Lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết

29/12/2020 12:35

Dịp Tết nhiều người có xu hướng thuê xe tự lái để đi du lịch, đi thăm thân. Tuy nhiên để có một chuyến đi thuận lợi, suôn sẻ người thuê cần lưu ý một số vấn đề sau:

Mang giấy tờ cần thiết khi thuê xe

Về thủ tục thuê xe, thông thường chủ cho thuê sẽ yêu cầu phải có giấy phép lái xe, chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước hoặc sổ hộ khẩu, phương tiện thế chấp. Nếu không có một trong các loại giấy tờ trên người thuê phải bảo đảm thanh toán cho chủ xe bằng tiền mặt qua giấy cam kết hoặc phương tiện thay thế như xe máy có giá trị quy ra số tiền nhất định.

Kiểm tra tổng thể xe

Vì một vài lý do nào đó, nhiều người bỏ qua khâu kiểm tra tổng thể xe. Điều này thực sự không nên vì nếu xe gặp hư hại sẽ khiến người thuê mất tiền oan khi không thống nhất về lỗi hư hỏng trên xe với chủ cho thuê. Người thuê nên chụp các vết trầy xước làm bằng chứng, đồng thời kiểm tra các chi tiết trên xe một cách kỹ càng, đặc biệt là lốp xe ô tô. Khi đến nhận xe cũng như việc chốt hợp đồng thuê xe tự lái, khách hàng cần phải kiểm tra và đối chiếu các thông tin xem có đúng với hợp đồng đã quy định, ví dụ như: biển số, giấy tờ xe, màu sắc...

Xem lại hệ thống đèn

Hệ thống đèn là bộ phận quan trọng cần bảo đảm hoạt động hiệu quả để giúp chuyến đi an toàn. Người thuê cần kiểm tra đèn phanh, đèn pha, đèn xi nhan hay đèn sương mù. Lưu ý người thuê có thể bị xử phạt nếu xe thiếu những loại đèn thiết yếu này.

Ghi nhớ số km xe đã chạy

Số km là một trong những yếu tố có thể chứng minh tuổi thọ của xe. Sau khi biết được tình trạng xe, người thuê sẽ tránh được hiện tượng bị hét giá cao. Để tránh những sự cố và việc phải sửa chữa trên đường đi, người thuê có thể nhìn biển đăng ký để tránh thuê phải xe quá cũ.

Kiểm tra giấy tờ, bảo hiểm của xe

Người thuê nên kiểm tra các giấy tờ xe quan trọng như: giấy đăng kiểm, bảo hiểm xe để biết được thời hạn. Bởi nếu quá hạn, người thuê có thể bị phạt tiền.

Hợp đồng cho thuê rõ ràng

Chú ý làm hợp đồng cho thuê phải rõ ràng với chủ xe để dễ dàng giải quyết các vấn đề phát sinh. Khi xem hợp đồng, chú ý hỏi lại người cho thuê về bảng giá xem đã có chi phí cầu đường hoặc thuê qua đêm hay chưa. Tiếp đến cũng cần chú ý các điều khoản ghi trong hợp đồng có đúng như đã giao dịch. Ví dụ như: gói thuê bao nhiêu ngày, mức giá, phụ phí phát sinh nếu quá số ngày... Ngoài ra, còn có một số vấn đề khác liên quan như nếu hỏng hóc nặng hoặc nhẹ, bên nào sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, cơ sở cho thuê có hỗ trợ hay không...

Khi trả xe

Khi trả xe, người thuê nên kiểm tra tình trạng xe, chốt số km cùng chủ xe. Trong trường hợp xe gặp tai nạn, sự cố phải đền nên nhờ người có hiểu biết về xe để tư vấn tránh đôi co và có những đòi hỏi đền bù không thoả đáng.

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Lưu ý khi thuê xe tự lái dịp Tết