốc gia

Pandora là thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới tính theo doanh số. Trong quý 1/2024, doanh thu của Tập đoàn Pandora đạt 977,77 triệu USD. Sản phẩm của tập đoàn này được bán ở hơn 100 quốc gia thông qua 6.700 điểm bán. Pandora đã tuyển dụng 33.000 người trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, tập đoàn này đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính với lộ trình là đến 2030, tập đoàn phải giảm 50% lượng phát thải trên toàn chuỗi giá trị của mình. Tập đoàn này được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Copenhagen và tạo ra doanh thu 3,8 tỉ euro vào năm 2023.

TB (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lý do hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora chọn Việt Nam để xây nhà máy 150 triệu USD