Lưu ý quan trọng trong đăng ký xét tuyển đại học năm 2023

05/03/2023 05:50

Điểm mới đáng chú ý trong kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023 là quy định thí sinh đăng ký xét tuyển theo ngành thay vì phải chọn phương thức xét tuyển như năm 2022.

Sự điều chỉnh này nhằm giúp thí sinh tránh nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển có tên gần giống nhau. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), năm 2022, trong số gần 20 phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo, có một số phương thức có tên gần giống nhau. Điều này dẫn đến khá nhiều thí sinh bị nhầm lẫn giữa các phương thức xét tuyển khi đăng ký nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh, sau đó mất nhiều thời gian và công sức để xử lý. Vì thế, từ năm 2023, Bộ GD-ĐT chủ trương điều chỉnh cách thức đăng ký. Thí sinh vẫn thực hiện việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển theo hình thức trực tuyến lên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD-ĐT như năm 2022. Tuy nhiên, để đơn giản hóa việc đăng ký, giúp thí sinh không bị nhầm lẫn, các em sẽ đăng ký xét tuyển theo ngành, chứ không phải theo phương thức.

Theo kế hoạch dự kiến, thời gian đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển từ ngày 5.7 đến 17 giờ ngày 25.7.2023. Đến 17 giờ ngày 14.8.2023, các trường phải hoàn thành việc thông báo thí sinh trúng tuyển đợt 1. Thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trên hệ thống trước 17 giờ ngày 30.8.2023. Các trường tổ chức đăng ký và xét tuyển bổ sung từ tháng 9 đến tháng 12-2023. Với thời gian này, các trường tổ chức nhập học vào tháng 9.2023.

Thí sinh có nguyện vọng vào các trường quân đội phải qua sơ tuyển, đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng. Thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển, các nguyện vọng còn lại đăng ký vào các trường ngoài quân đội. Việc đăng ký vẫn thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Việc xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Bộ Quốc phòng cho hay về điểm chuẩn tuyển sinh, vẫn lấy một điểm chuẩn chung với thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội nhưng có xác định điểm chuẩn riêng theo đối tượng nam - nữ, theo hộ khẩu thường trú (phía Bắc tính từ Quảng Bình trở ra, phía Nam tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng quân khu. Thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo hộ khẩu thường trú.

Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển nguyện vọng kế tiếp vào các trường ngoài quân đội theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng đã đăng ký.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lưu ý quan trọng trong đăng ký xét tuyển đại học năm 2023