Lưu ý một số chấn thương thường gặp khi luyện tập thể thao

23/08/2023 20:41

Ngày nay, việc tập luyện thể dục thể thao trở nên phổ biến. Tuy nhiên, trong tập luyện có thể gặp một số chấn thương cần lưu ý...


Chấn thương dây chằng dễ xảy ra ở các khớp đầu gối

- Chấn thương cơ bắp

Điển hình là rách cơ hoặc căng cơ, thường xảy ra khi tập luyện quá mức, không đúng cách, khởi động không kỹ làm cơ thể chưa đủ ấm lên trước khi luyện tập và thi đấu.

- Bong gân mắt cá chân

Đây là hiện tượng các dây chằng hỗ trợ khớp bị giãn quá mức. Bong gân thường xảy ra khi người tập bị ngã và lật bàn chân vào trong. Các triệu chứng dễ gặp là: mắt cá chân bầm tím, sưng, cử động khó, khớp lỏng lẻo...

- Chấn thương khớp

Đây là những chấn thương dễ gặp khi tập luyện thể thao, thường là viêm khớp, trật khớp, vỡ sụn chêm...

- Gãy xương

Gãy xương trong tập luyện là tình trạng chấn thương do lực tác động bên ngoài; thường gặp ở những môn thể thao đối kháng trực tiếp, hoạt động thể lực với cường độ cao hoặc môn thể thao mạo hiểm. Xương có thể gãy theo chiều dọc/ngang, ở nhiều vị trí, gãy thành nhiều mảnh.

- Tổn thương đầu

Chấn thương vùng đầu, nhất là chấn thương sọ não là tình trạng người bệnh bị sang chấn ở đầu, tổn thương hộp sọ, những phần bên trong hộp sọ. Thường gặp ở các môn thể thao như bóng đá, quyền Anh, hoặc trượt ván...

- Chấn thương dây chằng

Chấn thương dây chằng dễ xảy ra ở các khớp như đầu gối hoặc cổ chân, đặc biệt trong các môn như bóng rổ, bóng đá và tennis.

- Sưng, bầm tím

Nguyên nhân dẫn đến bầm tím, sưng sau tập luyện thể thao thường xuất phát từ va chạm hoặc tự rơi, ngã lúc tập luyện hoặc tập luyện cường độ cao.
Tập luyện với cường độ cao có thể khiến cho cơ bắp bị đau, thậm chí khiến một số mạch máu nhỏ bị căng ra và rách nhẹ. Từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu dưới da và hình thành nên các vết bầm tím.

- Đau tim và vấn đề về tim mạch

Một số người, đặc biệt là người lớn tuổi, có thể gặp rủi ro cao hơn với vấn đề tim mạch khi tập thể dục quá sức. Các triệu chứng thường thấy: Khó thở, đau ngực, đau hàm, cổ, vai, cánh tay, lưng, choáng váng...

-  Mất nước

Nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bôi trơn các khớp xương, giúp vận chuyển các chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng và sức khỏe. Với những người tập luyện thể thao, nếu bị mất nước sẽ bị giảm độ nhanh, giảm sự chính xác, dễ bị chấn thương.
Theo Sức khỏe và Đời sống

Để tránh các mối nguy hiểm này, quan trọng nhất là cần tập luyện một cách an toàn. Luôn khởi động thật kỹ phù hợp với bài tập giúp cơ thể được ấm lên trước khi tập và giải độc sau khi tập. Sử dụng đúng kỹ thuật và thiết bị, đặc biệt là luôn lắng nghe theo cơ thể mình. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc đau đớn nào, nên ngừng tập luyện và tìm kiếm sự giúp đỡ y tế kịp thời.

(0) Bình luận
Lưu ý một số chấn thương thường gặp khi luyện tập thể thao